เขียนโดย : Gurucheck

Views 1468

2024-06-07 14:00

(กูรูเช็ค) อัปเดตเทรนด์อาหารเสริมจากงาน Vitafoods Europe 2024

งาน Vitafoods Europe 2024 เป็นงานที่รวรวมศูนย์กลางนวัตกรรมทาง nutraceutical ล่าสุด โดยเน้นที่เทคโนโลยีและเทรนด์ที่ก้าวล้ำ Future of Nutrition Summit ภายใต้แนวคิด Shaping the Future of Nutrition ในงานมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 20,000 รายและผู้แสดงสินค้ากว่า 1,100 รายจาก 160 ประเทศ ซึ่งงานในปีนี้จัดที่ Barcelona ประเทศสเปน ในวันที่ 20-20 พฤษภาคม 2024 งานในปีนี้จึงเป็นเวทีสำคัญสำหรับการสร้างเครือข่ายและการพัฒนาธุรกิจในภาคส่วนด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การอภิปรายหลักเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลและการตีความข้อมูล โดยเน้นถึงผลกระทบที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่ออุตสาหกรรม nutraceutical ซึ่งงานนี้จะมีการจัดขึ้นที่ไทยในชื่อ Vitafoods Asia 2024 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 18-20 กันยายน 2024 นี้ ส่วนงานในยุโรปจะมีเทรนด์อะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณ์อาหารเสริม เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกี่ยวกับ nutraceutical ด้านไหนบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

การเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภคและอิทธิพลด้านกฎการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์

พฤติกรรมผู้บริโภคและกฎระเบียบของรัฐบาลกำลังผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในแนวโน้มด้านสุขภาพภายในอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 51% ของผู้บริโภคทั่วโลกพิจารณาว่าพฤติกรรมการกินและดื่มในปัจจุบันของตนว่าดีต่อสุขภาพหรือดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม 64% แสดงความปรารถนาที่จะปรับปรุงนิสัยการกินของตน โดย 29% ยินดีจ่ายระดับพรีเมียมเพื่อเพิ่มคุณสมบัติทางโภชนาการในอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งผลการสำรวจปี 2024 นี้ได้ข้อมูลมาจาก Euromonitor International ในหมวด The Evolution of health-conscious eating Session  

อาหารเสริมสุขภาพของผู้หญิง: ตลาดที่กำลังเติบโต

  • ตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพของผู้หญิงกำลังเผชิญกับความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างไปสู่โภชนาการที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ เทรนด์นี้ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมโดย US Executive Order on Advancing Women’s Health Research and Innovation ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2024 ผู้หญิงกำลังค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะกับช่วงชีวิตที่แตกต่างกัน นอกเหนือจากประเภททั่วไป เช่น วัยหมดประจำเดือน เนื่องจากผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะซื้ออาหารเสริมมากกว่าผู้ชาย โดยมักจะซื้อให้ครอบครัว พวกเธอมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพประมาณ 80%

การออกแบบอาหารเสริมเพื่อสุขภาพแบบองค์รวม

แบรนด์ต่างๆ ต่างตระหนักถึงความจำเป็นในการเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ one-size-fits-all products ไปสู่โซลูชันด้านสุขภาพที่ปรับให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้เน้นเรื่องสุขภาพองค์รวม ที่ครอบคลุมมากกว่าแค่สุขภาพกาย แบรนด์ต่างๆ กำลังพัฒนาสูตรที่มีผลเสริมฤทธิ์กันเพื่อสุขภาพโดยรวม ซึ่งสะท้อนถึงวิวัฒนาการของอาหารเพื่อสุขภาพที่มุ้งเน้นไปดูแลได้หลายจุดครอบคลุมหลายปัญหาสุขภาพ

การให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับประโยชน์อาหารเสริม

  • มีโอกาสที่ชัดเจนสำหรับแบรนด์ในการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในการลดและป้องกันอาการ แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นประจำยังคงไม่เพียงพอในหมู่ผู้บริโภค ต้องให้ข้อมูลความรู้ทีมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาสนับสนุนเพื่อดึงดูดใจให้ผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นประจำทุกวัน เพื่อเห็นผลจากการใช้ผลิตภัณฑ์

เทรนด์อาหารเสริมมาแรง ต้องจัดการกับการนอนหลับ ความเครียด และสุขภาพจิต

  • ความกังวลเรื่องการนอนหลับเกิดขึ้นกับคนทุกรุ่น ในขณะที่ผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับสุขภาพร่างกายมากกว่า ปัญหาความเครียดและสุขภาพจิตมักพบบ่อยในผู้หญิง ความกังวลที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ อารมณ์ และสุขภาพจิต จึงเป็นการนำเสนอโอกาสที่สำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆ เนื่องจากปัญหาที่เชื่อมโยงถึงกันเหล่านี้เน้นย้ำถึงช่องว่างในการนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในปัจจุบัน

ความก้าวหน้าทาง Biotics และ Microencapsulation

  • ความเข้าใจของผู้บริโภคเกี่ยวกับ gut-brain axis ส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ อารมณ์ และความเครียด กำลังกระตุ้นให้เกิดความสนใจในทาง Biotics ส่งผลให้เทคโนโลยี Microencapsulation ยังโดดเด่นในงานนี้ เป็นเทคโนโลยีเพื่อการจัดส่งโพรไบโอติกไปยังลำไส้โดยตรง เพื่อโดยจัดแสดงศักยภาพการใช้งานในด้าน nutraceuticals

การเติบโตของตลาด Functional Ingredients

  • วัตถุดิบส่วนผสมบางอย่างที่มีประโยชน์และมีเติบโตอย่างรวดเร็วคือ วัตถุดิบส่วนผสมที่มุ่งเป้าไปที่ภูมิคุ้มกัน การย่อยอาหาร พลังงาน และสุขภาพของสมอง ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับอาหารเสริมที่มีส่วนผสมเป็น Functional Ingredients มากเป็นพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอาหารเสริม โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีการเติบโตเป็นเลขสองหลักเลยทีเดียว

นวัตกรรมในส่วน Digital Engagement

  • จากผลสำรวจประเทศจีนเป็นผู้นำในด้านการใช้แอปของผู้บริโภค โดยผู้บริโภคใช้เวลาเฉลี่ย 5-6 ชั่วโมงต่อวัน การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคทางดิจิทัลนี้กำลังขับเคลื่อนนวัตกรรมของวงการอาหารเสริม เช่น รูปแบบการขายหน้าเพจที่สามารถขายออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงทำให้จุดนี้มีการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มการขายผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

สรุป

Vitafoods Europe 2024 ตอกย้ำบทบาทที่สำคัญในอุตสาหกรรม nutraceutical โดยการส่งเสริมความร่วมมือ การแบ่งปันความรู้ และความก้าวหน้าด้านสุขภาพและโภชนาการ ในขณะที่ผู้เข้าร่วมตั้งตารอฉบับพิมพ์ในอนาคต ข้อมูลเชิงลึกจากงานเหล่านี้นำเสนอภาพรวมของบรรยากาศที่สร้างสรรค์ซึ่งเป็นนิยามของ Vitafoods Europe การมุ่งเน้นอย่างต่อเนื่องในการแก้ปัญหาด้านสุขภาพแบบองค์รวมที่ได้รับการปรับแต่งโดยเฉพาะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ ทำให้มั่นใจได้ว่า Vitafoods ยังคงเป็นแหล่งรวมตัวที่สำคัญสำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม nutraceutical ทั่วโลก

ทางทีมกูรูเช็คหวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้  ฝากติดตามข้อมูล รีวิว สุขภาพและความงาม ตามหลักการแพทย์ได้ที่ช่องกูรูเช็คนะคะ

เขียนโดย : Gurucheck

Views

1468

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “