เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1703

2025-03-25 16:30

(กูรูเช็ค) เจาะพฤติกรรมการซื้ออาหารเสริม ของผู้บริโภคแต่ละเจน

ในการทำการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคอาหารเสริมแต่ละ Generation เป็นสิ่งที่ทีมการตลาดแต่ละแบรนด์มักจะทำการหาข้อมูลเพื่อเจาะกลุ่มสำหรับสินค้าของแบรนด์อยู่เสมอ เพราะพฤติกรรมของคนในแต่ละ Gen มีความแตกต่างกัน Insight ของผู้บริโภคเลยเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องทำการบ้านก่อน กูรูเช็คเลยรวมอัปเดตพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้ออาหารเสริมในปี 2025 มาให้แล้ว

พฤติกรรมผู้บริโภค Baby Boomers (1946-1964)

กลุ่มเจนบูมเมอร์ จะเน้นดูแลสุขภาพและอายุในด้านการใช้งานที่ดีขึ้น พวกเขาจะเลือกซื้ออาหารเสริมที่ช่วยดูแลในเรื่องชะลอการแก่ และป้องกันโรคที่มาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น เช่น โรคหัวใจ กระดูกและข้อ และระบบภูมิคุ้มกัน 
อาหารเสริมที่กลุ่มเจนบูมเมอร์นิยมซื้อ โอเมก้า-3, แมกนีเซียม, แคลเซียม และอาหารเสริมประเภทเคี้ยวเล่น กินได้ง่าย
 

พฤติกรรมผู้บริโภค Gen X (1965-1980)

กลุ่มเจน X เป็นกลุ่มที่สนใจในการใช้วิตามินและอาหารเสริมมากที่สุด ต้องการที่จะดูแลสุขภาพ ความเป็นอยู่ด้วยตัวเอง เลยจะเลือกอาหารเสริมที่ส่งเสริมร่างกายให้มีสุขภาพที่ดี เมื่ออายุเพิ่มขึ้น และเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตแต่ละวัน
อาหารเสริมที่กลุ่มเจน X นิยมซื้อ วิตามิน อาหารเสริมประเภทเพิ่มภูมิคุ้มกัน กระดูก พลังงาน และอาหารเสริมประเภทกัมมี่

พฤติกรรมผู้บริโภค Millennials (1980-1995)

กลุ่ม Millennials หรือเจน Y จะเน้นการดูแลสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจของตัวเอง หลังจากช่วงเกิด COVID-19 เจน Y โดยเฉพาะในอเมริกาเกือบครึ่ง ทานวิตามินเสริมกันมากขึ้น ทำให้เห็นว่าชาวเจน Y รักสุขภาพมาก และเน้นไปที่เรื่องการพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน ดูแลสุขภาพจิตใจให้ดีขึ้น
อาหารเสริมที่กลุ่มเจน Y นิยมซื้อ วิตามิน อาหารเสริมที่ดูแลสุขภาพกาย ใจ และอาหารเสริมที่ช่วยให้นอนหลับง่าย โดยเฉพาะแบบกัมมี่
 

พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z (1996-2011)

เจน Z เป็นเจนที่ใช้โซเชียลมีเดียบ่อย แม้จะยิ่งใช้ก็ยิ่งรู้สึกเหงา และพักผ่อนน้อยลง เมื่อมีอาการป่วยขึ้นมาจะเลือกเสิร์ชหาข้อมูลก่อนเลือกไปพบหมอ หลายคนก็เลยเลือกใช้อาหารเสริมในการดูแลตัวเองด้วย โดยศึกษาหาข้อมูลจากโซเชียลมีเดียเป็นหลัก การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมทอาหารเสริม ก็จะดึงดูดลูกค้าในกลุ่มเจนซีได้มาก
อาหารเสริมที่กลุ่มเจน Z นิยมซื้อ ประเภทเพิ่มภูมิคุ้มกัน รูปแบบผงใส่ซอง หรือเครื่องดื่มชงผสม พกพาได้ง่าย
 

พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Alpha (2010-2024)

เจนอัลฟ่าเติบโตมาในยุคของดิจิทัล แม้จะยังอยู่ในช่วงกำลังเติบโต แต่ก็เริ่มทานอาหารเสริมจากผู้ปกครองที่เลือกให้ และในอนาคตกลุ่มนี้ก็จะเป็นผู้นำทางการตลาดด้วย และเจนอัลฟ่าเติบโตมาในช่วงที่มีปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม เลยมีการปลูกฝังด้านจริยธรรมและความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม
อาหารเสริมที่ผู้ปกครองกลุ่มเจนอัลฟ่า นิยมซื้อ อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบธรรมชาติ ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน แร่ธาตุ และระบบย่อยอาหาร
 

พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Beta (2025-2039)

เจนเบต้ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่จากแนวโน้มแล้ว AI จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเจนเบต้าดูแล ตัดสินใจ และปรับปรุงส่วนประกอบอาหารเสริมได้ตามที่ตัวเองต้องการ และตัวเจนเบต้าเองก็เติบโตในยุคที่เน้นสุขภาพและความยั่งยืน เป็นการปลูกฝังเจนเบต้าไปในอนาคตด้วย
อาหารเสริมที่กลุ่มเจนเบต้าหรือผู้ปกครองมีแนวโน้มซื้อ อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ และปรับแต่งตามความต้องการตัวเองได้ 
 

สรุป

พฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละ Generation มีความแตกต่างกัน และเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ในช่วงนี้คนเริ่มหันมารักสุขภาพและเริ่มทานอาหารเสริมกันมากขึ้น การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจะทำให้แบรนด์วาง Position ของตัวเองได้ถูกต้อง และจะได้รู้ว่าแบรนด์ตัวเองควรเจาะกลุ่มไหน หรือช่วยให้ปรับตัวตามพฤติกรรมการบริโภคของเเต่ละ Gen ได้ทัน

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1703

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “