เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1906

2025-01-10 16:00

(กูรูเช็ค)ส่องเทรนด์ ประเภทของอาหารเสริม ที่นิยมในไทย

กูรูเช็ค

อาหารเสริม วิตามินรูปแบบต่างๆ มีเยอะมาก เช่น แบบผง แบบเม็ด แบบห่อหุ้มด้วยแคปซูล แบบน้ำ และอีกหลายแบบ ซึ่งต้องบอกว่าจริงๆ แล้ววิวัฒนาการการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้นพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งรวมเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้มากขึ้นด้วย ซึ่งรูปแบบดั้งเดิม เช่น แคปซูลและแบบเม็ดได้รับความนิยม เนื่องจากสะดวกต่อการรับประทาน รวมถึงอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน 

บทความนี้จะเป็นการรวบรวมผลสำรวจของผู้บริโภคอาหารเสริมชาวไทย ว่ามีความสนใจรูปแบบอาหารเสริมและวิตามิน รูปแบบใดบ้าง กูรูเช็คนำผลสำรวจนี้มาให้ผู้ประกอบการไว้พิจารณาเป็นทางเลือกในการผลิตวิตามินและอาหารเสริมกัน

ดังนั้นวันนี้กูรูเช็คมาอัปเดตผลสำรวจจาก Mintel ประเภทของอาหารเสริมที่นิยมในไทย 3 ประเภทเเรก รวมถึงตัวอย่างอาหารเสริมที่น่าสนใจ ให้กับผู้ประกอบการกันค่ะ

จากผลสำรวจความนิยมประเภทของอาหารเสริมที่นิยมในไทย 3 ประเภทเเรก โดยเฉพาะ อันดับ 2 กับ 3 จะแตกต่างจากความนิยมส่วนใหญ่ ดังนั้นถ้าผู้ประกอบการที่จะเริ่มผลิตหรือตีตลาดอาหารเสริมในไทย ควรดูในรูปแบบของแคปซูล แบบเม็ด หรือแบบผง และทำเทคโนโลยีที่น่าสนใจเข้ามาช่วยด้วย

• รูปแบบที่นิยมตามผลสำรวจ 3 อันดับในไทย

1. อาหารเสริมรูปแบบแคปซูล
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบแคปซูล ช่วยให้ง่ายต่อการกลืนมากขึ้น ช่วยกลบกลิ่นของตัวอาหารเสริม ทำให้ไม่ต้องรับรสชาติในการกิน แคปซูลจะผลิตจากเจลาตินของสัตว์เป็นส่วนใหญ่ มีผงของอาหารเสริมอยู่ภายใน หลังจากรับประทาน ตัวแคปซูลจะไปละลายในกระเพาะ แล้วก็ดูดซึมสารได้ที่กระเพาะอาหารทันที


2. อาหารเสริมรูปแบบผง 
รูปแบบอาหารเสริมชนิดผง ที่ช่วยให้การพกพาง่ายมากขึ้นในรูปแบบซอง หรือต้องการปริมาณที่คุ้มค่าก็มีแบบกระปุกให้เลือกซื้อ สามารถละลายในน้ำได้ มีจุดเด่นคือมีลักษณะเป็นผงละเอียด เก็บรักษาได้นาน เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบกินยาเม็ด หรือผู้ที่ต้องการความสะดวกในการกินอาหารเสริม ซึ่งอาหารเสริมประเภทผงนี้ส่วนมากจะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเสริมคอลลาเจน ที่ช่วยให้จัดเก็บรักษาได้ดี


3. อาหารเสริมรูปแบบเม็ด
สำหรับอาหารเสริมประเภทนี้ จะมีกระบวนการผลิตคือ การนำผง พร้อมทั้งสารสกัดต่าง ๆ อัดรวมเข้าด้วยกัน ให้มีขนาดที่ต้องการ โดยจะมีหลากหลายทรง ไม่ว่าจะเป็น ทรงกลม ทรงเหลี่ยม ทรงรี รวมทั้ง การเคล็บเม็ด หรือ ไม่เคลือบ ขึ้นอยู่กับเจ้าของแบรนด์ว่าต้องการให้อาหารเสริมมาในรูปแบบใด

• ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ 3 ประเภทแรกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ประกอบการ

1. แคปซูลที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านความสามารถในการดูดซึมได้ (ด้วยเทคโนโลยีนาโนที่ปลดปล่อยสารออกมาช้าๆ)  ยกตัวอย่างอาหารเสริม รูปแบบแคปซูล

wellbeing nutrition Slow Diabetes Care Capsule อาหารเสริมเพื่อการดูแลสุขภาพโรคเบาหวาน เป็นอาหารเสริมอัจฉริยะตัวแรกที่ออกฤทธิ์นานกว่า 8 ชั่วโมง โดยใช้เทคโนโลยีนาโนที่ออกฤทธิ์ช้าเพื่อให้มั่นใจถึงการดูดซึมได้สูงสุดจากอินเดีย
ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยสูตรป้องกันการพุ่งสูงที่มีประสิทธิภาพที่มี Reducose® ซึ่งได้รับการพิสูจน์ทางคลินิกแล้วว่า สามารถลดการพุ่งสูงของกลูโคสจากคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลได้มากถึง 30% เมื่อรวมกับสารสกัดจากธรรมชาติอันทรงพลัง โครเมียม กรดอัลฟาไลโปอิกในน้ำมันเมล็ดดำที่ดูดซึมเร็ว ผลิตภัณฑ์ Slow Diabetes Care ของเราจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตที่ดูดซึมเร็วให้เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดูดซึมช้า

2. รูปแบบผง สามารถปรับแต่งและเพลิดเพลินกับรสชาติของวิตามิน อาหารเสริมได้ดีขึ้น  
 
Berry Blend Immunity by Biotiful แบรนด์วิตามิน ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมในรูปแบบผงสามารถเพิ่มลูกเล่นเกี่ยวกับการปรับแต่ง และความเพลิดเพลินด้วยการจัดหาผงผสม ที่สามารถใช้ในอาหารและเครื่องดื่มที่แตกต่างกันมากมาย โดยผู้บริโภคสามารถปรับแต่งการบริโภคผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และทำให้น่ารับประทานมากขึ้น ซึ่งเป็น Booster วิธีที่เป็นธรรมชาติ สะดวก และอร่อยในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ที่เราสามารถเพลิดเพลินกับอาหารจานโปรดได้ เพียงแค่โรยบนอาหารเช้า เติมในสมูทตี้ประจำวัน หรือใช้เพื่อเพิ่มพลังให้กับสลัดหรือมื้อเย็น  ผลิตภัณฑ์นี้อัดแน่นไปด้วยจุลินทรีย์ที่มีชีวิตนับพันล้านชนิด มีปริมาณไฟเบอร์สูง เพื่อดูแลสุขภาพของระบบย่อยอาหาร และเป็นแหล่งวิตามิน D3, B12 และ B15 ด้วย

3. แบบเม็ดเพิ่มความเพลิดเพลินและการใช้งานของรูปแบบความสนุก โดยปรับแต่งให้เหมาะกับกิจกรรมไลฟ์สไตล์โดยเฉพาะ
 
CHAMPION & MADMONQ ซึ่งเป็นสตาร์ทอัปด้านสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกายที่เชี่ยวชาญด้านวิตามิน สำหรับเกมเมอร์ ได้เปิดตัวเม็ดยาเคี้ยวแบบ All in one ที่ไม่มีคาเฟอีนและน้ำตาล และคิดค้นขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพทางร่างกาย จิตใจ และโภชนาการเฉพาะตัวของผู้เล่นเกม เช่น ระดับพลังงานต่ำ ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ กระดูกและข้อต่อปวด และการขาดวิตามินอื่นๆ การวางตำแหน่งของพวกเขาเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะสำหรับไลฟ์สไตล์นี้ เพื่อช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินและฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างดี

สรุป
อาหารเสริมรูปแบบตามเทรนด์ที่กูรูเช็คเลือกมาให้ทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการได้ต่อยอดธุรกิจอาหารเสริม การที่คุณๆ จะก้าวขึ้นมาทำธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์อาหารเสริม ก็จะต้องมีความคิดที่จะเลือกรูปแบบอาหารเสริมให้เหมาะกับแบรนด์ ปละสินค้าของคุณๆ ด้วย

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy


เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1906

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “