เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 4133

2024-01-17 10:00

(กูรูเช็ค) ผุดแคมเปญ AI สร้างรสชาติให้ผลิตภัณฑ์ ไอเดียแคมเปญยอดฮิต สร้าง viral ในยุคนี้

กูรูเช็ค

Flavourscape AI สร้างนวัตกรรมใหม่ทางรสชาติให้กับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

    ในปัจจุบันนี้ Artificial Intelligence หรือ AI มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจาก AI สามารถออกแบบสูตร สร้างสรรค์รสชาติ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคทั่วไปได้เป็นอย่างดี กูรูเช็คจึงอยากแนะนำแพลตฟอร์ม Flavourscape AI ที่ทาง Mintel ได้นำเสนอ เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่ม สำรวจข้อมูลของผลิตภัณฑ์นั้นๆ กับคู่แข่งทางการตลาด เพื่อออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้มุ่งหวังที่จะนำผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มช่วงชิงโอกาสในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรม

Flavourscape AI คืออะไร

    Flavourscape AI คือ การใช้เครื่องมือ AI เพื่อวิเคราะห์ภาพรวมของรสชาติที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดและแยกเป็นหมวดหมู่โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อการกำหนดเป้าหมายแนวคิดรสชาติใหม่ๆ ให้มีความแตกต่างและไม่เหมือนใครในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ที่วางขายในพื้นที่นั้นๆ ไปแล้ว หรือแม้แต่ในเรื่องการสำรวจการผสมผสานรสชาติใหม่ๆ ให้ลงตัวเพื่อให้ถูกใจคนในพื้นที่นั้นๆ เพื่อยกระดับความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ

    แพลตฟอร์ม Flavourscape AI ที่ Mintel แนะนำมานี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการติดตามเทรนด์รสชาติและนวัตกรรมส่วนผสม เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโต ซึ่ง Flavoscape AI จะนำเสนอภาพรวมของรสชาติที่ใช้ใน 86 ตลาดทั่วโลก ช่วยให้ผู้ประกอบกิจการสามารถประเมินการเติบโตของแนวโน้มรสชาติ การเจาะตลาด และการผสมผสานรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคตได้

ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรม AI ในการคิดค้นรสชาติ

1. Coca-Cola® Zero Sugar Y3000

    Coca-Cola มีการพัฒนาใช้ AI ในการออกแบบกราฟิกผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายรูปทรงนูนเผยให้เห็นวิสัยทัศน์ในโลกอนาคตปี 3000 ที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งมนุษและเทคโนโลยีจะเชื่อมโยงกันมากขึ้น ในรุ่น Coca-Cola® Zero Sugar Y3000 และเป็นครั้งแรกที่ใช้ AI ออกแบบรสชาติซึ่งเหมาะกับรสชาติโค้กแห่งอนาคต โดยออกมาเป็นรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น เพื่อเอาใจแฟนๆ โค้ก ซึ่งวางจำหน่ายเมื่อเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมาในอเมริกาแต่ตอนนี้ยังไม่เข้าไทยนะคะ ถ้าคุณๆ คนไหนเคยได้กินรสชาติโค้กแห่งอนาคตนี้แล้ว ก็มาบอกเล่ากันได้นะคะว่ารสชาติที่ AI ออกแบบมาให้นี้เป็นยังไงบ้าง

2. HELL Energy A.I.

    แบรนด์เครื่องดื่ม Hell Energy ที่มีจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายในยุโรปได้เปิดตัวรสชาติใหม่เมื่อกลางปี 2023 เป็นที่น่าสนใจเพราะทางบริษัทได้ผลิตรสชาติที่เรียกว่า A.I. ที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI จึงเป็นที่มาของชื่อผลิตภัณฑ์ โดยใช้ AI เริ่มตั้งแต่การออกแบบขวดและสูตรเครื่องดื่มเบื้องต้นไป จนถึงรสชาติและแม้แต่การตลาดบางส่วน เรียกได้ว่าเป็นการนำ AI เข้าสู่ยุคใหม่ของอุตสาหกรรมอาหาร ช่วยลดวงจรการพัฒนาผลิตภัณฑ์ลงอย่างมากจาก 1-2 ปี เหลือเพียง 1 เดือน ใครเคยได้ลองทานรสชาติ A.I. นี้ไปแล้วบ้าง มาบอกเล่ากันได้นะคะ

3. The Kraft Heinz Not Company Unveils Vegan Cheese

    นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ชีส Kraft จากพืชที่ถูกพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้ได้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงกับชีสที่ทำจากนม โดยทำจากส่วนผสมของถั่วลูกไก่และน้ำมันมะพร้าว โดยปราศจากรสชาติและสีสังเคราะห์ 

    AI ถือเป็นนวัตกรรมที่ล้ำสมัยที่เข้ามาตอบโจทย์ และกระตุ้นให้เกิดความต้องการใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี จากผลิตภัณฑ์ที่กูรูเช็คเสนอไปข้างต้นก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องของไทยที่สามารถนำเอา AI มาใช้พัฒนาและมาต่อยอดธุรกิจ โดย AI สามารถช่วยในการออกแบบสูตร ออกแบบบรรจุภัณฑ์ สร้างสรรค์รสชาติใหม่ๆ ที่ช่วยประหยัดต้นทุน และยังมีความแม่นยำมากกว่าการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคโดยใช้แบบสอบถามหรือวิธีการจัดเก็บข้อมูลแบบเดิมๆ 

ทางทีมกูรูเช็คหวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความ ฝากติดตามข้อมูล รีวิว สุขภาพและความงาม ตามหลักการแพทย์ได้ที่ช่องกูรูเช็คนะคะ

References : Expert analysis from Mintel: GNPD's Flavourscape AI accelerates flavour innovation, Feb 2023, Industry Trend

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

4133

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “