เขียนโดย : (กูรูเช็ค) ทำการตลาดอาหารเสริมด้วย Fandom Marketing แบรนด์ปังด้วยพลังแฟนคลับ!

Views 1665

2025-02-11 16:30

(กูรูเช็ค) ทำการตลาดอาหารเสริมด้วย Fandom Marketing แบรนด์ปังด้วยพลังแฟนคลับ!

กูรูเช็ค

การตลาดที่น่าสนใจมากในยุคที่โลกออนไลน์เข้าถึงได้ง่าย และมีคอมมูนิตี้ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เหล่าผู้คนที่ชื่นชอบในเรื่องเดียวกันได้มารวมตัวกัน เลยได้เกิดเป็นสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า “Fandom Marketing” เป็นแรงสนับสนุนจากกลุ่มแฟนคลับ ไม่ว่าจะกลุ่มนักร้อง ศิลปิน การ์ตูน มังงะ หรือวงการ E-Sport ก็ตาม หรือแม้แต่กลุ่มคนที่มีความชอบในเรื่องเดียวกัน ตั้งกลุ่มหรือคลับที่คุยเกี่ยวกับความชอบเดียวกัน อย่างเรื่อง แฟชั่น ท่องเที่ยว สุขภาพ ความงาม ออกกำลังกาย เป็นต้น 

การตลาด Fandom Marketing แตกต่างจาก Influencer Marketing

Fandom Marketing จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ของแบรนด์และกลุ่มแฟนคลับเอง แต่ Influencer Marketing จะเป็นการที่แบรนด์ได้ร่วมงานกับผู้มีอิทธิพลในสื่อออนไลน์อีกทีเพื่อให้เขาได้โปรโมทสินค้าไปยังผู้ที่ติดตามเขาโดยตรง จุดเด่นของ Fandom Marketing คือการได้รับแรงสนับสนุนจากแฟนคลับที่จะช่วยในการส่งเสริมและการโปรโมทแบรนด์ โดยประชากรส่วนใหญ่ในกลุ่มแฟนคลับมักจะเป็นกลุ่มคน Gen Z ที่มีกำลังซื้อสูง มีความ Loyalty มีการเผยแพร่ข้อมูลรวดเร็วและทำให้คนเข้าถึงง่าย ในจุดนี้จะทำให้แบรนด์อาหารเสริมได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจในสินค้าได้ จากตัวของศิลปินดารา รวมไปถึงการสนับสนุนจากเหล่าแฟนคลับเอง 

Fandom Marketing คือ การรวมกลุ่มคนที่ชื่นชอบในแบรนด์อาหารเสริมของเรา ให้เค้าได้มีส่วนร่วมในการออกความเห็น พูดคุย โหวต รีวิว หรือร่วมเล่นกิจกรรม เป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมทให้กับแบรนด์ และแบรนด์อาจจะมีรางวัลหรือของตอบแทนเพื่อขอบคุณ Fandom ของแบรนด์ เป็นการตลาดแบบ win-win ทั้งผู้ประกอบการ และผู้บริโภค

ข้อควรรู้ก่อนทำ Fandom Marketing

1.เลือกคนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายแบรนด์
สิ่งที่สำคัญในการทำ Fandom Marketing เลย เพราะถ้าเราไม่รู้หรือเข้าใจในส่วนนี้ผิดจะกลายเป็นอาหารเสริมของเราไม่เหมาะกับกลุ่มแฟนคลับของคนที่เราได้เลือกให้มาเป็นหน้าตาของแบรนด์ เพราะในกลุ่มแฟนคลับต่างก็มีวัยทำงานหรือวัยเรียน บางกลุ่มแฟนคลับอาจจะมีแต่ผู้หญิงหรือผู้ชายซะส่วนใหญ่ เพราะงั้นทางแบรนด์ก็ต้องทำการบ้านก่อนที่จะเลือกใครมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับทางแบรนด์ โดยไม่ใช่ว่าจะเลือกแต่คนที่กำลังมีชื่อเสียงในขณะนั้น เพราะถ้าเราเลือกลุ่มเป้าหมายผิดก็อาจจะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จได้
 

การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง เหมาะกับแบรนด์ ยังมีผลกับการยิงแอดเพื่อเพิ่มผู้ติดตามแบรนด์ให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

2.ใช้ช่องทางการสื่อสารได้เหมาะสม
ใช้ช่องทางการสื่อสารที่มีอยู่ของแบรนด์สร้างการมีส่วนร่วมกับแฟนคลับอยู่เสมอ เปิดโอกาสให้กลุ่มแฟนคลับได้เข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับอาหารเสริมของทางแบรนด์ ทั้งการตอบกลับคอมเมนต์ โพสต์พูดคุยกับกลุ่มแฟนคลับเกี่ยวกับงานของศิลปินดารา หรือเทรนด์ต่าง ๆ ที่มีออกมาในช่วงนั้น อาจจะมีการติดแฮชแท็กร่วมด้วย เพื่อให้แฟนคลับได้แสดงความคิดเห็นพูดคุยกันในนั้น และยังเป็นการเพิ่ม Engagement ให้กับทางแบรนด์ด้วย
 

การทำ Viral Marketing ตามเทรนด์ คอนเทนต์สนุกๆ ที่ทำให้คนแชร์ง่าย หรือการทำไลฟ์สด ให้แฟนคลับรู้สึกว่าได้ใกล้ชิดกับแบรนด์ การปรับแคมเปญตามพฤติกรรมของแฟนคลับ ก็จะยิ่งทำให้มีลูกค้าติดแบรนด์อาหารเสริมเรามากขึ้น

3.ขายของแต่ยังมีความจริงใจ
เมื่อได้เลือกคนที่จะมาเป็นหน้าตาให้กับแบรนด์อาหารเสริมแล้ว ถ้าอยากได้รับกระแสตอบกลับที่ดีจากกลุ่มแฟนคลับ ทางแบรนด์ก็ต้องเป็นตัวเชื่อมที่ดีด้วย ไม่ใช่ว่าจะสนใจแต่การขายของเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีการรับฟังข้อเสนอแนะ สิ่งที่ทางแฟนคลับอยากบอกกับทางแบรนด์ ต้องตอบกลับไปด้วยความสุภาพและจริงใจ จะทำให้ส่งผลดีต่อแบรนด์ในระยะยาวด้วย ไม่งั้นอาจจะมีภาพลักษณ์ที่เสียหาย ดูไม่ดีในสายตาของกลุ่มแฟนคลับและคนทั่วไปได้
 

ข้อดีของ Fandom Marketing

1.กระตุ้นยอดขายได้เร็ว
กลุ่มแฟนคลับส่วนใหญ่เป็นคน Gen Z ที่มีกำลังซื้อสูง และคนส่วนมากก็ชอบซื้อของเกี่ยวกับศิลปินดาราที่ชื่นชอบไว้เก็บสะสมอยู่แล้ว การที่คนที่ชื่นชอบได้เป็นพรีเซนเตอร์หรือมีส่วนร่วมพิเศษกับทางแบรนด์ก็จะได้กระแสตอบรับที่ดีจากกลุ่มแฟนคลับ และจะทำให้สินค้าอาหารเสริมของทางแบรนด์เป็นที่น่าเชื่อถือ เกิดความมั่นใจจากกลุ่มแฟนคลับที่พร้อมสนับสนุนคนที่ตัวเองรักได้


2.สร้างการรับรู้ได้เป็นวงกว้าง
จากที่แบรนด์อาหารเสริมที่เป็นที่รู้จักในกลุ่มเฉพาะ จะสามารถขยายวงได้กว้างขึ้นจากพลังกลุ่มแฟนคลับ ที่เพิ่มการมองเห็นในกับแบรนด์ มีการพูดถึงปากต่อปาก ร่วมติดแฮชแท็กพูดถึงแบรนด์อาหารเสริมจนติดเทรนด์ X (Twitter) ได้ ทำให้ไม่ใช่แค่แฟนคลับที่ได้รู้จักแบรนด์เพิ่มจากตัวศิลปิน แต่คนทั่วไปที่ได้ใช้งานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ก็ยังสามารถจดจำชื่อแบรนด์ได้จากการมองเห็นผ่าน ๆ เหมือนกัน


3.กลุ่มลูกค้ามี Loyalty สูง
แฟนคลับมีความรักที่เหนียวแน่นต่อศิลปินดาราที่ตัวเองชื่นชอบเป็นอย่างมาก ถ้าทางแบรนด์ทรีตศิลปินดารา และแฟนคลับดี ก็จะเพิ่มความ Loyalty ที่มีต่อแบรนด์ขึ้นไปอีก ทำให้ลูกค้าขาจรที่ซื้อบ้างไม่ซื้อบ้าง กลายเป็นลูกค้าประจำที่เลือกซื้ออาหารเสริมแบรนด์เราเป็นอันดับ 1 ได้จากนี้
 

กลยุทธ์การทำ Fandom Marketing

1.Presenter/Brand Ambassador
การได้เห็นศิลปินดาราที่ชื่นชอบรับตำแหน่งสำคัญให้กับแบรนด์ จะช่วยให้แฟนคลับเกิดความสนใจและมองแบรนด์ในทางบวกมากขึ้น เวลาจะหยิบจับสินค้าอะไรก็ตาม อย่างเช่นอาหารเสริม ก็จะทำให้เขานึกถึงแบรนด์ที่ศิลปินดาราที่ชื่นชอบเป็นพรีเซนเตอร์ก่อนเป็นอันดับแรก โดยแบรนด์ก็ต้องเลือกคนที่มีภาพลักษณ์เหมาะสมกับอาหารเสริมของแบรนด์ด้วย เช่น อาหารเสริมของแบรนด์เน้นเจาะตลาดวัยทำงาน เป็นอาหารเสริมบำรุงสมองต่างๆ ก็ควรเลือกศิลปินดาราที่มีกลุ่มแฟนคลับหลักเป็นกลุ่มวัยผู้ใหญ่ วัยทำงาน


2.Top Spender
ให้แฟนคลับได้รับสิทธิพิเศษจากการมียอดซื้อสะสมที่สูงสุด เช่น การได้ถ่ายรูปแบบ 1:1, สิทธิ์การเข้าร่วมงานอีเวนต์พิเศษ ที่จะได้ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับประสบการณ์ที่ดีและพิเศษกว่าครั้งอื่น ๆ


3.Limited Edition 
ออกแพคเกจจิ้งอาหารเสริมสุดพิเศษที่มีรูปศิลปินดารา หรือเป็นการคอลแลปกันโดยเป็นลายพิเศษที่ทางศิลปินดาราได้ออกแบบเอง เป็น Limited Edition ไม่เหมือนใคร มีจำนวนจำกัดเพื่อให้แฟนคลับได้เก็บสะสมเป็นพิเศษ


4.Gift with Purchase
การทำของแถมสุดพิเศษสำหรับแฟนคลับที่ได้ซื้อสินค้าอาหารเสริมของแบรนด์ช่วงใดช่วงหนึ่ง เช่น Photocard, Poster หรือรูปถ่ายพร้อมลายเซนต์ ที่จะกระตุ้นให้แฟนคลับเกิดความอยากได้สินค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดการขายอาหารเสริมได้เป็นอย่างดี


5.Tie-In สินค้า
การ Tie-In จะเป็นการแสดงสินค้าให้อยู่บน MV หรือฉากในซีรีส์ ที่จะทำให้แฟนคลับได้เห็นสินค้านั้นแบบมีจุดโฟกัสสายตาเป็นพิเศษ โดยต้องเป็นการสอดแทรกไปอย่างแนบเนียนทำให้แฟนคลับเกิดความรู้อยากเห็น เกิดภาพจำและต้องการซื้อสินค้ามาลอง


6.ส่งสินค้าให้ลองใช้
กลยุทธ์นี้เป็นสิ่งที่แบรนด์อาหารเสริมแบรนด์เล็ก น้องใหม่สามารถเริ่มทำได้ หากอยากจะทำ Fandom Marketing คือการส่งสินค้าไปให้ศิลปินดาราได้ลองใช้โดยตรง ซึ่งถ้าเขาใช้แล้วเกิดความชอบ ความรู้สึกบวกต่อแบรนด์อาหารเสริมก็จะมีการแนะนำบอกต่อเหล่าแฟนคลับ หรือจะเป็นหยิบอาหารเสริมมาทานแล้วแฟนคลับพบเห็นเอง ก็จะทำให้เกิดปรากฎการณ์การใช้สินค้าตามได้

 

การทำ Fandom Marketing จะต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะกลุ่มแฟนคลับที่รักศิลปินและดาราของตนเองนั้นพร้อมให้ใจและสนับสนุนแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับคนที่ตัวเองรักอยู่เสมอ เพราะงั้นผู้ประกอบการแบรนด์อาหารเสริมเจ้าไหนที่สนใจจะทำการตลาดด้านนี้ ต้องทำการวิเคราะห์ ทำการบ้านหาข้อมูลเกี่ยวกับศิลปิน ดารา และวัฒนธรรมของแฟนคลับให้ดี เพราะแต่ละด้อมมีวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน ถ้าปฏิบัติดีด้วย ยังไงแล้วแฟนคลับเหล่านี้ก็พร้อมจะเทใจและสนับสนุนแบรนด์ต่อไปในระยะยาวแน่นอน


 

และการทำ Fandom Marketing ก็สามารถทำควบคู่ไปกับการทำ UGC จากกลุ่มแฟนคลับได้ด้วย ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถคลิ๊กไปอ่านกันต่อได้เลยค่ะ กับบทความ โปรโมทอาหารเสริมด้วย UGC

 

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy

เขียนโดย : (กูรูเช็ค) ทำการตลาดอาหารเสริมด้วย Fandom Marketing แบรนด์ปังด้วยพลังแฟนคลับ!

Views

1665

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “