เขียนโดย : Gurucheck

Views 2257

2024-02-15 10:00

(กูรูเช็ค) ทำการตลาดอาหารเสริมยังไงให้โดนใจลูกค้า ชาย VS หญิง สร้างโอกาสเพิ่มยอดขาย

จากรายงานของ Dynata ที่ทำการสำรวจข้อมูลในเดือนกรกฎาคม ปี 2023 จากลูกค้าอาหารเสริมชาวไทย ที่กินติดต่อกัน 12 เดือน จำนวน 1,234 คน พบว่าผู้หญิงมีความต้องการอาหารเสริมในกลุ่มดูแลผิว ผม มากที่สุด ส่วนผู้ชายมีความต้องการอาหารเสริมกลุ่มเพิ่มพลังงานให้ร่างกายมากสุด กูรูเช็คจึงอยากนำเสนอข้อมูลเชิงลึกลงไปอีกในแง่ของผู้ประกอบการที่มองหาโอกาสที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้ตอบสนองลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพื่อเป็นการเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

โอกาสในการขายอาหารเสริมในกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะทางการเงินดี

จากการสำรวจพบว่า แม้ว่าผู้ชายจะไม่ใช่กลุ่มที่บริโภคอาหารเสริมทุกวันสม่ำเสมอ แต่ผู้ชายที่มีความมั่นคงทางการเงินก็แสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะใช้จ่ายมากกว่า 1,000 บาทต่อเดือน (เทียบเท่าอย่างน้อย 30 บาทต่อวัน) สำหรับอาหารเสริม เทียบเท่ากับผู้หญิงที่มีความมั่นคงทางการเงินและบริโภคอาหารเสริมเป็นประจำทุกวัน สะท้อนให้เห็นแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้ชายที่มีความมั่นคงทางการเงิน จึงถือเป็นโอกาสที่จะคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้ชายที่มีกำลังจ่าย โดยที่ผู้ประกอบการอาหารเสริมควรมองจุดนี้เป็นโอกาสในการเจาะตลาดกลุ่มผู้ชายที่ทานอาหารเสริมระดับพรีเมี่ยมได้ ดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้หรือแม้แต่การเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่มีความมั่นคงทางการเงินก็ยอมจ่ายเพื่อให้ได้สินค้าที่พรีเมี่ยมมากขึ้น

เจาะกลุ่มตลาดอาหารเสริมแบบพรีเมียมสำหรับกลุ่มคนที่มีฐานะทางการเงินดี

ทำการโฆษณาเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายอาหารเสริม

นอกจากปัจจัยภายในของผลิตภัณฑ์ เช่น คุณภาพของส่วนผสมของอาหารเสริมแล้ว ผู้ใช้อาหารเสริมในไทยยังได้รับอิทธิพลจากแบรนด์ในเรื่องการสื่อสาร คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือรีวิวจากผู้ใช้จริง

ลูกค้าอาหารเสริมในไทยโดยทั่วไปมักได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น ทางวิทยาศาสตร์ ทางการแพทย์ แล้วส่งผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างแท้จริง สิ่งเหล่านี้จึงถือเป็นช่องทางในการเพิ่มโอกาสการขายสินค้าจำพวกอาหารเสริมได้อย่างแท้จริง

แล้วผู้ประกอบการสามารถสื่อสารผ่านช่องทางไหนแล้วลูกค้าเชื่อมั่นมากสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าในกลุ่มผู้หญิง จากผลสำรวจพบว่าผู้หญิงให้ความไว้วางใจสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากขึ้นในการรีวิวออนไลน์จากผู้ใช้จริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ชายที่สนใจเพียงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเป็นหลัก

ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสที่ชัดเจนสำหรับแบรนด์อาหารเสริมในการกำหนดเป้าหมายผู้หญิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่บริโภคอาหารเสริมเป็นประจำอยู่แล้วและโน้มน้าวพวกเขาไปสู่ผลิตภัณฑ์ของตนเองโดยใช้กลยุทธ์การโฆษณาผ่านผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ในการรีวิวการใช้งานจริง ก็จะเพิ่มโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้น

การโฆษณาผ่านผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรือการให้ความรู้ผ่านหลักการวิทยาศาสต์ มีอ้างอิงวิจัย เป็นรูปแบบการโฆษณาที่เพื่อความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าอาหารเสริม

การวิเคราะห์ลูกค้าในประเทศไทยต่อปัจจัยที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจในการซื้ออาหารเสริมยี่ห้อเดิมๆ มากกว่ายี่ห้ออื่น

เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านสุขภาพของลูกค้าอาหารเสริมแบรนด์ต่างๆ มักเน้นย้ำคำกล่าวอ้างทั่วไป เช่น เสริมภูมิคุ้มกัน หรือส่งเสริมสุขภาพผิว อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความแตกต่างของแบรนด์จะต้องเข้าใจถึงปัจจัยที่โดนใจลูกค้ามากที่สุด ในรายงานนี้ของ Dynata โดยใช้ TURF analysis เพื่อระบุปัจจัยสำคัญในการเลือก อาหารเสริมของลูกค้าชาวไทย

พบว่าเมื่อประเมินเพียงสองปัจจัยคือ "คุณภาพของวัตถุดิบ" และ "ราคา" มีอิทธิพลมากที่สุด 74% ของผู้ใช้ อาหารเสริมชาวไทย ดังนั้นคุณภาพของส่วนผสมและราคาที่แข่งขันได้เป็นปัจจัยสำคัญมีอิทธิพลต่อการเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของลูกค้ายี่ห้อเดิมๆ ซ้ำ

การรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ รีวิวจากผู้ใช้จริงและความพร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์มีน้ำหนักน้อยกว่า และชื่อเสียงของแบรนด์ไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อ แสดงว่าทั้งแบรนด์ใหญ่และแบรนด์เล็กมีแนวโน้มที่ดีในตลาดอาหารเสริมในไทย หากมีการใช้วัตถุดิบที่ดีและราคาคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้ออาหารเสริมซ้ำในลูกค้าคนไทยคือ "คุณภาพของวัตถุดิบ" และ "ราคา"

สรุป

การเพิ่มโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเพศหญิง ทางผู้ประกอบการควรเพิ่มช่องทางการตลาดการโฆษณาโดยผู้เชี่ยวชาญและการรีวิวจากผู้ใช้จริง ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเพศชายควรเป็นการโฆษณาโดยผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ยังพบว่าถ้าหากเจาะกลุ่มอาหารเสริมแบบพรีเมียมลูกค้าที่มีฐานะทางการเงินดีก็พร้อมที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่คุณภาพดีพรีเมี่ยมด้วยเช่นกัน ส่วนการวิเคราะห์ในลูกค้าประเทศไทยต่อปัจจัยที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจในการซื้ออาหารเสริมยี่ห้อเดิมๆ ซ้ำ คือ คุณภาพของวัตถุดิบ และ ราคา ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ เมื่อผู้ประกอบการได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุนด้านอาหารเสริมแล้วก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาและส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้มียอดขายปังๆ ต่อไปค่ะ

กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

https://store.mintel.com/report/vitamins-minerals-and-supplements-thailand-2023
เขียนโดย : Gurucheck

Views

2257

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “