เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1878

2025-01-14 18:00

(กูรูเช็ค)เทรนด์การออกแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ให้น่าสนใจ ตีตลาดคนไทย

กูรูเช็ค

ผู้ประกอบการที่กำลังมีแผนจะทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แต่ยังไม่มีไอเดียสำหรับการออกแบบผลิตสินค้าวิตามิน อาหารเสริม บทความนี้กูรูเช็คจะเป็นการรวบรวมผลสำรวจของผู้บริโภคอาหารเสริมชาวไทยจากฐานข้อมูล Mintel ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 1,234 ราย ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่รับประทานวิตามิน แร่ธาตุ หรืออาหารเสริมในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

การเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทย ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญในเรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับการออกเเบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยกูรูเช็คเรียงลำดับ % มากไปน้อยตามรูป ดังนี้ 

• ผู้ใช้วิตามินของไทยมักจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมและรูปแบบใหม่ (72%) มากกว่าวิตามินที่มีส่วนผสมที่คุ้นเคยและรูปแบบเดิม (14%)

 

ยกตัวอย่างแนวโน้มตลาดอาหารเสริมชะลอวัย ซึ่งผู้บริโภคหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชะลอวัย บวกกับกิจวัตรการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันเพื่อรักษาร่างกายมากขึ้น เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการที่อยากสร้างแบรนด์อาหารเสริมกลุ่มนี้ ควรหาข้อมูลเพื่อไปพัฒนาและต่อยอดสินค้าของแบรนด์ของเราได้มากขึ้น 

โดยที่ตลาดไทยที่เห็นเยอะๆ เกี่ยวกับกลุ่มนี้ก็จะมี Coenzyme Q10 Collagen Astaxanthin กูรูเช็คจึงแนะนำส่วนผสมที่คุ้นเคยในรูปแบบสกินแคร์ อย่างเรตินอล แต่ในต่างประเทศเขามีเป็นแบบอาหารเสริมแล้ว ตัวอย่างอาหารเสริมเรตินอลที่น่าสนใจจากต่างประเทศ

ยกตัวอย่าง APLB RETINOL VITAMIN C VITAMIN E BEAUTY อาหารเสริมเรตินอล จากเกาหลี สำหรับคนที่กังวลเกี่ยวกับริ้วรอย แก้มหย่อนคล้อย หรือความมันส่วนเกิน โดยแต่ละเม็ดมีเรตินอล 0.14% เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและทำให้ผิวกระชับ รวมถึงมีซิงค์และซีลีเนียมเพื่อลดการอักเสบ วิตามินซี บี ดี และอี ทำงานร่วมกันเพื่อปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้นพร้อมลดเลือนจุดด่างดำ ด้วยเทคโนโลยีสูตรเม็ดยา APLB ที่ให้การดูดซึมอย่างรวดเร็ว ช่วยให้มั่นใจได้ว่าส่วนผสมจะถูกย่อยสลายอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยหลังจากรับประทาน ช่วยเพิ่มการดูดซึม และให้สารอาหารที่สมดุล โดยรับประทานวันละ 1 เม็ด

• เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพหลายประการ ผู้บริโภคจึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินรวม (72%) มากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินชนิดเดียว (14%) เท่านั้น

ยกตัวอย่าง I'M VITA MULTI VITAMIN IMMUNE SHOT ผลิตภัณฑ์ มัลติวิตามิน นวัตกรรมอาหารเสริม และแพคเกจจิ้งน่าสนใจด้วย เป็นที่นิยมในเกาหลี  I’M VITA มีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินช็อตเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายและเสริมสร้างการฟื้นฟูผิว ที่ผลิตโดยบริษัท CKD ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ขายดีที่สุดอย่าง LACTOFIT MULTI VITAMIN IMMUNE SHOT 

I’M VITA ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย 18 ชนิด
- ขวดละ 1 เม็ดประกอบด้วยวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทั้งหมด
- ฝาแบบบิดเปิด มีวิตามินแบบเม็ด 1 เม็ดและแบบแคปซูล 1 แคปซูล 
ในวิตามินแบบเม็ด : รวมวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 กรดแพนโททีนิก วิตามินซี
ในวิตามินแบบแคปซูล : รวมไบโอติน เบตาแคโรทีน วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค ทองแดง ซีลีเนียม โมลิบดีนัม โครเมียม
หลังจากบิดฝาออกแล้ว ให้ดื่มของเหลวในขวดที่มี : สังกะสี ไอโอดีน และแมงกานีส

• การสื่อสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์ต่างๆ สื่อสารถึงแหล่งที่มาของส่วนผสมและ/หรือสารอาหารของผลิตภัณฑ์ (44%) มากกว่าที่จะเน้นที่ชื่อสารอาหารที่แท้จริง(40%)

ตัวอย่าง NECTAPHARMA LUMINARI ASTAXANTHIN อาหารเสริมแอสตาแซนทีน ที่มีแหล่งที่มาจาก AstaReal® สารสกัดที่น่าเชื่อถือที่เป็นเครื่องหมายการค้าชั้นนำ รวมถึงเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต ASTAXANTHIN (แอสตาแซนทีน) อยู่ภายใต้การควบคุมการผลิตของกลุ่มบริษัท ฟูจิ ประเทศญี่ปุ่นในเครืออุตสาหกรรมยามาตลอดระยะเวลา 60 ปี มีงานวิจัยเกี่ยวกับ ASTAXANTHIN
และมี FRENCH MARITIME PINE BARK(สารสกัดเปลือกสนฝรั่งเศส)ของ PYCNOGENOL® สารสกัดที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่ง Pycnogenol® เป็นหนึ่งใน สารอาหารเสริมที่ได้รับการวิจัยมากที่สุด และได้ผ่านการทดสอบความปลอดภัยอย่างกว้างขวาง ซึ่งผลการทดสอบความเป็นพิษชี้ให้เห็นว่า Pycnogenol® นั้นปลอดภัยแม้ใช้ในปริมาณสูงเป็นระยะเวลานาน

• ผู้บริโภคอาหารเสริมของไทยให้ความสนใจในการใช้บรรจุภัณฑ์แบบเติม หรือ refill (46%) มากกว่า เนื่องจากสามารถประหยัดต้นทุนได้

ตัวอย่าง The Body Shop ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม เปิดตัว ‘Refill stations’ วางแผนติดตั้งทุกสาขาทั่วสหรัฐฯ หวังช่วยลดการใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติก และสนับสนุนลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติก ซึ่งกลายเป็นอีกจุดเด่นสำคัญของแบรนด์ โดยภายในสิ้นปี 2565 แบรนด์ The Body Shop ได้วางแผนติดตั้งสถานีเติมผลิตภัณฑ์แบบรีฟิล หรือ ร้านรีฟิล (refill stations) ในสาขาต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา โดยหวังว่าการออกแบบสถานีเติมผลิตภัณฑ์แบบรีฟิล จะช่วยลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากพลาสติก รวมถึงเป็นอีกแรงผลักดันให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาใส่ใจต่อการผลิตสินค้าด้านความงามให้มีความยั่งยืน ไปพร้อมกับลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

สรุป
ข้อมูลที่กูรูเช็ครวบรวมมาให้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้น่าสนใจ เพื่อตีตลาดคนไทย ที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ซึ่งเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการเท่านั้น ซึ่งแต่ละแบรนด์ที่จะทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้น่าสนใจแค่ไหน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับ NPD ทั้งนี้อยู่ที่เจ้าของแบรนด์จะหยิบยกมาเล่นเพื่อเพิ่มลูกเล่นทางการตลาด กระตุ้นยอดขายให้ขายได้ดีขึ้น คนเข้าถึงง่าย เพิ่มภาพลักษณ์ให้สินค้าตัวเอง

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy


เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1878

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “