เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1891

2025-04-11 18:00

(กูรูเช็ค) เจาะลึกพฤติกรรมออนไลน์คนไทยปี 2025: กลยุทธ์การตลาดอาหารเสริมในยุคดิจิทัล

พฤติกรรมการใช้ Social Media ของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่แทบตลอดเวลา ในปีนี้ทาง DataReportal 161 ได้มีการรวบรวม Insight พฤติกรรมของคนไทยที่ใช้ Social Media ในปี 2025 และทางกูรูเช็คได้สรุปย่อย Insight ที่ทางแบรนด์สามารถเอามาปรับใช้กับการทำการตลาดสำหรับแบรนด์อาหารเสริมได้

1.คนไทยใช้เวลาอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 7 ชม. 54 นาที/วัน

คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตประมาณ 65.4 ล้านคน โดยเฉลี่ยน 7 ชั่วโมง 54 นาทีต่อวัน เป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ 5 ชั่วโมง และบนคอมพิวเตอร์ 2 ชั่วโมง 54 นาที การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ จะช่วยเปิดโอกาสให้คนมองเห็นแบรนด์เพิ่มขึ้นได้มาก
 

2.เหตุผลที่คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตไปกับการค้นหาข้อมูล มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถึง 67% รองลงมาคือใช้เพื่ออัปเดตข่าวสาร อีเว้นท์ที่เกิดขึ้น และเพื่อใช้ดูคลิปวิดีโอ รายการ หนังต่าง ๆ

ทำให้เห็นได้ว่าการค้นหาข้อมูลเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสำคัญก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง ทางแบรนด์ควรมีการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอาหารเสริมอยู่เสมอ เพื่อให้คนที่กำลังมองหาสิ่งที่ต้องการ ตัดสินใจจากข้อมูลที่เขาได้รับ
 

3.เว็บไซต์ที่คนไทยใช้งานเยอะที่สุด

TOP3 เว็บไซต์ที่คนไทยใช้งานมากที่สุด คือ Google, YouTube และ Facebook เป็นช่องทางในการค้นหาข้อมูลที่คนไทยเลือกใช้ และช่องทาง E-Commerce ในการซื้อสินค้าอย่าง Shopee อยู่ในอันดับที่ 4 และ Lazada อันดับที่ 12
 

4.คนไทยหาข้อมูลแบรนด์และสินค้าบน Social Media

คนไทยใช้ช่องทาง Search Engine อย่าง Google ในการค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะถ้าเป็นข้อมูลเกี่ยวแบรนด์หรือสินค้าที่กำลังสนใจ จะเลือกใช้การค้นหาผ่านช่องทาง Social Media ของตัวแบรนด์เอง
 

5.ปัจจัยที่ทำให้คนไทยซื้อสินค้าออนไลน์

5 ปัจจัยหลักที่น่าสนใจ ทำให้คนไทยเลือกซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์คือ 

  1. ส่งฟรี 
  2. คูปองส่วนลด 
  3. จ่ายปลายทาง 
  4. สินค้าที่กำลังเป็นกระแส
  5. รีวิวจากลูกค้า

โดยสินค้าที่คนไทยซื้อมากที่สุด คือผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม และผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ทำให้เห็นว่าคนไทยใส่ใจสุขภาพร่างกาย การดูแลตัวเองที่มากขึ้น
 

6.คนไทยใส่ใจสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี

จากข้อมูลพบว่า คนไทยมักจะตรวจสอบอาหารสุขภาพของตัวเอง ผ่านช่องทางออนไลน์ถึง 12.7% ต่อสัปดาห์ และใช้ค้นหาวิธีการรักษาอาการเจ็บป่วยในชีวิตประจำวันถึง 89.1% เป็นการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนไปพบแพทย์
 

7.เหตุผลหลักที่คนไทยใช้ Social Media

เหตุผลที่คนไทยใช้ Social Media มีความน่าสนใจสำหรับการเอามาปรับใช้กับการตลาดหลายจุด โดยหลัก ๆ แล้วคนไทยจะใช้ Social Media เพื่อติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว มีการตามอ่านข่าวสารเป็นหลัก และนอกจากนี้คือการใช้ Social Media ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการซื้อ การติดตามเรื่องราวเพื่อไม่ให้พลาด (FOMO) และการดูคอนเทนต์ของแบรนด์ที่ติดตาม ทำให้เห็นว่าการใช้ Social Media เพื่ออัปเดตข้อมูลของแบรนด์มีความสำคัญอย่างมาก


 

แพลตฟอร์มที่มีคนใช้มากที่สุดคือ Facebook, Line และ TikTok

8.คนไทยกดติดตามบัญชี Social Media ของแบรนด์ธุรกิจ 22.2%

โดยส่วนมากคนไทยเลือกติดตามบัญชีของคนรู้จักมากที่สุดถึง 50.8% ติดตามแบรนด์ที่เคยซื้อสินค้ามาแล้ว 22.2% และติดตามแบรนด์ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อ 18.9% ทำให้เห็นได้ว่าการทำการตลาดแบบปากต่อปากก็ค่อนข้างมีความสำคัญ กับคนที่จะเป็นลูกค้าในอนาคตและได้รับข้อมูลจากคนรอบตัวมากที่สุด

9.คนไทยค้นพบแบรนด์และสินค้าจาก Search Enginge มากที่สุด

ช่องทางที่ทำให้คนไทยได้ค้นพบแบรนด์ และสินค้าที่ต้องการ 5 อันดับแรก คือ

  1. Search Engine
  2. โฆษณาในแอปพลิเคชันต่าง ๆ
  3. โฆษณาบนทีวี
  4. เว็บไซต์ของแบรนด์
  5. รายการทีวีและภาพยนตร์

 

Search Engint เป็นที่รู้จักกันว่าคือ Google พื้นที่ที่คนใช้ค้นหาข้อมูลที่ต้องการไป ทำได้สะดวกและรวดเร็ว การเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เป็นที่นิยม และทำ SEO ก็จะเปิดโอกาสให้คนเห็นข้อมูลสินค้าอาหารเสริมของแบรนด์เราเพิ่มขึ้นได้

10.เม็ดเงินที่ใช้ในการโฆษณาดิจิทัล

เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ อยู่ที่ 166,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโฆษณาดิจิทัล 42.4% ราว ๆ 70,480 ล้านบาท แม้โดยรวมจะใช้เม็ดเงินน้อยกว่าช่องทางออฟไลน์ แต่คนก็เข้าถึงการโฆษณาบนโลกออนไลน์ได้เยอะ การใช้เม็ดเงินทำการโฆษณาบนโลกออนไลน์จึงเป็นสิ่งที่มีความคุ้มค่า
 

การทำการตลาด โฆษณาบนช่องทางออนไลน์ยังคงคุ้มค่าที่จะทำ ดูได้จาก Insight พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อเข้าใจพฤติกรรมของคนไทย ก็จะทำการตลาดได้อย่างถูกจุด และคุ้มเม็ดเงินที่ใช้ด้วย

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy

กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

https://datareportal.com/reports/digital-2025-thailand
https://www.marketthink.co/59072
เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1891

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “