เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1789

2024-11-01 11:00

(กูรูเช็ค)อัปเดตเทรนด์นวัตกรรม แพคเกจจิ้งอาหารเสริม ที่น่าสนใจ

ปัจจุบันตลาดอาหารเสริมกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการซื้อมากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ผลิตต้องคำนึงถึงการคิดค้นและพัฒนาสูตร นวัตกรรมอาหารเสริมให้เหนือกว่าคู่แข่ง รวมถึงเลือกรูปแบบอาหารเสริมให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ในแต่ละประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน รวมถึงรูปแบบแพคเกจจิ้งที่น่าสนใจก็สามารดึงดูดผู้บริโภคยุคใหม่ได้เช่นกัน วันนี้กูรูเช็คจะมาอัปเดตนวัตกรรมอาหารเสริม และรูปแบบของแพคเกจจิ้งที่น่าสนใจ ให้ผู้ประกอบการค่ะ

• รวม 5 นวัตกรรมการผลิตอาหารเสริม

1. อาหารเสริมรูปแบบแคปซูลเซลลูโลส
อาหารเสริมในรูปแบบแคปซูลเซลลูโลส เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะนะ เพราะปัจจุบันมีผู้บริโภคหลายกลุ่มหันมาทานวีแกน หรือมังสวิรัติมากขึ้น ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการเจาะตลาดใหม่ๆ การผลิตอาหารเสริมในรูปแบบแคปซูลเซลลูโลสจึงเป็นไอเดียที่น่าสนใจมากที่สุดไอเดียหนึ่งนะ

2. อาหารเสริมรูปแบบผงกรอกปาก
โรงงานรับผลิตอาหารเสริมแต่ก่อน อาจเคยผลิตอาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตคอลลาเจน หรือโรงงานผลิตวิตามิน แต่ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นมานั่นก็คือการผลิตอาหารเสริมในรูปแบบผง ที่สามารถฉีกซองแล้วกรอกปากกินได้ทันที กินง่าย สะดวก ดูดซึมง่าย สามารถกินระหว่างวันได้ โดยไม่ต้องดื่มน้ำตาม

3. อาหารเสริมรูปแบบกาแฟเพื่อสุขภาพ
การลดน้ำหนัก ปรับระบบเผาผลาญ หรือดีท็อกซ์ ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องกินยาแคปซูล หรืออาหารเสริมแบบผงอีกแล้วนะ เพราะปัจจุบันมีการผลิตอาหารเสริมรูปแบบกาแฟเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์คอกาแฟโดยเฉพาะ และผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารเสริม สร้างแบรนด์อาจผสมผสานสูตรที่ต้องการลงไป เช่น สารช่วยบล็อกแป้ง บล็อกไขมัน เพื่อให้มีส่วนช่วยสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การใส่สารเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญ เร่งเผาผลาญไขมัน ฟื้นฟูร่างกาย หรือแม้แต่การดีท็อกซ์ ข้อดีคือชงดื่มง่าย หอมอร่อย และเพิ่มคุณสมบัติหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพได้อีกด้วย

4. อาหารเสริมรูปแบบพาวเวอร์ ดริ้ง ช็อต
นวัตกรรมอาหารเสริมรูปแบบพาวเวอร์ ดริ้ง ช็อต (POWER DRINK SHOT) เป็นอาหารเสริมที่มีลักษณะเหลว ดื่มง่าย อัดแน่นไปด้วยสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายตามสูตรต่าง ๆ ที่ทางแบรนด์หรือผู้ผลิตคิดค้นเอาไว้ บรรจุลงในขวดขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย เหมาะสำหรับดื่มในชีวิตประจำวัน ซึ่งก็เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ

5. อาหารเสริมรูปแบบไมโครเจล
นวัตกรรมการผลิตอาหารเสริมรูปแบบไมโครเจล หรือเจลลี่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตอาหารเสริมใหม่ล่าสุดจากประเทศเกาหลี มีลักษณะคล้ายขนมหวานเจลลี่ เนื้อเหนียวนุ่ม กินง่าย ลื่นคอ และมีรสชาติอร่อย พกพาสะดวก ดูดซึมง่าย ร่างกายสามารถดึงสารต่างๆ ไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว และยังมีประสิทธิภาพการดูดซึมดีกว่าอาหารเสริมแคปซูลแบบเดิมๆ  ซึ่งก็เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจเหมือนกัน แต่สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ไม่เสื่อมง่ายและทนความร้อนได้นะ ไม่แนะนำในอาหารเสริมที่เป็นโพรไบโอติก
 

และในขณะที่อุตสาหกรรมอาหารเสริม ยังคงเติบโตและพัฒนาต่อไป การออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมจะมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในการดึงดูดและรักษาลูกค้าไว้ ด้วยการคอยติดตามเทรนด์และนวัตกรรมล่าสุดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมให้น่าสนใจ ผู้ประกอบการควรออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เพียงแต่ดึงดูดสายตาเท่านั้น แต่ต้องสะท้อนถึงคุณค่า จุดเด่นของแบรนด์ด้วย

• ปัจจัยสำคัญและแนวทางปฏิบัติสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารเสริม

ตัวเลือกบรรจุภัณฑ์เสริมอาหารมีตั้งแต่ขวดทั่วไปไปจนถึงกล่องสั่งทำพิเศษ แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการควรพิจารณาก่อนที่จะเลือกตัวเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณ สิ่งแรกและสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาคือการปฏิบัติตามแนวทางของ FDA เกี่ยวกับข้อมูลผู้บริโภค การระบุข้อความ ส่วนผสม ข้อมูลโภชนาการ คุณภาพ และรายละเอียดการติดต่อนะ
หลังจากนั้น สิ่งสำคัญต่อมาของผลิตภัณฑ์ คือความโดดเด่นของสินค้าจากชั้นวางผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินในร้านค้าปลีก ในขั้นตอนนี้ ผู้ประกอบการต้องมุ่งเน้นไปที่ปัจจัยต่างๆ เช่น
- ตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภค
- บรรจุภัณฑ์และข้อความที่ชัดเจนและโปร่งใส
- การพัฒนาสูตรที่มีคุณภาพสูง
- ให้บริการบรรจุภัณฑ์ที่มีประโยชน์ใช้สอยและสะดวกสบาย
- สร้างการออกแบบฉลากให้สะดุดตา
- บรรจุภัณฑ์อาหารเสริมแบบโต้ตอบเช่นรหัส QR

• แนวคิดนวัตกรรมสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมวิตามิน

เจ้าของแบรนด์ควรตระหนักถึงคุณค่าของการปฏิบัติต่อบรรจุภัณฑ์ เป็นทรัพย์สินเชิงกลยุทธ์ ทดลองใช้แนวคิดบรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดลูกค้าก่อนที่จะเปิดตัว ต่อไปคือแนวคิดเชิงนวัตกรรมบางส่วนที่จะเพิ่มความน่าดึงดูดให้กับบรรจุภัณฑ์ของผู้ประกอบการ

การปรับแต่งบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดให้กับผลิตภัณฑ์
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ สามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์ได้ โดยผสมผสานข้อความที่ชัดเจน เน้นส่วนผสมคุณภาพสูง และมีการออกแบบที่สะดุดตาเพื่อให้วางบนชั้นวางที่โดดเด่น อย่างไรก็ตาม มีข้อเสียเปรียบที่อาจเกิดขึ้นจากบรรจุภัณฑ์แบบกำหนดเองที่แหวกแนวมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการขายปลีก รูปทรงที่ผิดปกติอาจดูใหญ่หรือใช้พื้นที่จัดเก็บมากเกินไป ทำให้ผู้ค้าปลีกท้อใจจากการเก็บสต็อกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 

วิธีตัดสินใจเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินที่ดีที่สุด
การเลือกตัวเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุด สำหรับอาหารเสริมวิตามินขึ้นอยู่กับปัจจัยสองประการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ของคุณต้องการอะไรในแง่ของการปกป้อง และประสบการณ์ที่คุณต้องการมอบให้กับลูกค้า
ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์
- ความปลอดภัยของสูตร
- อายุการเก็บรักษา
- ความแม่นยำของปริมาณ
ประสบการณ์ผู้ใช้ หรือการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า
- ความสะดวก
- ภาพลักษณ์ของแบรนด์
- ความรับผิดชอบต่อสังคม

โดยแต่ละปัจจัยที่บ่งชี้ว่าบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมของคุณมีประสิทธิภาพและน่าดึงดูดเพียงใด ซึ่งเป็นแนวทางในการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับอาหารเสริมวิตามินของคุณเท่านั้น

•  วิธีเลือกทำบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเสริม วิตามินให้แตกต่าง
บรรจุภัณฑ์วิตามิน มีศักยภาพที่จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของคุณโดดเด่นในตลาดโภชนเภสัชที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญ เช่น ความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ภายใน ความถูกต้องของปริมาณยา อายุการเก็บรักษา ความสะดวก และความคาดหวังของผู้บริโภค 

• แนวโน้มบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมที่น่าจับตามอง
ในปัจจุบันบรรจุภัณฑ์กลายเป็นทรัพย์สินเชิงกลยุทธ์สำหรับเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม คุณๆ สามารถใช้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อให้โดดเด่นทางออนไลน์และบนชั้นวางอาหารเสริมวิตามินที่มีคู่แข่งเยอะด้วย
- บรรจุภัณฑ์ป้องกันการปลอมแปลง
แม้ว่าช่องทางอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วทำให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบในหลายอุตสาหกรรม และวิตามินเสริมก็ไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายในบรรจุภัณฑ์ หรือพยายามเลียนแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อยกระดับชื่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินปลอมก็ทำให้ผู้บริโภคตกอยู่ในความเสี่ยงได้
นอกจากที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแล้ว อาหารเสริมปลอมยังอาจทำลายชื่อเสียงของแบรนด์คุณได้ เนื่องจากผู้บริโภคสามารถสร้างความสับสนให้กับผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายกับแบรนด์ของคุณโดยไม่ได้ตั้งใจ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลอกเลียนแบบทำให้ผู้บริโภคแยกความแตกต่างระหว่างอาหารเสริมของแท้และอาหารเสริมปลอมได้ยาก
ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ บรรจุภัณฑ์ป้องกันการปลอมแปลงได้กลายเป็นเทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารเสริมชั้นนำ โดยคาดว่าจะเติบโตจาก 108.1 พันล้านดอลลาร์ (ในปี 2566) เป็น 246.6 พันล้านดอลลาร์ (ในปี 2576) โดยมี CAGR ที่ 8.6%
แบรนด์อาหารเสริมกำลังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อรวมคุณสมบัติป้องกันการปลอมแปลงไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่ยากต่อการจำลองแต่มองเห็นได้ง่าย

ตัวอย่างบางส่วนของบรรจุภัณฑ์ป้องกันการปลอมแปลงยอดนิยม ได้แก่ หมึกเปลี่ยนสี ซีลโฮโลแกรม ฉลากป้องกันการปลอมแปลง และ QR code เฉพาะ รหัสเหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้บริโภคตรวจสอบและระบุผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินของแท้ด้วยสายตา

- สีสันที่โดดเด่นและการออกแบบสไตล์มินิมอล
สีสันที่โดดเด่นควบคู่ไปกับการออกแบบที่เรียบง่าย กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้บริโภคอายุน้อย การออกแบบที่เรียบง่ายและสะอาดตาเป็นวิธีที่ดีในการเน้นย้ำถึงความเรียบง่าย หรูหรา และความง่ายในการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกันก็ตอบสนองผู้บริโภคที่มองหาความเรียบง่าย

การผสมผสานสิ่งนี้เข้ากับสีสันสดใส การออกแบบตัวอักษรที่เป็นเอกลักษณ์ และกราฟิกที่มีความหมายในตัวสินค้าจะสามารถช่วยสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณทางออนไลน์และบนชั้นวางได้ ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าเป้าหมายของคุณได้

- นวัตกรรมวัสดุบรรจุภัณฑ์
เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารเสริมยอดนิยมอีกอย่างหนึ่ง คือ การใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ผู้บริโภคทั่วโลกเรียกร้องให้แบรนด์อาหารเสริมคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และใช้วัสดุที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในบรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น แบรนด์อาหารเสริมส่วยใหญ่จึงใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร เช่น พลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ กระดาษรีไซเคิล หรือเส้นใยจากพืช โดยมีวัตถุประสงค์ ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนในขณะที่สร้างสรรค์ การออกแบบที่สะดุดตาซึ่งทำให้แบรนด์ของคุณแตกต่างจากคู่แข่ง
- บรรจุภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคยุคใหม่
ถึงแม้ว่าจะรู้เรื่องเทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารเสริม วิตามิน แต่ผู้ประกอบการก็ต้องจัดลำดับความสำคัญของลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าเป้าหมาย และคำนึงถึงเทรนด์ล่าสุดด้วย โดยผู้บริโภคในปัจจุบันคาดหวังฉลากที่อ่านง่ายสบายตา มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน และบรรจุภัณฑ์ที่พกพาได้สะดวก และใช้งานง่าย

• ตัวอย่างนวัตกรรมอาหารเสริม และแพคเกจจิ้งน่าสนใจ

I'M VITA MULTI VITAMIN IMMUNE SHOT

ผลิตภัณฑ์ มัลติวิตามิน เป็นที่นิยมในเกาหลี  I’M VITA มีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินช็อตเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายและเสริมสร้างการฟื้นฟูผิว ที่ผลิตโดยบริษัท CKD ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ขายดีที่สุดอย่าง LACTOFIT MULTI VITAMIN IMMUNE SHOT 

ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย 18 ชนิด
ขวดละ 1 เม็ดประกอบด้วยวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทั้งหมด
ฝาแบบบิดเปิดมีเม็ดยา 1 เม็ดและแคปซูล 1 เม็ด :
เม็ดยา : รวมวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 กรดแพนโททีนิก วิตามินซี
แคปซูล : รวมไบโอติน เบตาแคโรทีน วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค ทองแดง ซีลีเนียม โมลิบดีนัม โครเมียม
หลังจากบิดฝาออกแล้ว ให้ดื่มของเหลวในขวดที่มี : สังกะสี ไอโอดีน และแมงกานีส

นอกจากนี้ CHONG KUN DANG เปิดตัวผลิตภัณฑ์ รูปแบบคู่เพื่อขยายส่วนแบ่งตลาด การรักษาอาการเมาค้างที่กำลัง เติบโตในเกาหลีใต้ โดยตลาดผลิตภัณฑ์รักษาอาการเมาค้างในเกาหลีใต้ยังคงเติบโต อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เครื่องดื่มและยาเม็ดไปจนถึงเยลลี่ และเยลลี่ โดยยอดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีมูลค่า 350,000 ล้านวอน (261 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในปี 2023 ซึ่งรายงานโดย NIELSENIQ KOREA ตัวเลขดังกล่าว เพิ่มขึ้นสองหลักจากปีก่อนหน้า เมื่อวันที่ 2 กันยายน บริษัท CHONG KUN DANG HEALTHCARE ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของยักษ์ใหญ่ด้าน เวชภัณฑ์อย่าง CHONG KUN DANG ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ บรรเทาอาการเมาค้างรูปแบบคู่ใหม่ชื่อว่า "THANK YOU SHOT

THE THANK YOU SHOT

เป็นผลิตภัณฑ์แก้อาการเมาค้างที่ประกอบด้วยแคปซูลหลายชนิด ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน ร้านสะดวกซื้อ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ช่วยบรรเทาอาการเมาค้างเท่านั้น แต่ยังมีส่วนผสมที่ส่งเสริมสุขภาพและความมีชีวิตชีวาของผู้บริโภคอีกด้วย
ซึ่งประกอบด้วยของเหลวสำหรับการดูดซึมอย่างรวดเร็ว เช่น เดียวกับเม็ดที่ประกอบด้วยวิตามินและสารสกัด จากนมทิสเซิล ซึ่งมีข้อดีคือสามารถรับประทาน เม็ดได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้น้ำ ทำให้สะดวกใน การรับประทานอีกตัวหนึ่ง 
ทั้ง 2 ตัวอย่างที่กูรูเช็คแนะนำในวันนี้เพื่อเป็นแนวทางการสร้างแบรนด์อาหารเสริมแบบใหม่ ให้น่าสนใจ ในไทยยังไม่เคยเห็นทำออกมาจำหน่าย และอาจจะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ด้วย

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1789

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “