เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 2167

2024-09-10 16:00

อัพเดทเทรนด์บรรจุภัณฑ์สกินแคร์ เซรั่ม สเปรย์ พร้อมเช็คลิสต์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ปี 2025

กูรูเช็ค

กระแสมาไม่ดรอปในตลาดสกินเเคร์ตอนนี้ กับการเเข่งขันเรื่อง PACKAGING ต้องบอกก่อนนะว่าส่วนนี้ที่หยิบมาเป็นการรวมเทรนด์บรรจุภัณฑ์ปี 2025 ที่กำลังจะมาถึงว่ากำลังนิยมอะไรกันบ้าง ซึ่งคัดได้ 6 หัวข้อหลักๆ ทั้งรูปร่าง SHAPE ที่แปลกตาไป FUNCTION ของขวดสกินแคร์ เซรั่มที่เพิ่มลูกเล่นเข้ามาของแต่ละแบรนด์ พร้อมกับการรักษ์โลกให้มากกว่าเดิมกับการเลือกใช้ส่วนผสมที่ ECO มากขึ้น

วันนี้กูรูเช็คเลยรวบรวมหัวข้อที่น่าสนใจ เกี่ยวกับเทรนด์บรรจุภัณฑ์ปี 2025 มาให้ได้ดูกันทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยี จะมีหัวข้อไหนบ้างตามไปอัพเดทพร้อมกันเลยค่ะ

 

TREND PACKAGING  2025 INNOVATION + TECHNOLOGY

1. SUSTAINABILITY PACKAGING

เป็นอีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติในขั้นตอนของการผลิต ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ รวมถึงการทำป่าไม้และกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนควรเริ่มที่ขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยใช้หลักการ 4R คือ

• REUSE หรือการใช้ซ้ำซึ่งเป็นการนำบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนำกลับมาใช้ซ้ำเพื่อลดขยะมูลฝอย

• REDUCE หรือการลด คือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างพอเพียงใช้เท่าที่มีความจำเป็น

• REPAIR คือการซ่อมแซม เป็นการนำบรรจุภัณฑ์ที่เกิดความเสียหายหลับมาซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้ เพราะจะได้ไม่ต้องทำการทิ้งเพื่อเพิ่มปริมาณของขยะ

• RECYCLE เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ หรือก็คือการนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วนำมาแปรรูปใหม่เพื่อใช้ประโยชน์

2. BIODEGRADABLE PACKAGING

เป็นการเปลี่ยนพลาสติกแบบดั้งเดิม ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ต่อเนื่องจากข้อที่ 1 กับ 4R ด้วยการใช้วัสดุทดแทน เช่น แป้ง, เซลลูโลส, PLA, โพลิไฮดรอกซีบิวทิเรต (PHB), โพลิไฮดรอกซีอัลคาโนเอต (PHA) & ไบโอโพลีเมอร์อื่นๆ รวมถึงวัสดุจากพืช เช่น อ้อย มะพร้าว ปอ และแป้งข้าวโพด มาแทนที่พลาสติกแบบเดิม เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบรรจุภัณฑ์นะ อย่างบริษัทที่กูรูเช็คเอามายกตัวอย่างด้านล่างนะคะ

• OCEANIUM เป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากสหราชอาณาจักรที่ผลิตผลิตภัณฑ์จากสาหร่ายทะเลที่เพาะเลี้ยงแล้วใช้เทคโนโลยีการกลั่นและวิทยาศาสตร์ทางทะเลเพื่อสกัดคุณค่าสูงสุดจากโรงงาน

• LAM’ON เป็นบริษัทสตาร์ทอัพของบัลแกเรียที่ผลิตบรรจุภัณฑ์ฟอยล์จากข้าวโพด ที่ย่อยสลายได้  100% ทำจากกรดโพลีแลกติก (PLA) หรือ PACK’ON ซึ่งได้มาจากข้าวโพด การใช้อนุภาคนาโนเงินเป็นสารเติมแต่งป้องกันแบคทีเรียในฟอยล์และคุณสมบัติกั้นออกซิเจนทำให้สารละลายนี้เหมาะสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร

3. MINIMALIST AND ECO-FRIENDLY DESIGN

แสดงถึงความมินิมอล(MINIMAL) น้อยแต่มาก ตามแนวคิด “LESS IS MORE” คือการเน้นความเรียบง่ายบนพื้นฐานของความจำเป็นและตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เรียบง่าย สะอาดตา อาจจะใช้สี EARTH TONE โลโก้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างกับแบรนด์

• MUJI ของประเทศญี่ปุ่น จากดีไซน์การออกแบบที่เรียบง่ายทั้งผลิตภัณฑ์ฟังก์ชันการใช้งาน ไม่เพียงแต่จะสร้างความจดจำให้กับแบรนด์ แต่ยังช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้อีกด้วย

• CHARLOTTE TILBURY จากประเทศอังกฤษ หลายคนน่าจะเห็นนะว่าทางแบรนด์ใช้ตัวหนังสือน้อย เรียบง่ายตรงตาม CONCEPT “ LESS IS MORE” ไม่รกจนทำให้ไม่สบายตา พร้อมกับ PACKAGING ที่สี EARTH TONE

• อีกทั้งยังมีอีกหลายแบรนด์ที่มาใน CONCEPT “LESS IS MORE” อย่างแบรนด์ LIXIRSKIN, SCIENTIA & THE ORDINARY

4. INNOVATIVE SHAPES AND STRUCTURE

รูปร่างและโครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ที่มีความสร้างสรรค์ และแหวกแนวจะช่วยดึงดูดสายตาของผู้บริโภค ดึงเอกลักษณ์เฉพาะของสินค้าออกมาเต็มประสิทธิภาพ แล้วยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ (BRAND EXPERIENCE) พร้อมสร้างความประทับใจให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย

ดังคำพูดที่กล่าวว่า  “PACKAGING IS A SILENT SALESMA” บรรจุภัณฑ์เป็นพนักงานขายไร้เสียง ที่นอกจากจะทำหน้าที่เก็บรักษาและบรรจุสินค้าแล้ว ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยในการส่งเสริมด้านการขายที่ดีได้อีกด้วยนะ

5. PASTELS

ต้องยอมรับเลยว่าสี PASTEL ถือว่ามีบทบาทกับบรรจุภัณฑ์เยอะขึ้นมาก โดยสีที่ใช้ต้องเป็นสีไม่ฉูดฉาด ซึ่งสื่อถึงความสงบและความทันสมัย เทรนด์นี้เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการรูปลักษณ์ที่สดใส ผสมความมินิมอลนิดๆ สามารถดึงดูดผู้คนจำนวนมาก และเหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มความงาม สุขภาพ และไลฟ์สไตล์ กลุ่มเด็ก หรือวัยรุ้น วันเรียน ไปจนถึงวัยเริ่มทำงาน ก็สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้ากลุ่มนี้ได้ดีเลย

6. FUNCTION AND NOVELTY

ส่วนนี้จะเน้นบรรจุภัณฑ์ที่มีความแตกต่างในเรื่องของ FUNCTION การใช้งานและการใช้เทคนิคอื่นเข้ามาร่วมในขวดอย่างแบรนด์ที่เพิ่งออกสูตรใหม่ล่าสุดกับ

• CARINS DOUBLE SERUM ที่เค้าออกแบบขวดมาทรงกลม แต่มีหัวหมุนปรับปริมาณการใช้ตามที่ต้องการได้ ปรับใช้ตาม DAY & NIGHT ได้ ช่วยให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

• LANCOME CLARIFIQUE ขวดนี้เค้าออกแบบมาพร้อมกับขนแปรงเกลียวข้างใน เพื่อช่วยกระตุ้น BI-PHASE ที่มีส่วนของ ESSENCE OIL และ ESSENCE WATER  ผสมทั้ง 2 อนุภาคให้เป็นเนื้อเดียวกัน

• LANEIGE กระปุกลิปมัน หลายคนน่าจะคุ้นเคยแบบกระปุกที่ใช้นิ้วสัมผัส หรือแท่งลิป บรรจุภัณฑ์รอบนี้เค้าออกแบบมาเป็นกระปุกพร้อมกับแปรงปาดลิปมัน ที่มีที่เก็บโดยเฉพาะ ซึ่งเเตกต่างจากแบรนด์ที่ทำบรรจุภัณฑ์ออกเเบบมให้มีไม้พาย เเต่ไม่มีที่เก็บ ที่มักเจอปัญหาไม้พายหล่น หาย หาไม่เจอนะ แถมไม่ต้องสัมผัสโดยตรงถือว่าเพิ่มลูกเล่นให้บรรจุภัณฑ์น่าสนใจมากขึ้น เพิ่มความแตกต่าง

 

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy


เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

2167

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “