เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1701

2025-04-18 17:30

(กูรูเช็ค) เพิ่ม Customer Loyalty สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อแบรนด์อาหารเสริม

กูรูเช็ค

กลยุทธ์ Customer Loyalty จะช่วยสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จได้ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะลูกค้าเก่าของแบรนด์ หรือว่าลูกค้าใหม่ก็ตาม เมื่อพวกเขารู้สึกดี ๆ กับแบรนด์ ก็จะกลับมาซื้อสินค้าของแบรนด์ซ้ำ มากกว่าเลือกซื้อแบรนด์อื่น 
 

Customer Loyalty คืออะไร

Customer Loyalty คือลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ ลูกค้าที่มีความภักดีจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เราอย่างต่อเนื่อง และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดจากทุก ๆ แบรนด์ โดย Customer Loyalty ไม่ใช่แค่การที่ลูกค้าเลือกซื้ออาหารเสริมของแบรนด์เป็นหลัก แต่รวมไปถึงทางด้านความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ในเชิงบวก และมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนแบรนด์ต่อไปในหลาย ๆ ช่องทาง
 

ทริคการสร้าง Customer Loyalty

1.Loyalty Program
โปรแกรมในการสร้างความภักดี เพื่อสร้างความสำเร็จในระยะยาว ทำให้ลูกค้าได้รู้สึกว่าตัวเองพิเศษ กลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกเรื่อย ๆ โดย Loyalty Program ก็มีอยู่หลายประเภท เช่น

  • ระบบสมาชิก (Loyalty Member)

วิธีนี้เป็นการดึงลูกค้าทั่วไปเข้ามาลงทะเบียนเป็นสมาชิก จะช่วยรวบรวมข้อมูลลูกค้าเข้าสู่ระบบข้อมูลของแบรนด์ แบรนด์จะใช้ข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่เพื่อแจ้งโปรโมชัน ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับสินค้า เช่น New Member Registration การสมัครสมาชิกใหม่แล้วได้รับส่วนลดพิเศษ หรือ Member Card บัตรสมาชิกเพื่อใช้สะสมแต้ม

  • การสร้างประสบการณ์พิเศษ (Tailor-Made Service)

มีการให้สิทธิพิเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ กับคนที่เป็นสมาชิกกับทางแบรนด์ ไม่ว่าจะโปรโมชั่นพิเศษ ของสัมมนาคุณ หรีอมีการจัดกิจกรรมอีเว้นท์ที่ให้คนที่เป็นสมาชิกได้รับสิทธิพิเศษก่อนใคร จะช่วยสร้างความรู้สึกแก่ลูกค้าใหม่ให้อยากมาเป็นส่วนหนึ่งกับทางแบรนด์เพิ่มได้

  • การสร้างกลไกแต้มสะสม (Earn Point Mechanic)

ระบบสะสมแต้มจากการที่ลูกค้าซื้ออาหารเสริมกับทางแบรนด์ เมื่อสะสมแต้มไปเรื่อย ๆ ให้ลูกค้าสามารถใช้แต้มที่มีอยู่มาเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไป ใช้ในการแลกสินค้า หรือเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษ นอกจากนี้แล้วสามารถใช้วิธีการสะสมแต้มเป็นการให้ลูกค้ารีวิวสินค้าอาหารเสริมเพื่อรับแต้ม วิธีนี้ทางแบรนด์จะได้นำรีวิวของลูกค้ามาปรับแก้ไขกับสินค้าของตัวเองได้
 

2.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า
ส่วนนี้สามารถสร้างได้ผ่านคอนเทนต์แบรนด์ นำเสนอเรื่องราวพิเศษ ให้ลูกค้ารู้สึกได้มีส่วนร่วมด้วย มีการโต้ตอบ พูดคุยกับลูกค้าผ่านช่องทาง Social Media รับฟัง Feedback ความต้องการของลูกค้า แล้วนำมาปรับใช้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์มีความเข้าใจในตัวเองและมีคุณค่า สามารถเปลี่ยนลูกค้าให้กลายลูกค้าประจำได้

 

3.ใช้การตลาดแบบปากต่อปาก (Word-of-Mouth)
การตลาดแบบปากต่อปาก เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการสร้างลูกค้าให้มีความภักดีต่อแบรนด์ การตลาดแบบนี้จะทำให้ลูกค้าแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ ที่ตัวเองมีต่อแบรนด์ให้กับคนอื่น ๆ ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องทำการตลาดอะไร 
ผู้ประกอบการแบรนด์อาหารเสริมสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การตลาดแบบปากต่อปาก
 

ความสำคัญของ Customer Loyalty

Customer Loyalty เป็นวิธีการรักษาลูกค้า ที่จะช่วยทำให้แบรนด์เติบโตได้มากขึ้น สำหรับแบรนด์อาหารเสริมที่จะเพิ่ม Customer Loyalty ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าอยู่เสมอ สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า สื่อสาร และรับฟังอย่างเข้าใจ ทำให้ลูกค้าอยู่กับแบรนด์ต่อไปในระยะยาว และมีการบอกต่อผู้อื่นให้มาเป็นลูกค้าใหม่ของแบรนด์ได้

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ฟรี!! ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

กูรูเช็คขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.rocket.in.th/blog/what-is-customer-loyalty/
https://www.marketthink.co/
เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1701

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “