เขียนโดย : Gurucheck

Views 1707

2024-03-22 10:00

(กูรูเช็ค) 5 เทรนด์กระแสอาหารเพื่อความงาม ปี 2024

อาหารเสริมเพื่อความงามกำลังมาแรง การเติบโต 9.4% ทั่วโลกในปี 2023 หมวดหมู่นี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นด้วยอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ 13.6% ใน 10 ปีข้างหน้า ตามข้อมูลการวิเคราะห์ของ Future Market Insights

แม้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเกี่ยวกับความงามจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงและบำรุง ผิวหนัง เส้นผม และเล็บ แต่โอกาสที่แบรนด์ต่างๆ จะเสริมศักยภาพให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองในอาหารเสริมหมวดนี้ คือการเบลอความงามพร้อมกับสุขภาพที่ดี (blurring of beauty with wellness and health) สุขภาพแบบองค์รวมจึงถูกกำหนดให้เป็นกระแสในการดูแลสุขภาพในปัจจุบันนี้

กูรูเช็คอยากนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการว่าเทรนด์สำหรับอาหารเพื่อความงาม ปี 2024 ที่วิเคราะห์โดย Cosmetics Business เป็นอย่างไรบ้าง เราควรมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราอย่างไรบ้างเพื่อให้ทันกับกระแสตลาดโลกและความต้องการของผู้บริโภค

1. เครื่องดื่มพร้อมดื่มเพื่อความงาม (Ready-to-drink beauty beverages)

เครื่องดื่มพร้อมดื่มเพื่อความงามที่สร้างความโดดเด่น อาจมีส่วนผสม เช่น คอลลาเจน วิตามินซี ไบโอติน และกรดไฮยาลูโรนิก เครื่องดื่มเสริมความงามพร้อมคุณประโยชน์จากวิตามินต่างๆ จะเติบโตเป็นเลขสองหลักในอีกห้าปีข้างหน้า คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 11.17% ถึงปี 2028 ทั่วโลก และมีมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 จากข้อมูลของบริษัทวิจัยตลาด IMARC Group เครื่องดื่มเพื่อความงามกำลังได้รับ "แรงผลักดันที่สำคัญ" เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับแนวทางด้านสุขภาพแบบองค์รวมมากขึ้นเพื่อให้ ผิวเปล่งประกาย ผมสุขภาพดี และเล็บแข็งแรง

 

2. เทรนด์สุขภาพลำไส้ที่จัดการปัญหาผิวจากภายใน (The gut glow up)

ความเชื่อมโยงระหว่างภาวะ dysbiosis ในลำไส้และปัญหาผิวหนังนั้นเป็นที่ทราบกันมานานแล้ว แต่เมื่อ gut-skin axis กลายเป็นแหล่งรวมการวิจัย พื้นที่ดังกล่าวก็เต็มไปด้วยแบรนด์ใหม่และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์มากมายที่เกี่ยวกับโพรไบโอติกนอกเหนือจากปรับสมดุลลำไส้แล้วยังคงมีประโยชน์ในแง่ความงาม การทำความเข้าใจของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้นได้ช่วยขับเคลื่อนอาหารเสริม gut-skin axis ให้ก้าวไปข้างหน้าในปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น อาหารเสริมโพรไบโอติกที่ช่วยลดสิว เพราะมีโพรไบโอติกบางสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผิว ป้องกันการติดเชื้อ P. acne ที่เป็นสาเหตุการเกิดสิวอักเสบ

 

3. อาหารเสริมสำหรับวัยหมดประจำเดือน (Menopause support)

อาหารเสริมที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยปรับสมมดุลของผู้หญิงในช่วงวัยหมดประจำเดือนได้กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์หมวดหมู่ของอาหารเสริมที่เป็นที่นิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในขณะที่ผู้หญิงที่กำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับวัยหมดประจำเดือนและวัยใกล้หมดประจำเดือนเพิ่มมากขึ้นในปี 2023 ผู้ค้าปลีกเช่น Boots และ Holland & Barrett ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ใหม่ของสำหรับวัยหมดประจำเดือน แบรนด์ต่างๆ ยังคงตอบสนองความต้องการของผู้หญิงมากขึ้น โดยเสนอทางเลือกด้วยการให้ความรู้ และสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้บริโภค

4. อาหารที่มาพร้อมคุณประโยชน์เพื่อความงาม (Beauty foods with benefits)

Emily Reed ผู้จัดการฝ่ายแนวโน้มผลิตภัณฑ์และวิสัยทัศน์ระดับโลกของ Holland & Barrett กล่าวว่า “ปี 2024 จะเป็นปีที่ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่กินได้” กลายเป็นกระแสหลัก อาหารจะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในการดูแลผิวของเรา เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับนิยามของ “ความงามจากภายในสู่ภายนอก” และผลกระทบของสิ่งที่พวกเขาบริโภคมีต่อสุขภาพผิวของพวกเขา คาดว่าจะเห็นผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อความงามเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนำเสนอวิธีการที่เป็นประโยชน์เพื่อสนับสนุนเป้าหมายด้านสุขภาพและความงามของผู้บริโภค อาหารเพื่อความงามจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ และช่องทางขายจะขยายออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

ตัวอย่างของอาหารประเภทนี้ เช่น เนยถั่วที่ช่วยให้ผิวเปล่งประกายเพราะมีส่วนผสมของ skinax, grapeseed, zinc และวิตามินซี หรือน้ำซุปกระดูกพร้อมทานที่ช่วยให้ผิว ผม เล็บแข็งแรง นอกจากนั้นยังช่วยให้ข้อต่อและกล้ามเนื้อแข็งแรงอีกด้วย

5. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่จุดประกายความสุข (Packaging designs that spark joy)

ในตลาดอาหารเสริม ความงามไม่ได้มาจากวัตถุดิบภายในในการผลิตอาหารเสริมเท่านั้น แต่แบรนด์ต่างๆ ล้วนเปล่งประกายความสุขตามนิยาม “joyconomy” ผ่านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีชีวิตชีวาและสนุกสนาน นี่เป็นเทรนด์ใหม่ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารเสริม Sophie Grant-Vaswani ผู้อำนวยการฝ่ายการออกแบบของบริษัทออกแบบสร้างสรรค์ Pearlfisher London กล่าวว่า "อาหารเสริมเป็นหมวดหมู่ที่น่าสนใจมากในแง่ของการออกแบบ เนื่องจากเราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากการสื่อสารทางคลินิกที่เน้นประโยชน์ใช้สอยมาก ไปสู่พื้นที่ที่แสดงออกทางอารมณ์มากขึ้นผ่านการออกแบบบรรจุภัณฑ์” เทรนด์นี้เน้นย้ำการเปลี่ยนโฉมบรรจุภัณฑ์อาหารเสริมด้วยดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกดี

สรุป

ผู้ประกอบการด้านอาหารเสริมหรืออาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ ควรอัปเดตข้อมูลข่าวสารด้านเทรนด์กระแสตลาดโลกแง่นี้ไว้ด้วย เพื่อนำมาพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ตัวเองให้ตรงความต้องการของตลาดทั้งในปัจจุบันและอนาคต แล้วสินค้าของเราก็จะนำเทรนด์ นำคู่แข่งในตลาดนี้ได้ค่ะ

สำหรับวันนี้ทางทีมกูรูเช็คหวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ฝากติดตามข้อมูล รีวิว สุขภาพและความงาม ตามหลักการแพทย์ได้ที่ช่องกูรูเช็คนะคะ

กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

https://cosmeticsbusiness.com/cosmetics-business-reveals-the-top-5-supplements-trends
เขียนโดย : Gurucheck

Views

1707

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “