เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1548

2025-02-06 15:00

(กูรูเช็ค) โปรโมทอาหารเสริมบนโซเชียลมีเดียให้น่าสนใจ คนเข้าถึง

การทำการตลาดบนสื่อโซเชียลมีเดีย หรือ Online Marketing เป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ ที่คนจะใช้กันเป็นประจำและเป็นช่องทางที่จะช่วยให้คนรู้จัดแบรนด์อาหารเสริมได้มากขึ้น โซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีการทำการตลาดที่เหมาะสมและมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป ทางกูรูเช็คเลยรวบรวมข้อมูลการโปรโมทบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหญ่ ๆ 3 แพลตฟอร์มที่มีคนใช้กันเยอะในตอนนี้ ทางแบรนด์จะต้องทำการโปรโมทอาหารเสริมแบบไหนถึงจะทำให้คนสนใจได้

โปรโมทอาหารเสริมบน Facebook

Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่ถือว่ามีคนไทยใช้เยอะมากที่สุด กลุ่มที่ใช้งานเยอะที่สุดก็จะเป็นกลุ่มวัยผู้ใหญ่วัยทำงาน ไปจนถึงกลุ่มวัยผู้สูงอายุ แต่ในวัยรุ่นจะนิยมใช้กันค่อนข้างน้อย Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนมักจะเน้นการพูดคุยกันบนโพสต์โซเชียลมีเดีย การที่จะทำให้ผู้คนที่กำลังเลื่อนดูไทม์ไลน์อยู่ สนใจโพสต์ของเราได้ จะต้องคอยอัปเดตข้อมูลให้ทันอยู่เสมอ เพราะ Facebook ก็มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย จึงต้องจับจุดให้ได้เพื่อให้อัลกอริทึมทางแพลตฟอร์ตสามารถมองเห็นโพสต์ของเราแล้วนำไปแสดงให้ผู้ที่ใช้งานได้เห็น อย่างเช่น

1.ทำรูปภาพคอนเทนต์ให้น่าสนใจ

เมื่อคนเลื่อนดูไทม์ไลน์อย่างรวดเร็ว สิ่งที่จะช่วยเบรกให้หยุดดูโพสต์ของเราได้ คือการทำรูปภาพที่น่าสนใจ และสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ทำให้คนสนใจที่จะคลิ๊กเข้ามาดูเพื่ออ่านข้อมูลอื่นในโพสต์ต่อ โดยขนาดภาพบนไทม์ไลน์และอัลบั้มภาพที่จะโชว์ให้เห็นข้อมูลบนภาพได้ชัดเจนคือ
1)    แนวตั้ง 1200 x 1500 px 
2)    แนวนอน 1200 x 675 px 
3)    แนวจตุรัส 1200 x 1200 px 
4)    อัลบั้มภาพแนวนอน 3 ภาพ ภาพหลัก 1200 x 600 px ภาพรอง 1200 x 1200 px
5)    อัลบั้มภาพแนวนอน 4 ภาพ ภาพหลัก 1200 x 800 px ภาพรอง 1200 x 1200 px
6)    อัลบั้มภาพแนวนอน 5 ภาพ 1200 x 1200 px
7)    อัลบั้มภาพแนวตั้ง 3 ภาพ ภาพหลัก 600 x 1200 px ภาพรอง 1200 x 1200 px
8)    อัลบั้มภาพแนวตั้ง 4 ภาพ ภาพหลัก 800 x 1200 px ภาพรอง 1200 x 1200 px
9)    อัลบั้มภาพแนวตั้ง 5 ภาพ 1200 x 1200 px
 

2. เนื้อหาในโพสต์สั้น กระชับ

การเขียนเนื้อหาในโพสต์ที่ดีและทำให้คนสนใจอยากอ่านต่อ คือเริ่มจากการเขียนพาดหัวข้อเป็นข้อความสั้น แต่เข้าใจได้ง่าย และเนื้อหาที่เหลือก็ควรเป็นการสรุปความที่ไม่ยาวมากเกินไป อาจจะเป็นการโพสแบบใช้พื้นหลังที่สีเด่นสะดุดตา สำหรับการโพสต์สั้น ๆ พูดถึงเรื่องทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสริม หรือสรุปประโยชน์ที่ได้รับจากอาหารเสริม และโปรโมชั่น ถ้าเกิดข้อมูลที่ต้องการนำเสนอยาวเกินไปที่จะสรุปให้สั้นได้ ก็ให้ลองทำ Call to Action เป็นการเชิญชวนให้ไปอ่านบทความเพิ่มเติมแทน

3.กระตุ้นด้วย Call to Action (CTA)

Call to Action เป็นสิ่งที่ใช้ในการกระตุ้นการตัดสินใจ ช่วยโน้มน้าวให้เกิดการตอบสนองต่อแบรนด์อาหารเสริมได้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มยอดขาย เพิ่มจำนวนผู้ติดตาม หรือจำนวนคนกดเข้าเว็บไซต์ก็ตาม โดยตัวอย่างคำที่จะทำให้คนเกิด Call to Action คือ “เรียนรู้เพิ่มเติม” “อ่านเพิ่มเติม” “เข้าร่วมกับเรา” “ทดลองฟรี” หรือ “หยิบใส่ตะกร้า” เป็นต้น

4.ยิงโฆษณา

Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่มีคนไทยใช้เยอะที่สุด การยิงโฆษณาในแพลตฟอร์มนี้ถือเป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่าอยู่ไม่น้อย โดยสามารถยิงโฆษณาได้ทั้งแบบ Boost Post หรือการโปรโมทโพสต์ของเพจแบรนด์อาหารเสริมเอง แต่ว่าจะไม่สามารถเลือกกลุ่มเป้ากหมายที่เจาะจงได้ หรือการต้องการที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายเลย ก็จะเป็นการใช้ Ads Manager ที่จะสามารถเลือกข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่มากกว่าปกติ

โปรโมทอาหารเสริมบน Instagram

เป็นแหล่งยอดนิยมที่เหล่าวัยรุ่นวัยทำงานเลือกใช้งานกันเยอะ และหลาย ๆ แบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ด้านความงาม อาหารเสริมก็มีการเปิดช่องทางการติดต่อบนแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาเช่นกัน เพื่อเป็นการค้นหาลูกค้าฐานใหม่ ๆ โดยจุดเด่นสำหรับการทำการตลาดบน Instagram ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วตามนี้

1.ทำรูปภาพคอนเทนต์สวย น่าสนใจ

จุดเด่นหลักของ Instagram เอง ก็คือเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นลงรูปภาพ การจะทำให้คนสนใจสินค้าอาหารเสริมของเราได้ก็ต้องทำภาพที่จะแสดงให้ออกมาสวยจนคนต้องหยุดดูให้ความสนใจ และในตอนนี้ Instagram ก็ได้ปรับขนาดภาพ Main Grid หรือภาพที่แสดงบนหน้าโปรไฟล์ของเราเป็นขนาด 1015 x 1350 px ต่างจากเดิมที่เคยเป็นขนาดจตุรัส ทางแบรนด์ที่ทำการตลาดบน Instagram ด้วย ก็ควรมีการอัปเดตข้อมูลตามโซเชียลนั้น ๆ แต่นอกจากภาพ Main Grid แล้ว ภาพอื่นก็สามารถใช้ขนาด 1080 x 1080 px ตามปกติ และใส่คลิปวิดีโอเพิ่มเติมเนื้อหาด้านในได้ โดยวิดีโอจะมีขนาดไม่เกิน 120 วินาที และข้อความที่ใส่ในโพสต์ไม่เกิน 2,200 ตัวอักษร

2.อัปเดตข้อมูลใน IG Story

IG Story เป็นฟีเจอร์ที่คนก็นิยมใช้กันมากที่สุดบนแพลตฟอร์มนี้ เพราะมีระยะเวลาที่จะอยู่บนโซเชียลหลังจากลงเพียงแค่ 24 ชั่วโมง คนเลยนิยมใช้ในการอัปเดตสถานการณ์ของตัวเองในช่วงเวลานั้น ๆ และในการนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดเองก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี
1)    ใช้ในการอัปเดตสินค้า แสดงสินค้าอาหารเสริมที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าขายดี สินค้าใหม่ หรือใช้ในการแจ้งจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ พร้อมแปะลิงก์สินค้าให้ลูกค้าที่เข้ามาดูสตอรี่สามารถเข้าไปซื้อได้ทันที
2)    ตอบคำถาม Q&A เป็นฟีเจอร์ตอบคำถามที่จะช่วยสร้างความเป็นกันเองและตอบทุกความสงสัยของลูกค้า ที่ทางแบรนด์สามารถรวบรวมคำถามที่ตอบไว้ไปใส่ใน Highlight บนหน้าโปรไฟล์เพื่อให้คนอื่น ๆ ที่ได้เข้ามาเห็นสามารถดูย้อนหลังข้อมูลที่ทางแบรนด์เคยตอบไว้ได้
3)    รีโพสต์ Story รีวิวของลูกค้าที่ได้แท็กมาทางแบรนด์ ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความใส่ใจ ความใกล้ชิด อีกทั้งยังเป็นการเพิ่ม Engagement และให้คนใหม่ ๆ ที่ได้เข้ามาเห็นการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริงเกิดความน่าเชื่อต่อแบรนด์ได้
 

โปรโมทอาหารเสริมบน TikTok

แพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ และคนใช้กันเยอะทุกเพศ ทุกวัย ก็คือ TikTok แบรนด์สินค้าหลายแบรนด์รวมถึงแบรนด์อาหารเสริมก็เริ่มเข้าสู่แพลตฟอร์มนี้เช่นกัน เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มขึ้น TikTok  จะเหมาะกับการทำคอนเทนต์วิดีโอที่มีความสร้างสรรค์ เนื้อหาชัดเจนและมีความน่าสนใจตั้งแต่เปิดคลิปไม่กี่วินาที เพราะคนที่ใช้แพลตฟอร์มนี้จะชอบดูคลิปกันแบบสั้น ๆ และคอนเทนต์แบบที่จะทำให้คนสนใจได้ง่ายก็สามารถทำได้ง่ายตามนี้

1.คอนเทนต์ตามเทรนด์อยู่เสมอ คอยดูอยู่เสมอว่าเทรนด์ที่กำลังมาแรงในช่วงนั้นคืออะไร ลองนำมาปรับใช้ให้มีความน่าสนใจกับสินค้าอาหารเสริมของทางแบรนด์ เพราะการอัปเดตตามเทรนด์ใหม่ ๆ จะช่วยดันคลิปให้ขึ้นไปอยู่หน้าแรกของหลาย ๆ คนได้ รวมถึงใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้อง จะช่วยทำให้คนที่ค้นหาข้อมูลได้เห็นสินค้าอาหารเสริมของเราด้วย เช่น #วิตามิน #อาหารเสริมแต่ก็ไม่ใช่แค่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสริมถึงจะใส่ได้ เพราะยังมีแฮชแท็กที่จะช่วยให้มีคนเห็นเพิ่มขึ้น และไม่ถูกปิดกั้น เช่น #fyp #foryou เป็นต้น
2.ไลฟ์สด ในตอนนี้ผู้ประกอบการหลายแบรนด์ หลายธุรกิจเริ่มที่จะทำการไลฟ์สดบนช่องทาง TikTok กันเป็นจำนวนมาก เพราะไลฟ์สดสามารถขึ้นมาอยู่บนหน้าแรกของผู้ที่ใช้งาน หรือว่าในหน้าค้นหาที่ได้ค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกัน ก็จะสามารถดูไลฟ์สดการขายของได้ ข้อดีของการไลฟ์สดคือจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าจะซื้อสินค้าอาหารเสริมเราเลยหรือไม่ โดยผู้ที่ทำการไลฟ์สดจะต้องอธิบายสรรพคุณและประโยชน์ของสินค้าอย่างอาหารเสริมได้ดี สามารถตอบคำถามที่มีลูกค้าเข้าไปสอบตามได้ รวมไปถึงมีการเอนเตอร์เทนให้ลูกค้าเกิดความสนุกและสนใจเพิ่มขึ้น ถ้าทำได้ดีตามทั้งหมดที่ว่ามาก็ได้ทั้งยอดเอนเกจและยอดขายไปอย่างง่ายเลยทีเดียว
 

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy

สรุป

การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ หรือสื่อโซเชียลมีเดียจะไม่ยากเลย ถ้ามีความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้งานแอปพลิเคชั่น โซเชียลนั้น ๆ เพราะจุดเด่นของแต่ละแพลตฟอร์มมีแตกต่างกันไป เราจะรู้ได้เลยว่าคนทั่วไปชอบอะไร ไม่ชอบอะไรบ้าง และเราก็นำจุดเหล่านั้นมาปรับใช้ในแผนการตลาดแบรนด์อาหารเสริมของเราได้ง่ายขึ้น ทำให้คนมองเห็นและมาสนใจแบรนด์ของเราได้ค่ะ

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1548

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “