เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 2942

2024-01-11 10:00

(กูรูเช็ค) รู้หรือไม่ 71% ของลูกค้าในไทย ยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นกี่ % เพื่อซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมทั้งอาหารเสริม

กูรูเช็ค

    จากผลสำรวจของ Dynata ในเดือนกรกฎาคม 2023 พบว่าลูกค้ากว่า 71% ยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มสรรพคุณช่วยดูแลสุขภาพเข้ามาด้วย รวมทั้งอาหารเสริม โดยแบ่งเป็น

• ลูกค้า 24% ยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น 1-10% 
• ลูกค้า 16% ยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น 11-20%
• ลูกค้า 31% ยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%

    จะเห็นได้ว่ามีกลุ่มของลูกค้าที่พร้อมจะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้สินค้าที่มี function เพื่อสุขภาพเพิ่มเข้ามา ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าหากซื้อข้าวสวยทั่วไปในราคา 100 บาท ลูกค้ากลุ่มนี้จะยอมจ่ายเงินได้มากกว่า 120 บาท เพื่อให้ได้ข้าวสวยที่ claim ว่าผสมวิตามินเพื่อบำรุงสุขภาพ  และจากผลสำรวจพบว่ามีเพียง 1% เท่านั้นที่ไม่อยากจ่ายเงินเพิ่มในส่วนนี้ และ 28% ยังไม่แน่ชัดว่าจะจ่ายหรือไม่

พื้นที่ไหนที่ยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้อาหารสุขภาพ?

    หากผู้ประกอบการจะเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดสุขภาพ หลายคนคงคาดเดาได้ว่าพื้นที่ในกรุงเทพฯ เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้านี้มากที่สุด แต่ถ้าจะขยายตลาดออกสู่ต่างจังหวัดหรือภูมิภาคอื่นๆ ควรที่จะขยายตลาดไปที่พื้นที่ใด จากผลสำรวจพบว่าลูกค้าในเขตภาคใต้ สามารถจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้สินค้าเพื่อสุขภาพ ดังนั้นหากผู้ประกอบการสนใจที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่จะซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม และอาหารเสริม ลูกค้าในเขตภาคใต้ก็เป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจค่ะ

เจาะกลุ่มลูกค้าช่วงอายุของเท่าไหร่ดี?

    แน่นอนว่าคนอายุ 45 ปีขึ้นไปจะสนใจซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพมากขึ้น แต่จากผลการสำรวจนี้ กูรูเช็คเชื่อว่าจะทำให้ผู้ประกอบการอาหารเพื่อสุขภาพต้องหันไปโฟกัสกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่นี้แน่นอน

    จากผลสำรวจนี้พบว่าคนที่อายุ 45 ปีขึ้นไปมีความต้องการและการยอมจ่ายเงินมากกว่า 1-10%เพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ในขณะที่กลุ่มอายุ 18-24 ปี(Gen Z) กลับยอมจ่ายเงินมากกว่า 20% เพื่อให้ได้อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากกว่ากลุ่มอายุ 45 ปีขึ้นไป 

    จากผลสำรวจนี้พบว่าแม้คนสูงอายุจะสนใจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แต่พฤติกรรมในการยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อสิ่งเหล่านี้ยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับคนที่อายุน้อยกว่า ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มอายุของลูกค้าค่ะ

แล้วผลิตภัณฑ์แบบไหนที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่ม Gen Z ?

    คนกลุ่ม Gen Z คือกลุ่มคนที่อายุไม่เกิน 24 ปี คนกลุ่มนี้จะเติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่อยู่แวดล้อม มีความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ มีความคุ้นเคยกับการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ พวกเขาจะมีความคิดสร้างสรรค์ และมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง และมีมุมมองที่หลากหลายจึงเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

    ผู้ประกอบจึงอย่าลังเลที่จะกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ในระดับพรีเมี่ยม ตราบใดที่ผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณค่าและคุณภาพมีความชัดเจนสำหรับผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z เหล่านี้ ผู้ประกอบการอาจดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยการตลาดแบบกำหนดเป้าหมายของกลุ่มอายุนี้ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม ยกตัวอย่างเช่น ในต่างประเทศจะมีผลิตภัณฑ์ที่เป็น Target market สำหรับ Gamer ที่มาในรูปแบบ functional drink ที่เน้นการตลาดเพื่อ ลักษณะพิเศษของผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพของกลุ่มคนที่เล่นเกมส์หรือใช้คอมพิวเตอร์ระยะเวลานานๆ ใช้ประโยชน์จากสื่อดิจิทัลและโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะเลยค่ะ

ทางทีมกูรูเช็คหวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความ ฝากติดตามข้อมูล รีวิว สุขภาพและความงาม ตามหลักการแพทย์ได้ที่ช่องกูรูเช็คนะคะ


กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

รายงานการตลาดของ Mintel: Functional Food and Drink -Thai Consumer – 2023 ที่มีการสำรวจข้อมูลโดย Dynata 


เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

2942

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “