เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1758

2025-02-04 18:00

(กูรูเช็ค) เทรนด์ Clean Label ทำแบรนด์อาหารเสริมแบบ ฉลากสะอาด!

ปัจจุบันตลาดอาหารเสริมกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการซื้อมากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ผลิตต้องคำนึงถึงการคิดค้นและพัฒนาสูตร นวัตกรรมอาหารเสริมให้เหนือกว่าคู่แข่ง รวมถึงเลือกรูปแบบอาหารเสริมให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ในแต่ละประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน รวมถึงรูปแบบแพคเกจจิ้งที่น่าสนใจก็สามารดึงดูดผู้บริโภคยุคใหม่ได้เช่นกัน และอีกเทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับทำฉลากอาหารเสริมนั่นก็คือ “เทรนด์ Clean Label” ทำแบรนด์อาหารเสริมแบบฉลากสะอาด วันนี้กูรูเช็คจะมาอัปเดตข้อมูลที่น่าสนใจ เทรนด์ ตัวอย่างอาหารเสริม ให้ผู้ประกอบการค่ะ

• เทรนด์ Clean Label ในตลาดอาหารเสริมคืออะไร

คำว่า Clean Label ใช้ในการติดฉลากอาหาร และโดยทั่วไปหมายถึงไม่มีส่วนผสมหรือสารบางอย่างอยู่ด้วยการอ้างว่า "ปราศจาก" เหล่านี้อาจหมายถึง ปราศจากน้ำตาล ไม่มีสารกันบูด กันเสีย ไม่มีสี เป็นต้น การติดฉลาก Clean Label มักจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยกว่าและมีรายการส่วนผสมเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Generation Z ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับการติดฉลาก Clean Label เลย

• Clean Label ทำไมถึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

กระแสฉลากสะอาดยังคงเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และด้วยเหตุนี้ จึงกลายเป็นกระแสที่ขับเคลื่อนโดยผู้บริโภคซึ่งต้องการความโปร่งใสและการตรวจสอบย้อนกลับตลอดห่วงโซ่อุปทาน เมื่อผู้ซื้อตระหนักมากขึ้นถึงผลกระทบของผลิตภัณฑ์ที่ซื้อต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของตนเอง ผู้บริโภคจึงมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติที่คุ้นเคยมากขึ้น

การเติบโตของกระแสฉลากสะอาดสะท้อนให้เห็นถึงจำนวนผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เพิ่มขึ้น หรือก็คือการทำให้สูตรอาหารเสริมของคุณๆ ไม่มีสารแต่งที่ไม่จำเป็นให้มากที่ ก็ถือเป็นการสร้างจุดเด่นให้อาหารเสริมของคุณๆ ได้เป็น First choice ในการซื้อที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่

• รูปแบบอาหารเสริม Clean Label ในปัจจุบัน

ส่วนประกอบของอาหารเสริม สารสกัด วัตถุดิวต่างๆ ในปัจจุบัน ถือเป็นแรงกระตุ้นในการซื้อหลักสำคัญ รวมถึง ความโปร่งใสและการตรวจสอบย้อนกลับได้ของแหล่งที่มา แต่ผู้ผลิตก็ไม่ควรมองข้ามคุณค่าของรูปแบบอาหารเสริม อย่าง แคปซูลที่ให้สารออกฤทธิ์ เพื่อให้เป็นไปตามคำกล่าวอ้างบนบรรจุภัณฑ์และสร้างผลิตภัณฑ์ที่สะอาดอย่างแท้จริง แคปซูลสามารถบรรจุ ปกป้อง และควบคุมการปล่อยส่วนผสมต่างๆ ได้ จึงถือเป็นระบบการจัดส่งที่เหมาะสำหรับผู้ผลิต  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “แคปซูลมังสวิรัติ” ได้รับการออกแบบมาให้ติดฉลากสะอาดและสามารถรองรับตำแหน่งต่างๆ ได้

• สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

แม้ว่าผู้ผลิตจะต้องตอบสนองต่อเทรนด์ล่าสุดของผู้บริโภคได้ แต่ความต้องการอาหารเสริมที่ดึงดูดสายตาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อช่วยให้เจ้าของแบรนด์สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นในตลาดที่มีการแข่งขันสูง “สี” ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ และมีบทบาทสำคัญในการกำหนดมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ตลอดจนช่วยสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ ดังนั้นในปัจจุบันผู้ผลิตพยายามหาวิธีเพิ่มสีสันสดใสให้กับเปลือกแคปซูลมากขึ้นเรื่อย ๆ

ตัวอย่างเช่น แคปซูลมังสวิรัติ Vcaps Plus จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ Capsugel รุ่นล่าสุดของ Lonza ผลิตจากไฮโปรเมลโลสและน้ำเท่านั้น และทำจากพืช ปราศจากสารเติมแต่ง นอกจากนี้ยังเป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพและไม่มีพลาสติกสำหรับผู้ผลิตอาหารเสริม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มมังสวิรัติ หรือกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังหันมาสนใจเรื่อง Clean Label ฉลากสะอาดมากขึ้น

แคปซูลมังสวิรัติ Vcaps Plus จาก Lonza เป็นการเพิ่มสีสันที่น่าดึงดูด ด้วยศักยภาพในการแต่งสีอาหารที่ได้จากผลไม้ ผัก และพืชที่รับประทานได้ กระบวนการที่ใช้ในการสกัดสีไม่จำเป็นต้องเติมสารเติมแต่งหรือตัวทำละลาย  ทำให้ผู้ผลิตสามารถเพิ่มจุดเด่นและเป็นผู้น้ำเทรนด์ของผลิตภัณฑ์ ด้วยแคปซูล Vcaps Plus Purple Carrot ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แบบฉลากสะอาดเจเนอเรชันถัดไปรุ่นแรกที่ออกสู่ตลาดทั่วโลก

• การเลือกรูปแบบอาหารเสริมในการผลิตแบบ Clean Label

ในอาหารเสริมที่มีฉลากสะอาด สารออกฤทธิ์(สารที่ไม่มีฤทธิ์ทางยา) ทำหน้าที่เป็นตัวพาของสารออกฤทธิ์ โดยทั่วไปสารออกฤทธิ์จะถูกเลือกตามคุณสมบัติ แต่ปัจจุบัน บริษัทต่างๆ ก็ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาและความคิดเห็นของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน โดยตามหลักแล้วสารออกฤทธิ์เฉพาะทางเหล่านี้ ควรมาจากแหล่งธรรมชาติ สารเสริมที่ใช้กันทั่วไป เช่น แป้งและเซลลูโลส, MCC หรือไฮโปรเมลโลส(HPMC) จะถูกเลือก เนื่องจากคุณสมบัติเชิงหน้าที่ อย่าง สารยึดเกาะ ความสามารถในการบีบอัด และการไหล สารเสริมบางชนิด เช่น แป้งพรีเจลาตินไนซ์ มีข้อดี อย่างการจัดการความชื้นทำให้เหมาะสำหรับส่วนประกอบออกฤทธิ์ ที่ดูดความชื้นหรือไวต่อความชื้น 
ดังนั้น กระบวนการกำหนดสูตรสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Clean Label หรือฉลากสะอาด เกี่ยวข้องกับความสมดุลระหว่างการทำงาน ความสามารถในการผลิต และความเสถียรของผลิตภัณฑ์ที่ดี 
- โดยทั่วไปสารออกฤทธิ์และส่วนประกอบสำคัญจะถูกผสมกันในกระบวนการผสมเพื่อให้มีการกระจายสม่ำเสมอและปรับปรุงความแข็งของเม็ดอาหารเสริม 
- จากนั้นส่วนผสมนี้จะเข้าสู่กระบวนการอัดเพื่อสร้างเป็นเม็ดอาหารเสริม การเคลือบฟิล์มบนเม็ดยอาหารเสริมเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการ

วิทยาศาสตร์เบื้องหลังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีฉลากสะอาดเกี่ยวข้องกับความสมดุลที่ซับซ้อนระหว่างการเลือกส่วนผสมและการทำงานที่จำเป็นในระหว่างการพัฒนาสูตร ซึ่งต้องมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับสารช่วยย่อยที่ได้จากธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมบนฉลาก ปฏิสัมพันธ์ที่เป็นไปได้กับส่วนผสมที่มีฤทธิ์ ความสามารถในการผลิต และสถานะการกำกับดูแล

• ตัวอย่างอาหารเสริมที่อยู่ในเทรนด์ Clean Label ในต่างประเทศ

Spring Valley Maca มาคาหรือที่เรียกอีกอย่างว่าโสมเปรูแคปซูลมังสวิรัติ ส่งเสริมโภชนาการโดยรวมและสนับสนุนการทำงานของฮอร์โมนชายและหญิง เป็นอาหารเสริมที่อยู่ในรูปแบบ Clean Label
- ไม่มีกลูเตน, สีสังเคราะห์, รสสังเคราะห์, สารให้ความหวานเทียม, สารกันบูดเทียม
- ไม่มีน้ำหอม, เบนโซเอต, สีทาร์ถ่านหิน, ผงชูรส, BPA, พาทาเลต
- ตรวจสอบโครงการปลอดจีเอ็มโอแล้ว

Whole Earth & Sea Fermented Organic Protein & Greens เป็นสูตรออร์แกนิกที่ผ่านการหมัก 100% และได้รับการรับรองออร์แกนิก โดยให้โปรตีนจากพืชคุณภาพ 21 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค สูตรอาหารเสริมสีเขียวที่ไม่ใช่จีเอ็มโอและเป็นมิตรต่อมังสวิรัติที่ยอดเยี่ยมนี้ประกอบด้วยหญ้าหมัก ผลไม้ ผัก และเห็ดสมุนไพรที่ผ่านการทำให้ละเอียด เพื่อสนับสนุนการใช้ชีวิตที่กระตือรือร้น มีสุขภาพดี และยั่งยืน

Daily Energy Powder ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจ โดยผสมผสาน Foodstate® B12 ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง เข้ากับโครเมียมซึ่งมีส่วนช่วยในการเผาผลาญอาหารตามปกติ ใช้วัตถุดิบบริสุทธิ์ที่มาจากชนบทโดยตรง ผลิตภัณฑ์มักมีแหล่งกำเนิดเป็นออร์แกนิกและซื้อจากพันธมิตรในท้องถิ่น อาหารจากแหล่งผลิตผ่านการแปรรูปเพียงเล็กน้อย ทำให้อุดมไปด้วยทั้งวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ

สรุป

ถ้าผู้ประกอบอยากทำอาหารเสริมแบบ Clean Label ต้องเป็นสินค้าอาหารที่มีฉลากที่ให้ข้อมูลชัดเจน ว่าผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์ เช่น สารกันบูด สารแต่งสี กลิ่น รส และแสดงฉลากอย่างชัดเจน โปร่งใส ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจในส่วนประกอบที่คลาดเคลื่อน ซึ่งลักษณะที่สำคัญของ “ฉลากสะอาด (Clean Label)” บนผลิตภัณฑ์ ต้องแจ้งรายละเอียดและที่มาของส่วนผสมให้โปร่งใสและชัดเจน เลือกใช้ภาษาง่ายไม่ซับซ้อน อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที และไม่ก่อให้เกิดการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน  นอกจากนี้บนฉลากยังจะต้องมีข้อมูลเพียงพอให้ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจเลือกบริโภคได้ระบุสัญลักษณ์ที่แสดงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่เน้นสุขภาพให้ชัดเจนด้วย

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy


เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1758

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “