เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1694

2025-04-17 12:00

(กูรูเช็ค) Customer Insight หาง่าย ๆ รอบตัว ใช้วิเคราะห์การตลาดอาหารเสริม

การหาพฤติกรรมลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ทางแบรนด์ใช้เพื่อที่จะทำการตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด  โดยการค้นหา Customer Insight หลาย ๆ คนคิดว่าจำเป็นต้องใช้เครื่องมือขั้นสูงในการค้นหา แต่ในปัจจุบันสามารถหาได้หลายวิธี และจากสิ่งรอบตัว ที่กูรูเช็ครวบรวมมาให้ที่นี่

Customer Insight คืออะไร?

Customer Insight คือข้อมูลเชิงลึกของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นหัวใจหลักในการทำการตลาดยุคใหม่ ทั้งอายุ เพศ อาชีพ พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เข้าใจความต้องการ และแรงจูงใจจากพฤติกรรมของลูกค้า และนำไปพัฒนาแบรนด์ตัวเองได้

1.การทำ Online Survey

แจกแบบสอบถามออนไลน์สั้น ๆ ผ่าน Google Form ที่มีคำถามครอบคลุมข้อมูลด้านประชากร (Demographic) และพฤติกรรมการซื้อ เช่น อายุ อาชีพ ความถี่ในการซื้อ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาทำแบบสอบถาม แล้วนำไปใช้ทำการตลาดได้อย่างตรงจุด 
 

2.การทำ Online Quiz

เป็นคอนเทนต์ง่าย ๆ ที่ทำได้ในช่องทาง Social Media ของแบรนด์เอง เป็นการทำ Poll ตั้งคำถาม ให้กลุ่มเป้าหมายเลือกตอบตามสิ่งที่ต้องการ หรือจะทำการโพสต์คำถามสั้น ๆ และให้กลุ่มเป้าหมายร่วมตอบผ่านการคอมเมนต์หรือแชร์ได้ด้วยเหมือนกัน
 

3.รวบรวมจากความคิดเห็นของลูกค้า

รวบรวมจากรีวิว คอมเมนต์ของลูกค้า เอา Feedback สิ่งที่ลูกค้าแนะนำเพิ่มเติมมาปรับปรุงแบรนด์ ให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น โดยอ่านความคิดเห็นจากของแบรนด์อาหารเสริมตัวเองและแบรนด์คู่แข่งเพื่อมาเปรียบเทียบกัน

4.วิเคราะห์ข้อมูลการซื้อสินค้า

ทางแบรนด์มีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าในช่องทางหลังบ้านอยู่แล้ว ดูสินค้าอาหารเสริมที่ขายดี สินค้าที่มีลูกค้าซื้อซ้ำบ่อย ๆ ติดตาม Customer Journey ของลูกค้า จะได้รู้พฤติกรรมของลูกค้าแล้วเอาข้อมูลไปใช้ต่อได้

5.ทำ Social Listening Tools

Social Listening สามารถใช้เครื่องมือที่มีอยู่ฟรีมาใช้ เพื่อดูว่าลูกค้า กลุ่มเป้าหมายมีการพูดถึงแบรนด์อาหารเสริมของเราไปในทิศทางไหน มี Pain Point อะไร เครื่องมือที่ใช้ได้ เช่น Google Trends และเอาสิ่งที่คนพูดถึงมาปรับใช้กับการตลาดได้อย่างเหมาะสม

6.สังเกตพฤติกรรมของลูกค้า

ติดตามสังเกตดูพฤติกรรมของลูกค้าทั้งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือออฟไลน์ หน้าร้าน ดูว่าลูกค้าใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อสินค้านานแค่ไหน หยิบสินค้าชิ้นไหนขึ้นมาดูนานเป็นพิเศษ หรือมีการถามข้อมูลสินค้าไหนบ่อยที่สุด นอกจากนี้การสังเกตระยะเวลาที่ลูกค้าเข้ามาเลือกดูสินค้าก็เป็นส่วนสำคัญที่จะใช้ในการทำการตลาดเหมือนกัน
 

Customer Insight ไม่ใช่เรื่องไกลตัว หรือหาข้อมูลได้ยากเกินไป โดยเริ่มหาได้จากการสังเกต ฟัง ตั้งคำถาม หรือใช้ Social Media ให้เป็น เมื่อได้รับข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าแล้วก็จะสามารถเอามาใช้พัฒนาสินค้า และแบรนด์ให้ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น


ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

https://dtk-ad.co.th/th/what-is-customer-insight/
https://www.marketthink.co/
เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1694

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “