Views 2267
2025-01-31 11:00
บริษัท GC Rieber VivoMega ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์โอเมก้า 3 ทั้งจากปลาและสาหร่ายของนอร์เวย์ เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ 2 อย่างเพื่อ สร้างสิ่งที่เรียกว่ากล่องเครื่องมือสำหรับการผลิตโอเมก้า 3 ซึ่งเทคโนโลยีเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท ได้แก่ VivoTech และ VivoSure ซึ่งรับประกันว่าจะช่วยปรับปรุงคุณภาพ ความบริสุทธิ์ และประสาทสัมผัสดี โดยมีอายุการเก็บรักษา 3 ปี สำหรับแบรนด์ของบริษัทนี้ 2 แบรนด์ ได้แก่ น้ำมันปลา VivoMega และน้ำมันสาหร่าย VivoMega
เทคโนโลยีนี้ยังเน้นการลดกระบวนการผลิตจากความร้อนและการสัมผัสกับความร้อน ซึ่งทําได้โดย VivoTech ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสูญญากาศขั้นสูงที่ใช้กับน้ำมัน โดยกระบวนการ VivoSure จะถูกนำไปใช้พร้อมกันเพื่อกลั่นสารเข้มข้นของโอเมก้า 3 สภาพแวดล้อมในการผลิตไม่มีอากาศ ซึ่งบริษัทเรียกว่าระบบปิดผนึกสามชั้น
และ VivoSens ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 โดยเครื่องมือดังกล่าวได้กำหนดมาตรฐานความ บริสุทธิ์ ความสดใหม่ และรสชาติของโอเมก้า 3 และขจัดส่วนประกอบที่ระเหยได้ในน้ำมันออกไป
บริษัทผู้ผลิตคิดว่าการบริโภคสาหร่ายจะเพิ่มขึ้นมากในอนาคต เนื่องจากความต้องการโอเมก้า 3 โดยทั่วไปดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นทุกปี และแม้ว่าปลาจะเป็นทรัพยากรธรรมชาติ แต่ก็มีจํากัดเช่นกัน
ซึ่งจากรายงานปี 2023 จากองค์กรระดับโลกสำหรับ EPA และ DHA Omega-3 (GOED) ระบุว่า "ปัญหาขาดแคลนอุปทานและอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์โอเมก้า 3 ซึ่งมีสาเหตุจากข้อจํากัดด้านทรัพยากรและผลกระทบจากสภาพอากาศ น่าจะยังคงส่งผลให้เกิดภาวะ ราคา/ต้นทุนตกต่ำในอนาคตต่อไป
โอเมก้า 3 จากสาหร่ายทะเล เป็นอีกหนึ่งพืชที่มีปริมาณโอเมก้า 3 สูง เป็นแหล่งของกรดไขมัน EPA และ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นในกลุ่มกรดไขมัน โอเมก้า 3 แถมยังอุดมไปด้วยโปรตีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย ซึ่งอย่างที่แอดมินบอกว่า สาหร่ายทะเลเป็นตัวตั้งต้นโอเมก้า 3 ที่ส่งผลให้ปลาทะเลนั้นมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในตัว สาหร่ายทะเลยังเป็นทางออกที่ดีต่อผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ ไม่ทานปลา ทานเจ วีแกน แพลนต์เบสต์ และไม่มีสารโลหะหนักปนเปื้อน เนื่องจากสาหร่ายทะเลจัดเป็นพืชที่ไม่มีระบบลำเลียงอาหาร แต่จะใช้วิธีการขยายพันธุ์โดยใช้สปอร์ในการแบ่งตัว ทำให้เราลดความกังวลในเรื่องโลหะหนักปนเปื้อนในทะเลอีกด้วย (อ้างอิง)
ในปี 2024 GC Rieber ได้ร่วมมือกับ Freemen Nutra ซึ่งเป็นผู้ผลิตส่วนผสมของ ญี่ปุ่นและผู้จัดจำหน่ายทั่วโลก เพื่อจัดหาสารเข้มขันโอเมก้า 3 VivoMega ให้กับ ตลาดญี่ปุ่น
ตลาดญี่ปุ่นอาจดูเหมือนเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงในการขายโอเมก้า 3 เนื่องจาก ชาวญี่ปุ่นบริโภคปลามากกว่ากลุ่มอื่นและมีตลาดผลิตภัณฑ์เสริมน้ำมันปลาที่มีขนาด ใหญ่ อย่างไรก็ตามผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมีความรู้เกี่ยวกับ EPA และDHA สูงมาก ทำให้ประชากรกลุ่มนี้พร้อมที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงโอเมก้า 3 จากสาหร่ายด้วย
ชาวยุโรปทําการตลาดผลิตภัณฑ์โอเมก้า 3 โดยพิจารณาจากปริมาณ EPA และ DHA โดยไม่ระบุแหล่งที่มาของกรดไขมันโดยเฉพาะ ซึ่งสิ่งนี้แตกต่างจากตลาดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งแบรนด์ต่างๆ เน้นการตลาดการบริโภค EPA และ DHA น้อยกว่า แต่เน้นที่น้ำมันปลาซึ่งเป็นแหล่งโอเมก้า 3 หลักมากกว่า ซึ่งทำให้การสร้างการรับรู้ต่อโอเมก้า 3 จากสาหร่ายในสหรัฐฯ เป็นเรื่องท้าทายมากขึ้นเมื่อพยายามโน้มน้าวผู้บริโภคว่าพวกเขามีทางเลือกอื่น GC Reiber ทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาเพื่อสร้างการตลาดที่เหมาะสมในสภาพ แวดล้อม และคิดว่าโอเมก้า 3 จากสาหร่ายจะยังคงเติบโตต่อไปในอนาคต
ผลกระทบของสาหร่ายขนาดเล็กต่อปัจจัยสำคัญหลายประการในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนาดเล็กต้องคำนึงถึง เช่น อุณหภูมิ สารอาหาร แสง ค่า pH ความเค็ม และส่วนประกอบอื่นๆ (ฮอร์โมนและวิตามิน) นักวิจัยส่วนใหญ่เน้นที่ผลกระทบของปัจจัยแต่ละปัจจัย ในขณะที่งานวิจัยนี้ได้รวบรวมและประสานปัจจัยต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อนำเสนอแนวทางที่ปรับปรุงแล้วสำหรับการเพิ่มการผลิตกรดไขมันโอเมก้า 3 การผลิตในปริมาณมากควรดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ ในช่วงเริ่มต้นของการเพาะเลี้ยง ควรใช้การบำบัดด้วยสารกระตุ้นบางอย่าง เช่น การเพาะเลี้ยงแบบเฮเทอโรโทรฟิก ฮอร์โมน และการเติมวิตามิน เพื่อเพิ่มชีวมวลและปริมาณไขมันในสาหร่ายขนาดเล็ก นอกจากนี้ ควรปรับการบำบัดด้วยความเครียด เช่น การบำบัดด้วยเกลือสูงและอุณหภูมิต่ำ เพื่อเพิ่มสัดส่วนของกรดไขมันโอเมก้า 3
ดังนั้น ผู้ประกอบการที่จะทำธุรกิจ ผลิตภัณฑ์โอเมก้า 3 สกัดจากสาหร่าย ที่กูรูเช็คได้รวบรวมข้อมูลมาให้นี้เพื่อเป็นแนวทางธุรกิจอาหารเสริม ถือว่าน่าสนใจ ตอบโจทย์ทางเลือกสำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติที่ต้องการกรดไขมันดีเอชเอ โอเมก้า 3 จากธรรมชาติ และนำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์ต่อไปในอนาคต
ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
(สำหรับติดต่อโฆษณา)
“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “