เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1667

2025-05-08 17:45

(กูรูเช็ค) กลยุทธ์การตลาดยุคดิจิทัล สำหรับสร้างแบรนด์อาหารเสริมบำรุงตับ

กูรูเช็ค

เมื่อคนไทยมีความใส่ใจในสุขภาพของตัวเอง และเลือกทานอาหารเสริมเป็นส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพตับ ที่คนไทยกำลังให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และการตลาดของอาหารเสริมก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การวางกลยุทธ์การตลาดเพื่อที่จะได้ตามทันตลาดอาหารเสริมที่มีการแข่งขันสูงเลยเป็นสิ่งสำคัญ จึงควรเริ่มต้นให้ดีตั้งแต่การเลือกวางแผน เลือกโรงงานผลิตอาหารเสริม ไปจนถึงการทำการตลาด

กลยุทธ์การตลาดอาหารเสริมในยุคดิจิทัล

1.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และวาง Brand Positioning
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ตั้งแต่แรก เป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้การตลาดของแบรนด์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ได้วางไว้ สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักของอาหารเสริมบำรุงตับ อาจจะเป็นผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ที่มีความเสี่ยงในสุขภาพตับ ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง อย่างการดื่มแอลกอฮอล์บ่อย หรือพักผ่อนน้อย เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนได้แล้ว ก็จะวาง Brand Positioning ให้สอดคล้องได้ง่าย เช่นการวาง Position ว่าเป็นแบรนด์อาหารเสริมที่เข้าถึงได้ง่าย ใช้สารสกัดจากธรรมชาติที่เป็นมิตร หรือเป็นแบรนด์ที่มีความพรีเมี่ยม หรูหรา เพราะใช้สารสกัดที่มีความพรีเมี่ยม และใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง

2.เลือกใช้สารสกัดที่มีคุณภาพและมีนวัตกรรมที่น่าสนใจ
คุณภาพของอาหารเสริมและความปลอดภัยก็เป็นหัวใจสำคัญ ที่ทางแบรนด์ใช้เพื่อสื่อสารกับทางกลุ่มผุ้บริโภคเป้าหมายได้ ส่วนมากผู้บริโภคจะมองหาอาหารเสริมที่มีการรับรองงานวิจัย และมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หรือมีการผลิตด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ ที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคว่าสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของเราได้

3.ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักผ่านทาง Social Media
Social Media เป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์อาหารเสริมได้ง่าย พฤติกรรมของผู้บริโภคหลาย ๆ ช่วงวัยมักจะค้นหาข้อมูลของสินค้าที่ต้องการบนอินเทอร์เน็ต ทั้งการรีวิวของคนที่ใช้สินค้าจริง หรือผู้มีอิทธิพลบน Social Media และจากช่องทาง Social Media ของแบรนด์ในแต่ละแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคใช้
Social Media จะทำให้แบรนด์ได้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่าย ทั้งการทำคอนเทนต์ในรูปแบบ Infographic หรือคลิปวิดีโอ เพื่อให้ความรู้ ข้อมูลที่สำคัญแก่คนที่ได้เข้ามาเห็น สามารถลงโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้เพิ่มขึ้น รวมถึงใช้ในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคเอง ผ่านการร่วมกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลบน Social Media ได้

4.เพิ่มโอกาสการขายอาหารเสริมบนออนไลน์ และออฟไลน์
สำหรับแบรนด์อาหารเสริมที่เพิ่งเริ่มต้น อาจจะเปิดขายในช่องทาง Online ก่อน ทั้งเว็บไซต์ของแบรนด์ ช่องทาง Social Media บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Facebook, Instagram หรือ TikTok ที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นช่องทางขายตรงจากแบรนด์เอง ทาง E-Commerce อย่าง Shopee หรือ Lazada และขยายไปยังช่องทาง Offline เมื่อมีความมั่นคง และมีลูกค้าประจำแล้ว ช่องทาง Offline ที่วางขายก็เลือกได้ตามความเหมาะสมของแบรนด์เอง อย่างเช่น ร้านขายยา คลินิกหรือโรงพยาบาล ที่ได้รับความไว้วางใจจากแพทย์ และมีเอกสารรับรอง ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น

5.สื่อสารจุดแข็งของโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงตับ
เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค แบรนด์สามารถเลือกใช้จุดเด่น และคุณภาพของโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงตับมาสื่อสารกับผู้บริโภค โดยโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีมาตรฐาน ควรเลือกที่มีมาตรฐานการผลิต อย่าง GMP, HACCP, ISO และอย. เป็นต้น มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย มีทีมวิจัยสูตรที่มีความเชี่ยวชาญ มีงานวิจัยรับรอง และคัดสรรวัตถุดิบหรือสารสกัดจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ
การเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงตับที่มีมาตรฐานสูง และเปิดเผยข้อมูลต่อผู้บริโภคได้ เป็นจุดขายที่แข็งแกร่งสำหรับแบรนด์ โดยเฉพาะโรงงานที่ให้บริการแบบ One-Stop Service จะช่วยผู้ประกอบได้ตั้งแต่การพัฒนาสูตร ไปจนถึงการให้คำปรึกษาด้านการตลาด

6.วิเคราะห์ตลาดและติดตามผลลูกค้า
การทำการตลาดดิจิทัล สามารถติดตามวัดผลผู้บริโภคได้ง่าย ทั้งจากการวิเคราะห์ข้อมูล ติดตามยอดขาย หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคบน Social Media หลังได้ใช้อาหารเสริมของทางแบรนด์ รับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคเพื่อนำมาปรับปรุงให้ไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอยู่เสมอ
 

กลยุทธ์การตลาดอาหารเสริมบำรุงตับในยุคดิจิทัล ต้องอาศัยความเข้าใจในตัวกลุ่มเป้าหมาย และสร้างสรรค์สิ่งที่น่าสนใจ ที่สามารถศึกษาข้อมูลคร่าว ๆ ได้จากบทความจุดขายของอาหารเสริมบำรุงตับที่ลูกค้าในตลาดต้องการ และที่สำคัญต้องไม่ลืมการเลือกโรงงานที่จะช่วยเสริมสร้างจุดแข็งของแบรนด์ให้เป็นที่สนใจในตลาดอาหารเสริมบำรุงตับได้ สร้างพันธมิตรที่ดี เพราะหลาย ๆ โรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงตับก็มีข้อมูลเชิงลึกทางการตลาดที่พร้อมให้คำปรึกษา เพื่อช่วยผู้ประกอบการให้การสร้างแบรนด์ให้เติบโตต่อไป

หากคุณยังไม่มีโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงตับในดวงใจ คลิ๊ก!! อ่านบทความรวบรวมโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงตับที่ได้มาตรฐาน จากการรวบรวมข้อมูลของกูรูเช็คได้เลย

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1667

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “