เขียนโดย : Gurucheck

Views 1552

2024-02-14 10:00

(กูรูเช็ค) ผู้ประกอบการควรรู้! พฤติกรรมลูกค้าอาหารเสริมระหว่าง ชาย VS หญิง ช่วงปีที่ผ่านมาต่างกันยังไง

แม้จะตระหนักถึงประโยชน์ของวิตามินและอาหารเสริม แต่ข้อจำกัดทางการเงินก็ยังอยู่ขัดขวางลูกค้าไม่ให้นำวิตามินและอาหารเสริมมาใช้ในชีวิตประจำวัน สองปีที่ผ่านมาที่ไทยกังวลเรื่องเงินเฟ้อและยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องในสถานการณ์เช่นนี้ลูกค้ามักจะระมัดระวังมากขึ้นการใช้จ่ายรวมถึงสินค้าเช่นผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริม กูรูเช็คจึงอยากนำเสนอจากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด จากผลการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคอาหารเสริมของคนไทย มาสรุปรวมปีที่ผ่านมาว่าคนไทยต้องการอะไร และเทรนด์ในอนาคตจะเป็นอย่างไรในตลาดอาหารเสริมบ้านเรา

ลูกค้าอาหารเสริมเป็นประจำทุกวันมีความสนใจในรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และวัตถุดิบส่วนผสมใหม่ๆ

คนไทยที่เป็นลูกค้าอาหารเสริมทุกวันส่วนใหญ่ให้ความสนใจไปที่วัตถุดิบและรูปแบบใหม่ๆ ของอาหารเสริมกลุ่มวิตามินและเกลือแร่มากกว่าการให้ความสำคัญกับนวัตกรรมใหม่ๆ คนไทยส่วนใหญ่เปิดรับสิ่งแปลกใหม่ โดยบอกเป็นนัยถึงโอกาสสำหรับแบรนด์อาหารเสริมในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ และไม่ค่อยคุ้นเคยทั้งส่วนผสมและรูปแบบเพื่อน่าดึงดูดความสนใจของลูกค้า เช่น

• นำรูปแบบใหม่มาใช้โดยเฉพาะเมื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้หญิง

• การพัฒนาระบบนำส่งสารสำคัญในอาหารเสริมสามารถช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดจากการบริโภค

• รูปแบบใหม่จะต้องมีสารสำคัญมากพอที่จะออกฤทธิ์และมีรสชาติดี

• เน้นการใช้ส่วนผสมใหม่เพื่อดึงดูดลูกค้าอาหารเสริมทุกวัน

• ส่วนผสมใหม่ เช่น precision-fermented proteins ที่กำลังเป็นเทรนด์ในหมวดอาหารเสริม

• ใช้โภชนาการส่วนบุคคลเพื่อสุขภาพเชิงป้องกัน ส่งเสริมการขายอาหารเสริม

หลังจากสถานะการโควิดระบาดผ่านมาพบว่าช่วงปี 2022-2023 การบริโภคอาหารเสริมของคนไทยที่กินเป็นประจำทุกวันลดลง ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารเสริมทุกวันคือ เพศและสถานะทางการเงิน ที่มีผลมากกว่าอายุ จากผลสำรวจ Dynata ที่สำรวจในคน 1,500 คน ช่วงปี 2021-2023 พบว่าผู้หญิงที่มีฐานะทางการเงินดีคือลูกค้าที่มีความสนใจกินอาหารเสริมทุกวันมากที่สุด ในขณะที่ผู้ชายที่มีข้อจำกัดทางการเงินจะมีความสนใจน้อยที่สุด

ความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ชายและผู้หญิงต่อการบริโภคอาหารเสริม

จากผลสำรวจ Dynata ที่สำรวจในคนไทย 1,234 คน ปี 2566 ที่ผ่านมา ลูกค้าที่กังวลเรื่องสุขภาพใช้อาหารเสริมวิตามินและเกลือแร่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา คิดเป็น % ของลูกค้าแยกตามเพศและสถานะทางการเงิน พบว่าผู้หญิงมีความสนใจอาหารเสริมในกลุ่มบำรุงผิว ผม ส่วนผู้ชายจะสนใจในหมวดเพิ่มพลังงานและการเผาผลาญให้ร่างกาย

 

ผู้ชายและผู้หญิงมีเหตุผลที่แตกต่างกันในการใช้อาหารเสริม วิตามิน และเกลือแร่

• ผู้หญิงใช้อาหารเสริมเพื่อประโยชน์ด้านความงาม ในขณะที่ผู้ชายให้ความสำคัญกับการเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย

• ผู้หญิงแสดงความสนใจมากขึ้นในเรื่องตัวช่วยลดน้ำหนัก ในขณะที่ผู้ชายต้องการตัวช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อ

• ทั้งผู้ชายและผู้หญิงให้ความสำคัญกับคุณภาพของส่วนผสมในอาหารเสริม โดยที่ผู้หญิงให้ความสำคัญกับราคามากกว่า นั่นคือแม้ว่าคุณภาพของส่วนผสมจะดีแค่ไหนแต่ถ้าหากราคาสูงมากเกินไป ผู้หญิงก็จะยังไม่ตัดสินใจเลือกซื้ออาหารเสริมนั้นๆ แบรนด์ที่กำหนดเป้าหมายไปที่ผู้หญิงสามารถเอาชนะใจพวกเขาได้ด้วยราคาที่แข่งขันได้และรีวิวจากผู้ใช้จริง

ผู้หญิงสนใจอาหารเสริมกลุ่มบำรุงผิว ผม ส่วนผู้ชายสนใจอาหารเสริมกลุ่มการเพิ่มพลัง

สถานะทางการเงินก็ส่งผลต่อการตอบสนองความต้องการอาหารเสริมที่แตกต่างกันของ ชาย vs หญิง

แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ไม่แบ่งแยกและเป็นกลางทางเพศจะต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เนื่องจากความต้องการอาหารเสริมในผู้ชายและผู้หญิงแตกต่างกัน โดยได้รับอิทธิพลจากความต้องการด้านสุขภาพและสถานะทางการเงินที่แตกต่างกัน จากกราฟผลสำรวจความต้องการบริโภคอาหารเสริมในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จำแนกตามเพศและสถานะทางการเงิน พบว่าสถานะทางการเงินทั้งผู้หญิงและผู้ชายเป็นปัจจัยที่มีความอ่อนไหวต่อราคาอาหารเสริมที่สูงขึ้น

ผู้หญิงไม่ว่าจะมีสถานะทางการเงินแบบใดก็ตาม จะมีความสนใจอย่างชัดเจนในการใช้อาหารเสริม เพื่อเสริมสร้างผิวหนังและเส้นผม

ในทางกลับกัน ถ้าดูจากกราฟ Energy boost ผู้ชายดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มพลังงาน ซึ่งทำให้สิ่งนี้เป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับอาหารเสริมสำหรับผู้ชาย พบว่าผู้ชายที่ถึงแม้จะมีสถานะทางการเงินที่ไม่ค่อยดีก็ยังต้องการซื้ออาหารเสริมในกลุ่มนี้ใกล้เคียงกับผู้ชายในกลุ่มที่มีสถานะทางการเงินดี นั่นคือถ้าเป็นอาหารเสริมในกลุ่ม Energy boost ของผู้ชายจะไม่มีปัจจัยทางการเงินเข้ามาเป็นตัวแปรในการเลือกซื้อสินค้า เพียงเพราะว่าอาหารเสริมในกลุ่มนี้เป็นที่ต้องการของผู้ชายในทุกคน นอกจากนี้ผู้ชายที่สถานะทางการเงินดียังมีแนวโน้มมากขึ้นต่ออาหารเสริมที่สนับสนุนสุขภาพสมองอีกด้วย

 

เพื่อวางกลยุทธ์สำหรับลูกค้าเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการอาหารเสริมควรปรับแต่งการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการตลาดของตนเอง โดยแคมเปญเน้นผลประโยชน์เฉพาะที่โดนใจแต่ละเพศและสถานะทางการเงินของกลุ่มลูกค้า

ยกตัวอย่างอาหารเสริมเน้นการสร้างพลังงานเพื่อดึงดูดใจลูกค้าผู้ชายมากขึ้น

อาหารเสริมสำหรับกลุ่มลูกค้าเพศชายควรเน้นไปที่วิตามินและเกลือแร่ในรูปแบบที่รับประทานง่าย เช่น รูปแบบเม็ดฟู่ Gummies หรือแม้แต่มาในรูป functional drinks หรือ functional foods ที่กินง่าย ให้ความรู้สึกเหมือนไม่ได้กินยาเม็ด สามารถทานได้ง่ายในแต่ละมื้อ ยกตัวอย่างรูปแบบอาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้ชาย

Bayer Berocca Boost Acerola Flavoured Effervescent เม็ดฟู่ ที่มีส่วนผสมวิตามินและแร่ธาตุ 11 ชนิดลดความเหนื่อยล้า มีคาเฟอีนสำหรับเพิ่มการตื่นตัว มีวางขายที่ประเทศฝรั่งเศส

Lemme Matcha Energy B12 Gummies Dietary Supplement ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประกอบด้วย มัทฉะ CoQ10 และวิตามินบี 12 ที่ช่วยเสริมสร้างพลังงาน เร่งระบบเผาผลาญ มีวางขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

เครื่องดื่ม MANSOME MOJITO Zinc+ เป็น Functional Drinks รสชาติความสดชื่นของม็อกเทลสุดคลาสสิกตามสไตล์ต้นตำรับฮาวานา ที่ดีต่อสุขภาพด้วยแอล-อาร์จินีน ที่ช่วยเพิ่มการสร้างพลังงาน เร่งระบบเผาผลาญรวมถึงดูแลผิวพรรณให้หน้าใสด้วยซิงค์สูงถึง 120%

สรุป

พฤติกรรมของลูกค้าอาหารเสริมชาวไทย ที่วิเคราะห์กันในปี 2023 โดย Dynata พบว่าผู้หญิงที่กินอาหารเสริมเป็นประจำทุกวันมีความสนใจในรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และวัตถุดิบส่วนผสมใหม่ๆ ของอาหารเสริม เมื่อแยกตามเพศและสถานะทางการเงินของลูกค้า พบว่าผู้หญิงมีความสนใจอาหารเสริมในกลุ่มบำรุงผิว ผม ส่วนผู้ชายจะสนใจในหมวดเพิ่มพลังงานและการเผาผลาญให้ร่างกาย ส่วนสถานะทางการเงินก็ส่งผลต่อการเลือกซื้ออาหารเสริม ในกลุ่มผู้หญิงพบว่าไม่ว่าผู้หญิงจะมีสถานะการเงินอย่างไร แต่ถ้าหากเป็นอาหารเสริมกลุ่มดูแลผม ผิว ก็พร้อมจะจ่ายเงินเพื่อสินค้าที่มีคุณภาพและราคาดี ในขณะที่ผู้ชายพบว่าถึงแม้จะมีสถานะทางการเงินที่ไม่ค่อยดีก็ยังต้องการซื้ออาหารเสริม Energy boost อยู่ นั่นคือถ้าเป็นอาหารเสริมในกลุ่ม Energy boost ของผู้ชายจะไม่มีปัจจัยทางการเงินเข้ามาเป็นตัวแปรในการเลือกซื้อสินค้า เพียงเพราะว่าอาหารเสริมในกลุ่มนี้เป็นที่ต้องการของผู้ชายในทุกคน นอกจากนี้ผู้ชายที่สถานะทางการเงินดียังมีแนวโน้มมากขึ้นต่ออาหารเสริมที่สนับสนุนสุขภาพสมองอีกด้วย ผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์วิตามินและอาหารเสริมของไทยควรกระจายรูปแบบผลิตภัณฑ์นำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ มีวัตถุดิบใหม่ๆ และนำเสนอวิตามินเฉพาะบุคคลสำหรับอนาคตที่กำลังจะมา

กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

https://store.mintel.com/report/vitamins-minerals-and-supplements-thailand-2023
เขียนโดย : Gurucheck

Views

1552

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “