เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1700

2025-03-24 17:48

(กูรูเช็ค) Co-Creation Marketing กลยุทธ์ใหม่สำหรับแบรนด์อาหารเสริมยุคดิจิทัล

คนในปัจจุบันเลือกติดตามข้อมูลข่าวสารในช่องทางออนไลน์ ติดตามข่าวสารจากกลุ่มผู้คนทั่วไปมากขึ้น ทำให้คนกลุ่มนี้ในปัจจุบันกลายเป็นผู้มีอิทธิพลในการรีวิว แนะนำสินค้าต่างๆ เพราะเขาเป็นผู้บริโภคที่ได้ใช้งานสินค้าจริง เลยได้เกิดเป็นการตลาดแบบใหม่ที่หลายแบรนด์ได้เลือกทำ คือ Co-Creation Marketing ให้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมกับทางแบรนด์มากยิ่งขึ้น

Co-Creation Marketing คืออะไร

Co-Creation Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ทางแบรนด์จะสร้างการมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค เป็นการทำงานด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยแบรนด์ต้องใส่ใจและรับฟังผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคก็ต้องการให้ทางแบรนด์สนใจในสิ่งที่ฝ่ายผู้บริโภคต้องการ และทางแบรนด์ก็จะได้รับไอเดียดี ๆ เพื่อเอามาพัฒนาสินค้าของตัวเองได้
 

ทริคการทำ Co-Creation Marketing

1.สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

ทำได้ด้วยการรวมความคิดเห็นของลูกค้าที่ต้องการให้แบรนด์ได้ลองมาปรับใช้ อาจจะเป็นการทำแบบสอบถามเพื่อให้ลูกค้าตอบ หรือสร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียให้ลูกค้าเข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ในช่องทางของแบรนด์เอง

2.สร้างประสบการณ์ด้วยการจัดกิจกรรม

ทำการจัดกิจกรรม Workshop หรือการสัมนาเกี่ยวกับอาหารเสริมของทางแบรนด์ เป็นทั้งการแบ่งปันข้อมูลของแบรนด์ให้คนมาร่วมงานกิจกรรมได้รู้จักกับแบรนด์มากขึ้น และก็มีการแลกเปลี่ยนให้คนมาร่วมงานได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ด้วย

3.สร้างความประทับใจด้วยการใช้คอนเทนต์ UGC

เพราะลูกค้าชอบการที่ตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งกับทางแบรนด์ เลยมักจะทำคอนเทนต์การรีวิวสินค้า ได้เอนเกจทั้งจากลูกค้าคนอื่น ๆ ที่ตามหารีวิวที่จริงใจของสินค้า และทางแบรนด์ก็แชร์คอนเทนต์การรีวิวจากลูกค้าเพื่อใช้ในการโปรโมทแบรนด์ได้ด้วยเหมือนกัน ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้เป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ และทางแบรนด์ก็ใช้ความประทับใจจากรีวิวลูกค้ามาปรับใช้กับแบรนด์เพิ่มเติมได้ด้วย
โดยผู้ประกอบการที่มีความสนใจในเรื่องการโปรโมทด้วย UGC สามารถอ่านเพิ่มเติมในบทความ การตลาด UGC
 

4.สร้างการมีส่วนร่วมผ่าน Influencer

การเลือก Influencer เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และลูกค้า เป็นช่องทางที่ช่วยกระจายข้อมูลได้ดี เพราะ Influencer คือผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดีย การรีวิวแนะนำสินค้าจากพวกเขาจะช่วยทำให้คนเข้าถึงแบรนด์ได้มากขึ้น และได้เข้ามามี Interaction กับแบรนด์ได้โดยมี Influencer เป็นเหมือนสื่อกลาง และนอกจากนี้ แบรนด์ยังเชิญชวน Influencer เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกไอเดียเหมือนการ Collaboration เพื่อออกสินค้าอาหารเสริม หรือเป็นการทำคอนเทนต์ร่วมกับแบรนด์ก็ได้
 

5.ติดตามข้อมูลจากลูกค้ามาวิเคราะห์

ในขั้นตอนที่สำคัญจากการสร้างกิจกรรม หรือคอนเทนต์ที่ได้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ ฝ่ายการตลาดของแบรนด์รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาจากลูกค้า เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดให้เข้ากับความต้องการในอนาคต ให้ถูกใจลูกค้ามากขึ้น เพราะนี่เป็นสิ่งสำคัญของการทำ Co-Creation Marketing

แนวทางการทำ Co-Creation Marketing เหล่านี้ จะช่วยทำให้แบรนด์อาหารเสริมของเรามีความโดดเด่นและน่าสนใจสำหรับลูกค้ามากขึ้น เพราะไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาดของแบรนด์ หรือคุณภาพ ประสิทธิภาพของอาหารเสริมที่มาจากความต้องการของลูกค้าที่มาส่วนร่วม ทำให้เกิดความประทับใจต่อแบรนด์

 

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1700

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “