เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1554

2025-02-03 13:30

(กูรูเช็ค) รวม 4 ทริคทำการตลาดแบรนด์อาหารเสริมตามเทรนด์ Sustainability

Sustainability Marketing เป็นสิ่งที่คนน่าจะรู้จักกันดี ว่าเป็นการส่งเสริมการตลาดแบบยั่งยืน หรือเข้าใจได้ง่าย ๆ ว่าทำการตลาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมของเรา ไม่ใช่แค่การทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รักโลกในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่รวมไปถึงการทำอย่างต่อเนื่องในระยะยาวไปกับทางสังคมด้วย และในปัจจุบันหลายแบรนด์ก็หันมาสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น เพราะมีความสำคัญกับโลกใบนี้มาก แต่ในอีกด้านหนึ่งการทำการตลาดแบบ Sustainability Marketing ก็ต้องทำด้วยความเข้าใจและมีความรอบคอบด้วย ไม่อย่างนั้นแบรนด์อาหารเสริมของเราก็อาจจะโดนมองว่ามีภาพลักษณ์ Greenwashing หรือการฟอกเขียวว่าสร้างภาพลักษณ์รักสิ่งแวดล้อม แม้ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นก็เป็นได้

การทำการตลาด Sustainability Marketing มีอยู่หลายแนวแล้วแต่แบรนด์จะปรับใช้กัน แต่วันนี้ทางกูรูเช็คได้รวบรวมแนวทางการทำการตลาดเบื้องต้น ที่สามารถต่อยอดทำไปได้อย่างยาว ๆ ในอนาคตได้ค่ะ

1.ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีและสารสังเคราะห์

เบื้องต้นที่แบรนด์ไหนอยากจะทำเทรนด์ Sustainability เลยมักจะเริ่มทำกัน คือการใช้ส่วนประกอบของอาหารเสริมเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติ ไม่มีการเบียดเบียนธรรมชาติแวดล้อมอื่น ๆ และจะต้องให้ความสำคัญแม้แต่กับผู้ที่ทำให้ได้ส่วนประกอบนั้นมา เช่น กลุ่มเกษตรกร ที่มีความสะอาดและปลอดภัย ได้มาตรฐานต่อผู้บริโภค
 

2.ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคือ บรรจุภัณฑ์อาหารเสริมที่สามารถนำมารีไซเคิล ใช้ได้อีกครั้ง และสามารถย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ หรือถ้าเป็นบรรจุภัณฑ์รูปแบบพลาสติกที่ย่อยสลายได้ยาก ก็มีการออกบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบรีฟิลแบบซองหรือถ้วย ที่สามารถเอาไปใส่ในบรรจุภัณฑ์เดิมที่เป็นแบบกระปุกพลาสติก หรือนำบรรจุภัณฑ์เดิมมาคืนเพื่อให้ทางแบรนด์นำไปรีไซเคิล แล้วลูกค้าก็จะได้ส่วนลดสำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์อีกชิ้นไปด้วย 

3.บริจาคแก่องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนด้านความรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนแล้ว อาจจะทำแคมเปญสินค้าเพื่อบริจาคโดยตรง อย่างเช่นการทำแคมเปญเมื่อซื้อสินค้าอาหารเสริม ทุก ๆ 10 บาทต่อสินค้า 1 ชิ้น จะนำไปร่วมบริจาคให้แก่องค์กรที่ช่วยเหลือสังคมและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ในจุดนี้จะช่วยทำให้ผู้บริโภคที่มีจุดยืนเดียวกันกับแบรนด์ได้มองเห็นความสำคัญตรงนี้ และร่วมมาเป็นส่วนหนึ่งในการซื้อสินค้าอาหารเสริมของแบรนด์เพื่อเป็นการบริจาคต่อไป

4.ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้บริโภค

เมื่อทางแบรนด์เลือกทำการตลาด Sustainability แล้ว ควรมีการนำเสนอวิสัยทัศน์และจุดเป้าหมายของแบรนด์ให้กับผู้บริโภคและลูกค้าได้เข้าใจอยู่เสมอ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และความเข้าใจที่ตรงกัน อาจจะเป็นการอัปเดตข่าวสารบนช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับข้อมูลการให้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ในสังคมอยู่บ่อยครั้ง หรือมีการวางแผนทำแคมเปญระยะยาวเกี่ยวกับแบรนด์ เพื่อที่จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ และภาพจำที่ดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ด้วย

การตลาด Sustainability ทางแบรนด์ควรมีการทำความเข้าใจและให้ความรู้กับคนในองค์กรก่อน เพื่อที่จะได้เข้าใจข้อมูลที่ตรงกัน ก่อนที่จะเริ่มการสร้างค่านิยมและส่งเสริมผู้คนให้มีจุดยืนแบบเดียวกัน เป็นการนำความรู้ ความตระหนักจากคนในองค์กรส่งออกสู่ภายนอก

สรุป

การทำการตลาดเพื่อความยั่งยืน Sustainability Marketing ให้กับแบรนด์อาหารเสริมเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในยุคที่ผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อมและสังคมมากยิ่งขึ้น การทำการตลาดนี้จะช่วยให้คนได้มองเห็นถึงความรับผิดชอบและความใส่ใจที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และดึงดูดคนที่มีจุดยืนเดียวกัน อีกทั้งช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ที่ต้องทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจว่าแบรนด์ของเรานั้นได้ทำสิ่งที่ดีต่อโลกใบนี้จริง ๆ ไม่ได้เป็นการทำการตลาดแบบจอมปลอม (Greenwashing)

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1554

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “