เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 2461

2024-06-27 18:00

(กูรูเช็ค) โภชนาการผิวสวย เพื่อสุขภาพและความงาม แบบองค์รวม

กูรูเช็ค

ในปัจจุบันกระแสการดูแลตัวเองกำลังตื่นตัวไปทั่วโลก ทั้งเรื่องการดูแลสุภาพและเรื่องของการดูแลผิวพรรณ สำหรับในบ้านเราผู้คนยุคสมัยนี้ไม่ว่าจะวัยหนุ่มสาว หรือวัยผู้ใหญ่ก็ให้ความสำคัญและใส่ใจในเรื่องการดูแลบำรุงผิวเป็นอย่างมาก การจะมีผิวที่ดีได้ก็ต้องอาศัยการดูแลตัวเองเป็นหลัก ทั้งเรื่องอาหารการกิน การดื่มน้ำให้เยอะ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และนอกจากนี้ยังมีตัวช่วยอีกอย่างหนึ่งในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ ซึ่งก็คือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั่นเอง วันนี้กูรูเช็คจะพามารู้จักกับโภชนาการเพื่อสุขภาพผิว อาหารบำรุงผิวโดยข้อมูลการวิเคราะห์ตลาดโภชนาการเพื่อสุขภาพผิวจาก บริษัท Mintel กันค่ะ

โภชนาการเพื่อสุขภาพผิว

หลาย ๆ คน คงคิดแต่จะหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมารับประทาน คาดหวังว่าจะมีผิวพรรณที่ดูสดใส อ่อนเยาว์ แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ประสบความสำเร็จตามที่หวัง เพราะขาดความรู้เกี่ยวกับการดูแลเรื่องอาหารอย่างถูกต้อง การบูรณาการ 'โภชนาการผิว' สามารถช่วยรักษาสุขภาพผิวและจัดการกับปัญหาผิวต่างๆ ได้ และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์เสริมความงามแบบองค์รวมในปัจจุบัน

โภชนาการผิว  หรืออาหารผิว จะเน้นการบำรุงผิวจากภายในด้วยสารอาหารที่จำเป็น โดยมุ่งเป้าไปที่ต้นเหตุของปัญหาผิวในระดับเซลล์ เพื่อแนวทางด้านสุขภาพและความงามแบบองค์รวม แนวคิดนี้ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและมีชีวิตชีวา โดยเปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ ได้เสนอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คลอบบคลุมการดูแลผิวที่เป็นนวัตกรรม มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบายขึ้น โดยผู้บริโภคชาวจีนและชาวไทย หันมาใช้แนวทางการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมากขึ้นในการดูแลผิว ส่งเสริมตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเป้าไปที่สภาพผิวจากภายใน โดยการผสมผสานโภชนาการเข้ากับกิจวัตรหรือการดูแลผิวในแต่ละวัน ทำให้เกิดการบริโภคได้ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ความสำคัญของลำไส้ ผิวหนัง และปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพผิวอย่างมีนัยสำคัญ

ในอนาคตการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิวที่รับประทานเพื่อต่อสู้กับความแก่ชรา จะมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับโซลูชั่น 'การมีอายุยืนยาว' ในกลุ่ม Gen X และกลุ่ม Millennials หรือ Gen Y ซึ่งหาทางเลือกในการข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่มีหลักวิทยาศาสตร์สนับสนุน นอกเหนือจากกิจวัตรการดูแลผิวแบบดั้งเดิม

โภชนาการผิว เพื่อสุขภาพและความงามแบบองค์รวม
แบรนด์ต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากเทรนด์ 'โภชนาการผิว' ที่กำลังเติบโต ซึ่งจะเน้นการบำรุงผิวจากภายในด้วยสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งโภชนาการผิวแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบดั้งเดิมตรงที่แก้ไขปัญหาตั้งแต่ในระดับเซลล์เลย โดยตอบสนองความต้องการโซลูชันผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะสะท้อนถึงสุขภาพโดยรวม

74% ของผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลในสหรัฐฯ มองว่าสุขภาพผิวเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม การดูแลสุขภาพผิวผ่านการรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวที่รับประทานจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดเวลาที่นอกเหนือจากกิจวัตรประจำวันหลายขั้นตอน โดยการศึกษาแสดงให้เห็นว่าโภชนาการมีบทบาทสำคัญในการจัดการความผิดปกติของผิวหนัง เช่น สิว กลาก และริ้วรอยก่อนวัยได้
โภชนาการเกี่ยวกับผิวหนัง ช่วยส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและมีชีวิตชีวา โดยเป็นโอกาสที่สร้างรายได้ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในการจัดหาโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรม ความสะดวก และยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในเรื่องสุขภาพผิวแบบองค์รวมในปัจจุบัน

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพผิวได้รับแรงความสนใจมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นความต้องการของผู้บริโภคสำหรับโซลูชันด้านสุขภาพผิวที่ตรงเป้าหมาย โดยคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพผิว แม้ว่าจะยังคงเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่ม แต่ก็เพิ่มขึ้น 23% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แนวโน้มนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นสำหรับกิจวัตรของการดูแลผิวแบบองค์รวมที่คำนึงถึงสุขภาพโดยรวมด้วย
ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพผิวที่เพิ่มขึ้นในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ VMS ทั่วโลก ตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพโดยรวมและสุขภาพผิวที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งเสริมความต้องการโซลูชั่นที่ตรงเป้าหมายซึ่งจัดการกับปัญหาผิวที่เป็นหลัก และตอบสนองความต้องการของแต่ละคนได้อย่างแม่นยำ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบสำคัญต่อสุขภาพผิว และตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากประเทศอื่นๆ
• การขาดสารอาหาร : VicoSkin Skin Frequency 6 ประกอบด้วยวิตามินบี สังกะสี ทองแดง ซิลิกา และซีลีเนียม เพื่อรองรับการสร้างคอลลาเจนตามธรรมชาติของร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพสุขภาพผิวและอายุยืนยาว (จาก UK) ซึ่งการขาดสารอาหารมักเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคผิวหนัง
• การให้ความชุ่มชื้น : Warrior Tropical Flavoured Protein Water (จาก UK) น้ำ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาความยืดหยุ่นของผิวและส่งเสริมการหมุนเวียนของเซลล์ โดยเน้นถึงคุณค่าของการรักษาความชุ่มชื้นที่เพียงพอ การดื่มน้ำในปริมาณมากอาจส่งผลเชิงบวกต่อสรีรวิทยาของผิวหนังตามปกติ
• ปริมาณน้ำตาลแปรรูปและไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ : Sparkling Chardonnay Taste เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ปราศจากน้ำตาล และมีกลูโคซิลเซราไมด์จากสับปะรดเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นและป้องกันผิวแห้ง (จากญี่ปุ่น) การบริโภคน้ำตาลแปรรูปและไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพในปริมาณมากอาจทำให้เกิดอาการอักเสบ อาการที่แย่ลงขึ้น เช่น สิว และริ้วรอยก่อนวัย

ความสัมพันธ์ของลำไส้และผิวหนังเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพผิวที่เฉพาะเจาะจง
การวิจัยที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของลำไส้-ผิวหนังอาจนำไปสู่ผลิตภัณฑ์โปร-พรี-และซินไบโอติกที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพผิวที่เฉพาะเจาะจงโดยเพิ่มประสิทธิภาพจุลินทรีที่ดีในลำไส้ ตัวอย่างเช่น

• ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังชนิดเอคซิม่า (Eczema) : Mantecorp Skincare Nouve Da Lactobacillus Rhamnosus HN001 Powder Food Supplement ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดผง มีแลคโตบาซิลลัส rhamnosus HN001 ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดผื่นผิวหนังอักเสบเมื่อตั้งครรภ์และให้นมบุตรตั้งแต่สัปดาห์ที่ 35 ของการตั้งครรภ์ถึงเดือนที่ 6 ของนมแม่ และมอบให้กับเด็กที่มีความเสี่ยงสูงจาก แรกเกิดถึงสองปี
• สิว : Face Reality Clear Skin Restore Microbiome อาหารเสริมสำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่ายประกอบด้วย Probiotic Gut-Skin Axis Blend (L. rhamnosus SP1, B.lactis, L.rhamnosus IMC501 และ L. paracasei IMC502) ช่วยลดสิว ช่วยต้านการอักเสบ IL-10 ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ในลำไส้
• โรคผิวหนังภูมิแพ้ : Amorepacific Corp มีสิทธิบัตรที่รอดำเนินการสำหรับ Lactobacillus plantarum APsulloc 331261 ที่ได้มาจากชาเขียว เมื่อใช้ในเครื่องสำอางหรืออาหารเสริมโพรไบโอติก จะช่วยป้องกัน ดูแลโรคผิวหนังภูมิแพ้ โดยการส่งเสริมการแสดงออกของสฟิงโกไมอีลิเนส 3 และส่งเสริมการผลิตเซราไมด์

ชะลอความชราของผิวด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพผิว
ความสนใจที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการสูงวัยทางชีวภาพในกลุ่ม Gen X และกลุ่ม Millennials ที่มีอายุมากกว่า เน้นให้เห็นถึงโอกาสที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิว เพื่อชะลอความชรา ผู้บริโภคเหล่านี้จะหาโซลูชั่น 'การมีอายุยืนยาว' มากขึ้นเรื่อยๆ นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์แบบเดิมๆ
ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาหาอาหาร เครื่องดื่ม และVMS ที่มีคุณสมบัติส่งเสริมความงาม เพื่อผิวอ่อนเยาว์ ไร้ริ้วรอย จากการศึกษา ผู้บริโภค 37% ในญี่ปุ่น การศึกษาข้อมูลด้านอาหารและสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับความงาม ซึ่งบ่งชี้ถึงการมีส่วนร่วมในตลาดอย่างมาก โดยผลิตภัณฑ์ในอนาคตควรเน้นไปที่สารกระตุ้นคอลลาเจนจากพืช (เช่น ฟลาโวนและสารสกัดหมัก) และส่วนผสมที่ควบคุมการแก่ของผิวในระดับพันธุกรรมและระดับเซลล์ เช่น โปรไบโอติกและนิโคตินโมโนนิวคลีโอไทด์ (NMN) ตามหลักฐานที่ยื่นจดสิทธิบัตรล่าสุด การเน้นย้ำส่วนผสมเหล่านี้สามารถวางตำแหน่งแบรนด์ให้อยู่ในแนวหน้าของตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับโซลูชั่นของการมีอายุยืนยาวที่มีประสิทธิภาพ

สรุป

ความงามต้องเริ่มจากผิวที่มีสุขภาพดี เพราะสามารถปกป้องและฟื้นบำรุงตัวเองได้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงออกแบบมาเพื่อมอบสารอาหารที่จำเป็นให้กับผิว โดยผสานความเชี่ยวชาญด้าน “เทคโนโลยีผิวที่ล้ำสมัย” เข้ากับ “ส่วนผสมจากพืชธรรมชาติ” เพื่อสร้างผิวให้แลดูเปล่งปลั่ง ช่วยคืนความสมดุล ปกป้องผิวเพื่อให้ผิวแลดูมีสุขภาพดี และหากว่าอยากที่จะมีสุขภาพผิวที่ดีแล้วล่ะก็ การบำรุงผิวด้วยสกินแคร์อาจเป็นสิ่งที่ทุกคนคิดถึง แต่ความสวยที่ยั่งยืนนั้น นอกจากการใช้สกินแคร์เพื่อดูแลผิวแล้ว การรับประทานอาหารเพื่อรับวิตามินจากธรรมชาติเพื่อเติมเต็มความสวยของเราจากข้างในให้สดใสออกมาข้างนอกได้ หากร่างกายขาดสารอาหาร ผิวก็จะสะท้อนให้เห็นได้ชัดถึงปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นเลยทีเดียว ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่า การบริโภคอาหารนอกจากจะมีผลต่อสุขภาพแล้วก็มีผลต่อผิวพรรณเช่นกัน ซึ่งหากต้องการให้ผิวสวยจากภายในสู่ภายนอก ก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ถูกต้องและเน้นการทานอาหารที่ดีต่อผิวเป็นหลักนะคะ

ทางทีมกูรูเช็คหวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้  ฝากติดตามข้อมูล รีวิว สุขภาพและความงาม ตามหลักการแพทย์ได้ที่ช่องกูรูเช็คนะคะ

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

2461

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “