Views 1692
2025-07-02 16:30
(กูรูเช็ค) เทรนด์ Dosage Form & Technology อาหารเสริม Health Expo China 2025
ดูเพิ่มเติม
ในยุคที่อุตสาหกรรมอาหารเสริมเติบโตอย่างรวดเร็วและผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่ทั้งทันสมัยและตอบโจทย์สุขภาพเฉพาะตัว “Dosage Form & Technology” หรือ “เทคโนโลยีรูปแบบการรับประทานอาหารเสริม” กลายเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์อาหารเสริมไทย ในงาน Health Expo China ที่ Shanghai ปีนี้ ได้รวบรวมนวัตกรรมสุดล้ำที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรพลาด!
บทความนี้กูรูเช็คจะพาคุณๆไปรู้จัก 10 เทรนด์ Dosage Form & Technology ล่าสุด ที่จะช่วยให้คุณต่อยอดไอเดียและสร้างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่โดดเด่น ตอบโจทย์ตลาดสุขภาพยุคใหม่อย่างแท้จริง
จุดเด่นแบะปรโยชน์
⦁ TYEE SPACE BIOTECHNOLOGY โพรไบโอติกอวกาศ 3 สายพันธุ์ (Lactobacillus space roy)ที่ทนต่อสภาวะที่มีความตึงเครียดต่างๆที่มากกว่าสายพันธุ์ปกติ มีการทดสอบว่าเชื้อทนต่อการย่อยของกรดในกระเพาะอาหารได้มากกว่าปกติ
⦁ ช่วยลดการอักเสบของกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดีกว่าสายพันธ์ุภาคพื้นดินดั่งเดิม
⦁ ลดการเพิ่มจำนวนของเชื้อก่อโรคในร่างกาย
⦁ มีงานวิจัยเกี่ยวกับการรักษามะเร็ง
⦁ ช่วยลดไขมันในและระดับน้ำตาลในเลือด
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ สร้างจุดขายใหม่: นำเสนอผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกที่แตกต่างด้วยเทคโนโลยี “Space Grade” สร้างความน่าเชื่อถือและความสนใจในกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบนวัตกรรม
⦁ ต่อยอดสูตรอาหารเสริม: พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับกลุ่มดูแลระบบทางเดินอาหาร, ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการอักเสบ, หรือกลุ่มควบคุมน้ำหนักและน้ำตาลในเลือด
⦁ เจาะตลาดพรีเมียม: สร้างแบรนด์ที่โดดเด่นด้วยการใช้โพรไบโอติกสายพันธุ์อวกาศ พร้อม Storytelling ที่แข็งแกร่ง
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Space Probiotic ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Jiangsu Biodep Biotechnology ประเทศจีน
E-mail : Marcus_w@163.com
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ เป็น probictic ในรูป coffee แบบชงดื่ม (เเต่สูตรนี้ไม่ทนร้อน ต้องชงในน้ำเย็น ละลายง่าย)
⦁ packaging น่ารัก แปลกใหม่ พกพาง่าย
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียเครื่องดื่มสุขภาพ: นำ Probiotic Coffee ไปพัฒนาเป็นสินค้าพร้อมดื่มหรือแบบซองชงเย็น เจาะกลุ่มคนรักกาแฟที่ใส่ใจสุขภาพและกลุ่มคนรุ่นใหม่
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่นเรื่อง “กาแฟโพรไบโอติก” ที่แตกต่างจากกาแฟทั่วไปในตลาด พร้อมดีไซน์แพ็กเกจจิ้งที่โดนใจ
⦁ ขยายตลาด Functional Beverage: เหมาะสำหรับร้านกาแฟ คาเฟ่ หรือแบรนด์อาหารเสริมที่ต้องการเพิ่มไลน์สินค้าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Probiotic Coffee ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Jiangsu Biodep Biotechnology ประเทศจีน
E-mail : Marcus_w@163.com
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ โพรไบโอติกแบบผง ที่ผสมรสชาติได้หลากหลาย มี texture ให้เคี้ยวเพลินๆ กรุปๆ ไม่ติดลิ้น ติดคอ
⦁ เพิ่มลูกเล่นให้การทาน probiotics เหมือนการทานขนม เติมรสชาตได้หลากหลาย เช่น ช็อกโกแลต สตรอว์เบอรรี่ เป็นต้น
⦁ เหมาะทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียอาหารเสริม: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการพัฒนาโปรไบโอติกในรูปแบบใหม่ ที่แตกต่างจากตลาดเดิม เพิ่มความสนุกและรสชาติให้กับสินค้า
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่น “เคี้ยวกรุบๆ ไม่ติดคอ” และรสชาติหลากหลาย ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่
⦁ ขยายตลาด Functional Snack: เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ชอบทานยาเม็ด หรือมองหาอาหารเสริมที่ทานง่ายเหมือนกินขนม
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Probiotics Powder ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Cosmax
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ เป็น capsule 2 ชั้น ที่ด้านนอกเป็น soft gel โดยด้านในสามารถบรรจุได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น hard capsule, soft capsule, small particle, tablet เป็นต้น
⦁ สามารถบรรจุ active ที่มี dosage form แตกต่างกันไว้ในเม็ดเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการทาน เช่น บรรจุแบบผงและ oil ไว้ในเม็ดเดียวกัน เป็นต้น
⦁ สามารถทำระบบนำส่ง เช่น sustain release หรือค่อยๆปลดปล่อยสารสำคัญ ทำให้สารสกัดสามารถออกฤทธิ์ได้นานขึ้น
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดสูตรอาหารเสริม: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรวมสารสำคัญหลายชนิดในเม็ดเดียว เช่น วิตามิน+น้ำมัน, โปรไบโอติก+สารสกัดสมุนไพร, หรือสูตรบำรุงสุขภาพแบบครบวงจร
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่นเรื่อง “เทคโนโลยีแคปซูล 2 ชั้น” ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด และสะดวกต่อการรับประทาน
⦁ ขยายตลาดพรีเมียม: เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการภาพลักษณ์ นวัตกรรมและความล้ำหน้าในตลาด
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Double Layered Capsules ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Shandong Runjun Pharmaceutical
E-mail : 3663167746@qq.com
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ เป็นรูปแบบอาหารเสริมแผ่นฟิล์มอมแล้วละลายในปาก
⦁ สามารถใช้กับวิตามินได้หลากหลายชนิด
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียอาหารเสริม: นำ Strip Fresh ไปพัฒนาเป็นวิตามิน หรือสารอาหารในรูปแบบใหม่ เช่น วิตามินซี วิตามินบีรวม หรือสารสกัดสมุนไพร เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่นเรื่อง “แผ่นฟิล์มละลายในปาก” ที่รับประทานง่าย ไม่ต้องกลืนเม็ด สะดวกและสนุก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย
⦁ ขยายตลาด Functional Product: เหมาะสำหรับแบรนด์อาหารเสริมที่ต้องการเพิ่มไลน์สินค้าที่ทันสมัยและตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Strip Fresh ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Guangdong Yichao Biological
Email: nicki@yichaobio.com
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ เป็นรูปทรงที่ปรับมาให้สามารถกลืนง่ายขึ้น
⦁ สามารถทำได้หลายขนาด หลายสี เพิ่มลูกเล่นให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียอาหารเสริม: เหมาะสำหรับสูตรวิตามิน น้ำมันปลา คอลลาเจน หรือสารสำคัญอื่น ๆ ที่ต้องการความแตกต่างและประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่นเรื่อง “แคปซูลนิ่มรูปหยดน้ำ” ที่กลืนง่าย ดีไซน์สวยงาม สีสันสดใส เหมาะกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องการกินยาอาหารเสริมเเบบเม็ด
⦁ ขยายตลาด Functional Product: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มไลน์สินค้าพรีเมียม หรือเจาะกลุ่มตลาดที่ชอบดีไซน์น่ารัก ทันสมัย
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Soft capsule ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Cosmax
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ ช่วยให้อาหารเสริมเเบบเม็ด กลืนง่าย ไม่ติดคอ
⦁ ทำได้หลาย dosage form เช่น tablet, soft capsule เป็นต้น
*อาจต้องสอบถามกับผู้ผลิตเพิ่มเติมว่า บรรจุได้ทั้ง active และ Inactive หรือไม่?
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียอาหารเสริม: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการพัฒนาสูตรอาหารเสริม ที่ทานง่าย กลืนง่าย และไม่สร้างประสบการณ์ติดคอ
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่น “เม็ดเล็กแต่พลังเท่าเดิม” เพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าได้รับสารอาหารครบถ้วนโดยไม่ต้องทานเม็ดใหญ่
⦁ ขยายตลาด Functional Product: เหมาะสำหรับกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาในการกลืนเม็ดยา/อาหารเสริม
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Down Sizing ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Cosmax
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ เป็นเทคโนโลยีที่ห่อหุ้มวัตถุดิบในลูกปัดขนาดเล็กกว่า 1.5 mm
⦁ ช่วยลดการตีกันของวัตถุดิบ ที่อาจทำให้เกิดการเสื่อมคุณภาพของวิตามิน อาหารเสริม
⦁ สามารถทำได้หลากหลายสี รวมถึงใช้สีธรรมชาติได้ด้วย
⦁ บรรจุใน hard capsule ง่ายต่อการทาน ทานเม็ดเดียวได้ครบ ไม่ต้องแยกทาน
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียอาหารเสริม: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์วิตามิน หรืออาหารเสริมสูตรรวม ที่มีสารหลายชนิดในเม็ดเดียว โดยยังคงคุณภาพและความสดใหม่ของแต่ละสารเอาไว้ได้
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่น “ลูกปัดสีสันสดใสในแคปซูลเดียว” เพิ่มความสนุกและความมั่นใจในคุณภาพให้กับผู้บริโภค
⦁ ขยายตลาด Functional Product: เหมาะสำหรับกลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่ต้องการความสะดวก ไม่อยากทานอาหารเสริมหลายเม็ด และสร้างประสบการณ์ใหม่ในการทานอาหารเสริม
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Easy bead ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Cosmax
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ ไม่มีส่วนของน้ำปนอยู่
⦁ สามารถผสมลวดลายตามรสชาติได้
⦁ ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบเยลลี่
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียอาหารเสริม: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการพัฒนาอาหารเสริมในรูปแบบขนมเจลลี่ที่ทานง่าย อร่อย และน่ารักสำหรับทุกเพศทุกวัย
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่น “เจลลี่แบบแข็ง ไม่มีน้ำปน” และลวดลายตามรสชาติ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค
⦁ ขยายตลาด Functional Snack: เหมาะสำหรับกลุ่มเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ที่ต้องการอาหารเสริมรูปแบบขนมพกพาสะดวก
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Jelly ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Cosmax
จุดเด่นและประโยชน์
⦁ เป็นบรรจุภัณฑ์ขวดแบบพิเศษแยกของเหลวและเม็ด
⦁ สามารถแยกของเหลวและเม็ดออกจากกัน ใช้เพื่อสร้างจุดเด่นให้ผลิตภัณฑ์
⦁ สามารถแยกมื้อทานได้ เช่น ทานแบบเม็ดตอนเช้า ทานแบบน้ำตอนเย็น
สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเอาไปต่อยอดสินค้าได้ :
⦁ ต่อยอดไอเดียอาหารเสริม: เหมาะสำหรับสูตรอาหารเสริมที่มีสารสำคัญที่ไม่ควรอยู่ด้วยกันเพราะอาจทำให้ตัวใดตัวนึงเสื่อมประสิทธิภาพ เช่น วิตามินซีจะเสื่อมง่ายเมื่ออยู่ในน้ำ หรือเหมาะกับสูตรที่ต้องการแบ่งช่วงเวลารับประทาน
⦁ สร้างจุดขายใหม่: ชูจุดเด่นเรื่อง “ขวดแยกเม็ดและน้ำ” เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่และความน่าเชื่อถือในคุณภาพสินค้า
⦁ ขยายตลาด Functional Product: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าในตลาดอาหารเสริมยุคใหม่
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำ Water Light Bottle ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างได้ที่
บริษัท : Genlai ประเทศจีน
Email : anan.shi@genlai.com.cn
งาน Health Expo China ปีนี้ได้เผยโฉมนวัตกรรม Dosage Form & Technology ที่จะเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาอาหารเสริมในไทยให้แตกต่างและโดดเด่นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นโพรไบโอติกสายพันธุ์อวกาศ แคปซูลสองชั้น กาแฟโพรไบโอติก แผ่นฟิล์มละลายในปาก ขวดแยกเม็ดกับน้ำ แคปซูลนิ่มรูปหยดน้ำ เม็ดเล็กแต่พลังเท่าเดิม แคปซูลลูกปัดสีสันสดใส โปรไบโอติกผงเคี้ยวกรุบ และเจลลี่แบบแข็ง—all ล้วนตอบโจทย์ทั้งด้านประสิทธิภาพ ความสะดวก และประสบการณ์ใหม่ของผู้บริโภค
คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการไทย
⦁ เลือกเทคโนโลยีหรือรูปแบบที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสายสุขภาพยุคใหม่
⦁ ใช้จุดเด่นของแต่ละนวัตกรรมสร้างความแตกต่างและเรื่องราวให้กับแบรนด์
⦁ ร่วมมือกับผู้ผลิตเทคโนโลยีต้นทางเพื่อพัฒนาสูตรที่ตอบโจทย์ตลาดไทย
⦁ อย่าลืมใส่ใจเรื่องดีไซน์ รสชาติ และความสะดวกในการบริโภค เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน
“กูรูเช็ค” ชุมชนที่รวมเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม สกินแคร์ ไว้มากที่สุดในไทย!!! อยากอัพเดทงานวิจัย เทรนด์ อาหารเสริม สกินแคร์ สามารถ join group LINE : @gurucheckacademy เพื่ออัพเดตข้อมูลก่อนใครได้ฟรี!! หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
(สำหรับติดต่อโฆษณา)
“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “