เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1522

2025-02-13 17:21

(กูรูเช็ค) คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาอาหารเสริม รู้ไว้ก่อนสร้างแบรนด์

การโฆษณาโปรโมทอาหารเสริมเป็นการโปรโมทผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อดึงดูดผู้บริโภค แสดงคุณประโยชน์ สรรพคุณต่าง ๆ ของอาหารเสริม แต่ในการโฆษณาอาหารเสริมก็ยังมีข้อจำกัดด้านคำที่ใช้ในการโฆษณา ที่ได้สื่อออกมาจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เนื่องจากอาหารเสริมเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคด้วย และคำที่ใช้ในการโฆษณาอาหารเสริมที่ควรจะหลีกเหลี่ยงมีคำประเภทไหนบ้าง ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ.2564 ในวันนี้กูรูเช็คก็ได้รวบรวมมาให้แล้วค่ะ

คำที่ไม่อนุญาตในการโฆษณาคุณภาพ คุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหาร

1.ศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์ วิเศษ
สามารถทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนี้มีพลังพิเศษหรือเหนือธรรมชาติซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ 


2.เลิศที่สุด ดีเลิศ ชนะเลิศ ชั้นเลิศ เลิศเลอ ล้ำเลิศ เลิศล้ำ
คำเหล่านี้เป็นคำที่แสดงถึงความโอ้อวด อาจจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนี้ดีที่สุดในโลก โดยไม่ได้คำนึกถึงความหลากหลายโดยไม่ได้คิดถึงความเหมาะสมต่อผู้บริโภคได้
 

3.ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย สุดยอด
อาจจะทำให้ผู้บริโภคคิดว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าแบรนด์อื่น ๆ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วอาหารเสริมทุกตัวมีประโยชน์ต่างกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการและสภาพร่างกายแต่ละบุคคล
 

4.ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว ที่หนึ่งเลย
การใช้คำเหล่านี้ทั้งที่ไม่มีการพิสูจน์หรือข้อมูลสนับสนุนที่สามารถยืนยันได้ จะทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความเหมาะสมของร่างกาย
 

5.ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด
เป็นคำที่กล่าวอ้างเกินจริงเพราะไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างของร่างกายหรือสภาพสุขภาพของผู้บริโภค จะทำให้เข้าใจผิดได้ว่าได้ผลดีที่สุดไม่ว่าจะในกรณีไหน
 

6.เด็ดขาด หายห่วง หายขาด หมดกังวล
เป็นคำที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าอาหารเสริมจะให้ผลลัพธ์ที่แน่นอน หรือมีผลในทันที ซึ่งอาจไม่เป็นความจริง เพราะการใช้อาหารเสริมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างร่วมด้วย เช่นการทานและการออกกำลังกาย
 

7.สุดเหวี่ยง
เป็นคำที่มีความหมายเชิงเกินจริง ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนี้มีผลลัพธ์ที่แรงมาก ซึ่งไม่สามารถใช้อธิบายคุณสมบัติหรือสรรพคุณอาหารเสริมได้
 

8.ไม่มีผลข้างเคียง ไร้ผลข้างเคียง
การกล่าวว่าไม่มีผลข้างเคียงจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนี้ปลอดภัยแน่นอน 100% ซึ่งในความจริงแล้วผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบางตัวก็มีผลข้างเคียงอยู่ หรือไม่เหมาะสมกับบางบุคคล เช่นคนที่มีโรคประจำตัวอยู่
 

9.อย.รับรอง ปลอดภัย
อาจจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าอาหารเสริมได้รับการรับร้องจากอย.แล้ว ในด้านการรักษาหรือบำรุงสุขภาพ แต่การที่อย.ได้รับรองผลิตภัณฑ์ไม่ได้หมายความว่าจะเอามาใช้ในการโฆษณาได้
 

10.เห็นผลเร็ว
การกล่าวว่าสามารถเห็นผลได้ในระยะเวลาอันสั้น จะทำให้ผู้บริโภคคาดหวังผลลัพธ์ที่เกินจริงและผิดหวังได้หากไม่เกิดผลลัพธ์ตามต้องการ
 

ข้อความที่ไม่อนุญาตในการโฆษณาอาหาร รวมถึงการใช้ภาพที่สื่อให้เข้าใจได้ในความหมายเดียวกัน

1. ข้อความที่สื่อสรรพคุณทำให้เข้าใจว่าช่วยบำบัด รักษา ป้องกันโรคหรืออาการความเจ็บป่วย
เช่น ป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง บรรเทาอาการปวดหัว แก้ปัญหาอาการปวดประจำเดือน ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค
 

2. ข้อความที่สื่อให้เข้าใจว่ามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ระบบการทำงานของร่างกาย
เช่น ปรับสมดุลร่างกาย บำรุงสมอง บำรุงประสาท ล้างสารพิษ
 

3.ข้อความที่สื่อให้เข้าใจว่าบำรุงเพศ เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์
เช่น ช่วยบำรุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ กระชับช่องคลอด เพิ่มขนาดหน้าอก
 

4.ข้อความที่สื่อให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณเพื่อบำรุงผิวพรรณและความงาม
เช่น ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า จุดด่างดำ ผิวขาว กระจ่างใส เปลั่งปลั่ง ออร่า กระชับรูขุมขน แก้ผมร่วง กันแดด
 

5.ข้อความที่สื่อให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน
เช่น ลดความอ้วน สลายไขมันสะสมในร่างกาย Block/Burn/Build/Break/Firm การใช้ภาพสายวัด กางเกง Over Size การใช้ภาพ Before/After
 

ทางอย.ได้มีการกำหนดคำห้ามใช้ในการโฆษณาก็เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเอง และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็ไม่ใช่ยา เลยโฆษณาว่ามีผลในการรักษาต่าง ๆ ไม่ได้ และทางอย.เองก็ไม่อนุญาตให้โฆษณาด้วย แม้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจะผ่านการรับรองจากทางอย.แล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้ในการโฆษณาได้นะคะ เพราะงั้นแล้วผู้ประกอบการก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลส่วนนี้ดี ๆ ก่อนเริ่มทำการโฆษณาอาหารเสริมแบรนด์ของตัวเองด้วย

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

https://oryor.com/media/infoGraphic/media_printing/2077
เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1522

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “