Views 2345
2025-04-11 18:00
(กูรูเช็ค) เจาะลึกพฤติกรรมออนไลน์คนไทยปี 2025: กลยุทธ์การตลาดอาหารเสริมในยุคดิจิทัล
พฤติกรรมการใช้ Social Media ของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่แทบตลอดเวลา ในปีนี้ทาง DataReportal 161 ได้มีการรวบรวม Insight พฤติกรรมของคนไทยที่ใช้ Social Media ในปี 2025 และทางกูรูเช็คได้สรุปย่อย Insight ที่ทางแบรนด์สามารถเอามาปรับใช้กับการทำการตลาดสำหรับแบรนด์อาหารเสริมได้
คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตประมาณ 65.4 ล้านคน โดยเฉลี่ยน 7 ชั่วโมง 54 นาทีต่อวัน เป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ 5 ชั่วโมง และบนคอมพิวเตอร์ 2 ชั่วโมง 54 นาที การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ จะช่วยเปิดโอกาสให้คนมองเห็นแบรนด์เพิ่มขึ้นได้มาก
คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตไปกับการค้นหาข้อมูล มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถึง 67% รองลงมาคือใช้เพื่ออัปเดตข่าวสาร อีเว้นท์ที่เกิดขึ้น และเพื่อใช้ดูคลิปวิดีโอ รายการ หนังต่าง ๆ
ทำให้เห็นได้ว่าการค้นหาข้อมูลเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสำคัญก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง ทางแบรนด์ควรมีการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอาหารเสริมอยู่เสมอ เพื่อให้คนที่กำลังมองหาสิ่งที่ต้องการ ตัดสินใจจากข้อมูลที่เขาได้รับ
TOP3 เว็บไซต์ที่คนไทยใช้งานมากที่สุด คือ Google, YouTube และ Facebook เป็นช่องทางในการค้นหาข้อมูลที่คนไทยเลือกใช้ และช่องทาง E-Commerce ในการซื้อสินค้าอย่าง Shopee อยู่ในอันดับที่ 4 และ Lazada อันดับที่ 12
คนไทยใช้ช่องทาง Search Engine อย่าง Google ในการค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะถ้าเป็นข้อมูลเกี่ยวแบรนด์หรือสินค้าที่กำลังสนใจ จะเลือกใช้การค้นหาผ่านช่องทาง Social Media ของตัวแบรนด์เอง
5 ปัจจัยหลักที่น่าสนใจ ทำให้คนไทยเลือกซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์คือ
โดยสินค้าที่คนไทยซื้อมากที่สุด คือผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม และผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ทำให้เห็นว่าคนไทยใส่ใจสุขภาพร่างกาย การดูแลตัวเองที่มากขึ้น
จากข้อมูลพบว่า คนไทยมักจะตรวจสอบอาหารสุขภาพของตัวเอง ผ่านช่องทางออนไลน์ถึง 12.7% ต่อสัปดาห์ และใช้ค้นหาวิธีการรักษาอาการเจ็บป่วยในชีวิตประจำวันถึง 89.1% เป็นการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนไปพบแพทย์
เหตุผลที่คนไทยใช้ Social Media มีความน่าสนใจสำหรับการเอามาปรับใช้กับการตลาดหลายจุด โดยหลัก ๆ แล้วคนไทยจะใช้ Social Media เพื่อติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว มีการตามอ่านข่าวสารเป็นหลัก และนอกจากนี้คือการใช้ Social Media ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการซื้อ การติดตามเรื่องราวเพื่อไม่ให้พลาด (FOMO) และการดูคอนเทนต์ของแบรนด์ที่ติดตาม ทำให้เห็นว่าการใช้ Social Media เพื่ออัปเดตข้อมูลของแบรนด์มีความสำคัญอย่างมาก
โดยส่วนมากคนไทยเลือกติดตามบัญชีของคนรู้จักมากที่สุดถึง 50.8% ติดตามแบรนด์ที่เคยซื้อสินค้ามาแล้ว 22.2% และติดตามแบรนด์ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อ 18.9% ทำให้เห็นได้ว่าการทำการตลาดแบบปากต่อปากก็ค่อนข้างมีความสำคัญ กับคนที่จะเป็นลูกค้าในอนาคตและได้รับข้อมูลจากคนรอบตัวมากที่สุด
ช่องทางที่ทำให้คนไทยได้ค้นพบแบรนด์ และสินค้าที่ต้องการ 5 อันดับแรก คือ
เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ อยู่ที่ 166,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโฆษณาดิจิทัล 42.4% ราว ๆ 70,480 ล้านบาท แม้โดยรวมจะใช้เม็ดเงินน้อยกว่าช่องทางออฟไลน์ แต่คนก็เข้าถึงการโฆษณาบนโลกออนไลน์ได้เยอะ การใช้เม็ดเงินทำการโฆษณาบนโลกออนไลน์จึงเป็นสิ่งที่มีความคุ้มค่า
การทำการตลาด โฆษณาบนช่องทางออนไลน์ยังคงคุ้มค่าที่จะทำ ดูได้จาก Insight พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อเข้าใจพฤติกรรมของคนไทย ก็จะทำการตลาดได้อย่างถูกจุด และคุ้มเม็ดเงินที่ใช้ด้วย
ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
(สำหรับติดต่อโฆษณา)
“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “