Views 2973
2024-11-07 11:30
(กูรูเช็ค)อัปเดตเทรนด์อาหารเสริมจากงาน VITAFOOD ASIA 2024
ดูเพิ่มเติม
ปีนี้ SOUTH EAST ASIA MARKET ในตลาดอาหารเสริม มีการจัดงานครั้งใหญ่คืองาน VITAFOOD ASIA 2024 ที่จัดที่กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 18-20 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นงานจัดแสดงวัตถุดิบและสินค้าเสริมอาหารจากโรงงานผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่ายวัตุดิบอาหารเสริม ไปถึงหน่วยงานภาครัฐและมหาวิทยาลัย มีกิจกรรมการนำเสนอเทรนด์ในอุตสาหกรรมเสริมอาหาร INNOVATIVE HEALTH HUB กิจกรรมเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนอีกด้วย
ซึ่งถ้าพูดถึงเทรนด์ที่คนทุกเพศทุกวัยให้ความสำคัญและติดตามอยู่เสมอคงหนีไม่พ้นเทรนด์สุขภาพ ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันนั้นหันมาสนใจดูแลตัวเองกันมากขึ้น ทั้งการออกกำลังกาย การเลือกกินอาหารที่ดี และการรับประทานอาหารเสริม เห็นได้ชัดจากการเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และคาดการณ์อายุเฉลี่ยประชากรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากผู้คนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นนั่นเอง
และด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนี้ที่ทำงานหนัก เผชิญความเครียดสูง รวมถึงมีข้อจำกัดด้านเวลา ทำให้เทรนด์สุขภาพที่มาแรงเป็นอันดับต้นๆ คือการกินอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งจากการคาดการณ์ APAC NUTRACEUTICAL TRENDS 2023-2028 คาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้า เทรนด์การกินของผู้บริโภคจะต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยเรื่องการผ่อนคลายอารมณ์ ดีต่อสุขภาพทางเดินอาหาร เช่น พรีไบโอติก และโพสไบโอติก และผลิตภัณฑ์ปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน (IMMUNITY BALANCE) ที่ช่วยได้หลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด อารมณ์ การนอนหลับ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีโพรไบโอติก
นอกจากนั้นยังมี เทรนด์ HEALTHY AGEING ที่เนื่องจากประชากรโลกกำลังก้าวสู่การเป็นสังคมสูงวัย ทำให้การเติบโตของเทรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของผู้สูงวัยอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปเติบโตตามไปด้วย
ต่อมาเทรนด์ MENTAL HEALTH เนื่องจากผู้คนในปัจจุบันต้องเผชิญสถาณการณ์ที่ก่อเกิดความเครียดเป็นประจำ รวมถึงมีความเชื่อที่ว่าสุขภาพจิตที่ดีจะส่งผลให้สุขภาพกายดีขึ้นตาม จึงคาดการณ์ว่าเทรนด์ MENTAL HEALTH จะได้รับความนิยมสูงเช่นกัน
ขณะเดียวกันเทรนด์ BEAUTY FROM WITHIN ที่หยุดชะงักไปพักหนึ่งจากการเกิดโรคระบาดโควิดที่ผ่านมา ก็กำลังกลับมาเติบโตอีกครั้ง เนื่องจากผู้คนกลับมาสนใจในรูปร่างหน้าตามากขึ้น ในช่วงหลังการระบาดนี้ผู้ประกอบการควรหันมาสนใจ รวมถึงพัฒนาด้านอาหารเสริม BEAUTY FROM WITHIN นี้มากขึ้น
โดยบริษัท DONG-A PHARMA ของเกาหลีใต้ได้ตั้งเป้าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเอเชียแปซิฟิคที่มีสำหรับเด็กและความงาม ปัจจุบันเค้ากำลังมองหาการขยายตลาดส่งออก โดยเน้นที่ผลิตภัณฑ์เสริม อาหารสำหรับเด็กและ BEAUTY FROM WITHIN ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย ในงาน VITAFOODS ASIA ที่จัดขึ้นในกรุงเทพ บริษัทได้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงาน VITAFOODS ASIA เป็นครั้งแรก ด้วยแบรนด์ ILO ที่เน้นเรื่อง BEAUTY FROM WITHIN ที่เริ่มต้นเพียง 3 ปีที่ผ่านมา แบรนด์นี้ประกอบด้วยเครื่องดื่ม COLLAGEN TYPE 1 เป็นอาหารเสริมคอลลาเจนบำรุงผิวให้อิ่มน้ำ นุ่ม สุขภาพแข็งแรง ชะลอการเสื่อมของข้อต่อ แบบดื่ม และผงไวท์เทนนิ่งผิวแบบซอง และแบบขวดซ็อตที่ทำจากกลูตาไธโอน วิตามินซี อี และสารสกัดเข้มข้นจากมะเขือเทศสีขาว
ซึ่งแบรนด์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ และกำลังวางแผนขยายตลาดไปยังต่างประเทศด้วย
EGGNOVO บริษัทที่มีฐานอยู่ในสเปน ได้มุ่งเป้าไปที่ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมในเอเชียภายใต้คอนเซ็ป BEAUTY FROM WITHIN และสุขภาพข้อต่อ โดยเชื่อว่าคอลลาเจนที่นำมารีไซเคิลจากเปลือกไข่จะสามารถนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคได้ ซึ่งสามารถใช้ในปริมาณที่น้อยกว่าคอลลาเจนทั่วไป
โดย EGGNOVO เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเปลือกไข่ เช่น โปรตีนเยื่อเปลือกไข่ และแคลเซียมจากเปลือกไข่ สำหรับด้านต่างๆ เช่น สุขภาพข้อต่อ การเสริมแคลเซียม และสุขภาพผิว โดยสารสกัดที่ทำให้บริษัทมีชื่อเสียงคือคอลลาเจนจากเยื่อเปลือกไข่ ซึ่งสามารถตอบสนองผู้บริโภคที่เป็น มังสวิรัติได้ ที่สำคัญคือมีอีลาสตินและกรดไฮยาลูโรนิกในปริมาณสูงตามธรรมชาติ
ซึ่งผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของ EGGNOVO NUTRA DIVISION กล่าวกับ FOODNAVIGATOR-ASIA ในงาน VITAFOODS ASIA 2024 เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานครว่า "คอลลาเจนจากเปลือกไข่เป็นทางเลือกที่ดีแทนคอลลาเจนจากสัตว์ทั่วไป"
ในอุตสาหกรรมอาหารเสริม แบรนด์อาหารเสริมอย่าง MONTELOEDER เป็นที่รู้จักในด้านการพัฒนาส่วนผสมที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกาย บริษัทได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแก้ไขปัญหาความงามและสุขภาพทั่วโลกด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น Zeropollution® ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสภาพผิวที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องผิวจากมลภาวะ หรือ RelaxPLX® ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นเมลาโทนินตามธรรมชาติเพื่อการนอนหลับ และ Metabolaid® ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการควบคุมน้ำหนัก นวัตกรรมเหล่านี้ได้รับการจัดแสดงที่ VITAFOODS ASIA ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทกำลังขยายตลาด BEAUTY FROM WITHIN ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคนี้
ZEROPOLLUTION ทำขึ้นด้วยเป้าหมายในการทำให้กลไกหลักที่มลพิษส่งผลกระทบต่อผิวหนังเป็นกลาง ผลกระทบของมลพิษต่อชั้นป้องกันผิวหนังอาจเกิดขึ้นทันที (ทำให้ผิวไวต่อสิ่งเร้ามากขึ้น แห้ง ระคายเคือง) หรือสะสมในระยะยาว
ส่วนประกอบของ ZEROPOLLUTION ได้รับการคัดเลือกมาอย่างพิถีพิถันโดยพิจารณาจากประสิทธิภาพที่พิสูจน์แล้วในการทดสอบทางชีวภาพของเซลล์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และไวท์เทนนิ่งต่างๆ ได้แก่ โรสแมรี่ (ROSMARINUS OFFICINALIS) ใบมะกอก (OLEA EUROPAEA) มะนาว (LIPPIA CITRIODORA) และต้นเจดีย์ญี่ปุ่น (SOPHORA JAPONICA)
ส่วนผสมที่ผสมผสานกันแบบองค์รวมในการดูแลสุขภาพผิว ช่วยปกป้องสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ เพิ่มความชุ่มชื้น และส่งเสริมการซ่อมแซมผิวโดยรวม ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่สมดุลและครอบคลุมซึ่งช่วยแก้ไขทั้งสาเหตุพื้นฐานและผลกระทบที่มองเห็นได้ของความเสียหายของผิวหนังที่เกี่ยวข้องกับมลภาวะได้
การศึกษาทางคลินิกที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cosmetics เมื่อเดือนสิงหาคม 2024 แสดงให้เห็นประโยชน์ของ Zeropollution ต่อทั้งผิวหนังและหนังศีรษะ โดยการศึกษาแบบควบคุมด้วยยาหลอกแบบปกปิดสองทางเป็นเวลา 12 สัปดาห์ และได้ตรวจสอบผลของ Zeropollution® ต่อพารามิเตอร์ทางสรีรวิทยาต่างๆ ของผิวหนังและหนังศีรษะในผู้หญิง 66 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองที่มีความหนาแน่นสูง ผู้เข้าร่วมได้รับอาหารเสริมรูปแบบแคปซูลเจล Zeropollution® ขนาด 250 มก. หรือยาหลอกทุกวัน ผลลัพธ์เชิงบวกในกลุ่ม Zeropollution® ได้รับการบันทึกหลังจากการศึกษาเพียง 4 สัปดาห์ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาประเมินสามเดือน พบว่าความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระของผิวหนังเพิ่มขึ้นเกือบ 22% ความชุ่มชื้นของผิวหนังที่เพิ่มขึ้น ความกระจ่างใสของผิวหนังเพิ่มขึ้น 25% และการลดลงของความลึกของริ้วรอยและความมันของผิวหนังที่วัดได้ นอกจากนี้ ความชุ่มชื้นของหนังศีรษะดีขึ้นมากกว่า 14% โดยสังเกตได้ว่าการสูญเสียความชื้นของผิวลดลง การเจริญเติบโตของซีบัมบนหนังศีรษะลดลง 16% นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วม 71% ที่มีความไวต่อหนังศีรษะพบว่ารอยแดงลดลง
ซึ่งเทรนด์เหล่านี้ ส่งผลให้เทรนด์สารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาแรงมากขึ้นตามไปด้วย โดยประเทศไทยก็ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีมูลค่ามากถึง 190 พันล้านบาทในปี 2565 และคาดว่าจะเติบโตเป็น 239 พันล้านบาท ในปี 2569 ซึ่งความคึกคักของตลาดนี้เกิดจากการที่ผู้ผลิตคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องและได้การตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ
ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
(สำหรับติดต่อโฆษณา)
“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “